Chiến sĩ mới trưởng thành sau huấn luyện

08:37 - Chủ Nhật, 13/08/2023 Lượt xem: 5990 In bài viết

ĐBP - Sau 3 tháng huấn luyện, 250 chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2023 tại Tiểu đoàn BB1, Trung đoàn 741, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trưởng thành, nâng cao bản lĩnh chính trị và tác phong, nền nếp trong sinh hoạt. Trong quá trình rèn luyện, kiểm tra, các chiến sĩ mới đều đạt được kết quả tốt, hòa nhập với nếp sống, kỷ luật Quân đội và hình thành phẩm chất, tác phong, bản lĩnh của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn BB1 thực hành bắn súng tiểu liên AK.

Năm 2023, Tiểu đoàn BB1 được giao nhiệm vụ huấn luyện cho 250 chiến sĩ đến từ 10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Ngay từ những ngày đầu, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, giúp chiến sĩ mới nhanh chóng thích nghi, dần dần hình thành phẩm chất của quân nhân cách mạng. Với tinh thần “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, các chiến sĩ hăng say rèn luyện, hoàn thành tốt nội dung kiểm tra, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cán bộ chỉ huy trên thao trường; nắm vững lý thuyết, thuần thục yếu lĩnh động tác, thao tác kỹ thuật, chiến thuật; tư thế vận động chính xác, nhanh chóng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian huấn luyện, Binh nhì Hà Việt Anh, Ðại đội 2, tâm sự: “Ðược sự động viên, hướng dẫn tận tình của cán bộ chỉ huy, tôi đã quen với môi trường quân ngũ. Tôi rất vui khi giành được “Hoa bắn giỏi” tại buổi kiểm tra vừa qua. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy mình đã trưởng thành hơn sau thời gian huấn luyện tại đơn vị, từ những công việc nhỏ nhất như sắp đặt trật tự nội vụ, vệ sinh gọn gàng, ngăn nắp, đến tác phong nhanh nhẹn, nghiêm túc trong sinh hoạt, huấn luyện. Tôi cũng rèn luyện tính kỷ luật, tổ chức của người lính, tinh thần đoàn kết, gắn bó với tập thể. Môi trường kỷ luật Quân đội đã giúp tôi trưởng thành về nhận thức, hành động và ý thức trách nhiệm hơn trong mỗi lời nói, việc làm của bản thân”.

Quá trình huấn luyện tại Tiểu đoàn BB1 luôn bám sát phương châm, quan điểm, nguyên tắc và các mối kết hợp trong huấn luyện; đảm bảo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Ðơn vị chú trọng đổi mới phương pháp huấn luyện; tổ chức huấn luyện xoay vòng kết hợp với uốn nắn, sửa sai động tác cho bộ đội. Ðồng thời, tổ chức phát động, duy trì chặt chẽ phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, đặc biệt là tổ chức các chương trình giao lưu kết thân với chủ đề “Ðơn vị là nhà, cán bộ - chiến sĩ là anh em” cấp Ðại đội và chương trình “Liên hoan tiếng hát và vũ điệu binh nhì” cấp Tiểu đoàn tạo sự gắn kết giữa cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị... góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ thi đua trong huấn luyện.

Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức huấn luyện đầy đủ cho bộ đội các nội dung của công tác hậu cần trong chiến đấu và thường xuyên với những kiến thức cơ bản về nếp sống vệ sinh khoa học gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn; phòng, chống dịch bệnh, kỹ thuật cấp cứu cơ bản, chế độ tiêu chuẩn hậu cần, cách đào và sử dụng bếp Hoàng Cầm, cách mắc tăng võng trong điều kiện dã ngoại.

Thiếu tá Trần Công Hậu, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn BB1 cho biết: Chiến sĩ mới có cùng điểm chung, đó là sức trẻ và sự năng nổ, nhiệt thành; khác nhau ở hoàn cảnh sống, trình độ học vấn, nhận thức. Vì vậy, việc quản lý, giáo dục không phải chuyện dễ dàng. Tiểu đoàn cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ đan xen, song nhờ thực hiện nhiều biện pháp phù hợp đã khắc phục khó khăn, đặc biệt quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng bộ đội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo đảm sức khỏe cho bộ đội thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, chúng tôi phân công cán bộ kèm cặp riêng từng nội dung đối với các chiến sĩ còn yếu, nhờ vậy sau 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện theo kế hoạch.

Từ những thanh niên chưa quen với môi trường quân đội, đến nay, 250 tân binh đã nắm được những kiến thức cơ bản về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Hình thành tác phong làm việc “giờ nào việc ấy”, hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện. Kết quả kiểm tra các khoa mục, 100% chiến sĩ mới của Tiểu đoàn đều đạt yêu cầu, trong đó có hơn 75% đạt loại khá, giỏi. Tham gia Hội thao chiến sĩ mới năm 2023 cấp Quân khu các chiến sĩ, kết quả đạt giải Nhì toàn đoàn. Với những kiến thức, kỹ năng cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật được trang bị sẽ là hành trang giúp các chiến sĩ thêm tự tin, vững vàng, tiếp tục phấn đấu, học tập, huấn luyện giai đoạn tiếp theo.

Bài, ảnh: Nhật Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top