Bộ đội về thắp sáng đường quê

15:10 - Thứ Ba, 15/08/2023 Lượt xem: 4746 In bài viết

Khi màn đêm vừa buông xuống, dẫn chúng tôi đi trên con đường liên bản, dưới ánh điện lung linh, ông Hồ Văn Yên, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Phúc Lộc (xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) xúc động nói: “Bà con chúng tôi cảm ơn bộ đội nhiều lắm. Các anh về giúp bản rất nhiều việc, nhất là hệ thống đường điện thắp sáng đường quê, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông ban đêm và bảo đảm an ninh trật tự cho bản làng...”.

Trong câu chuyện với ông Yên, chúng tôi được biết, Phúc Lộc là một bản nghèo của xã miền núi Xuân Lộc, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều; đường sá đi lại rất khó khăn, nhất là ban đêm luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông... Nhằm chia sẻ những khó khăn với bà con, Ban CHQS huyện Phú Lộc đã huy động hàng chục cán bộ, nhân viên mang theo cột điện, dây, bóng điện về giúp bản Phúc Lộc làm mới 650m đường điện thắp sáng đường quê. Khi công trình hoàn thành, bà con vui lắm. Buổi tối, các cháu nhỏ được nô đùa dưới ánh đèn điện, người lớn ra ngồi hóng mát, trò chuyện. Từ đây, tình làng nghĩa xóm cũng được thắt chặt hơn... Chứng kiến niềm vui của bà con, mới đây, Ban CHQS huyện Phú Lộc tiếp tục đầu tư xây dựng hơn 1,1km đường điện thắp sáng trên các tuyến đường trục chính của bản.

Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Phú Lộc cùng các lực lượng kéo dây điện vào bản Phúc Lộc. 

Những ngày giúp dân làm cột, kéo dây nắng như đổ lửa nhưng cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện cùng với lực lượng dân quân xã và các tổ chức đoàn thể, người dân địa phương không nề hà khó khăn, vất vả, tiếng cười rộn rã cả bản làng. Ông Hồ Văn Chương, người dân bản Phúc Lộc hồ hởi nói: “Bộ đội về bản làng xôn xao, khí thế rạo rực. Nhà nào cũng xung phong nghỉ việc nương rẫy để tham gia cùng bộ đội xây dựng bản làng”.

Còn ông Nguyễn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc chia sẻ: “Bộ đội về giúp dân đúng thời điểm thời tiết nắng nóng cao điểm. Quá trình đào hố trồng cột điện gặp đất cứng, sỏi đá nhiều, kéo dây điện phải vượt qua các đồi cây rất vất vả nhưng bộ đội vẫn nhiệt tình làm việc với quyết tâm cao để đưa ánh sáng đến với bà con”.

Trong hai đợt về làm công tác dân vận tại bản Phúc Lộc, ngoài giúp địa phương xây dựng đường điện, Ban CHQS huyện Phú Lộc còn tổ chức nhiều hoạt động khác như tuyên truyền cho người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về nếp sống vệ sinh, khoa học; tổ chức tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải, giúp gia đình khó khăn làm nhà vệ sinh tự hoại, cải tạo vườn tạp; tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, điểm trường mầm non của bản...

Thượng tá Phan Thanh Tài, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phú Lộc cho biết: “Với phương châm “chọn việc dân cần để giúp”, thời gian qua, Ban CHQS huyện đã khảo sát, nắm chắc tình hình của địa phương và khả năng của đơn vị để lựa chọn những phần việc phù hợp, giúp các xã xây dựng nông thôn mới. Trong đó, chúng tôi tập trung vào những bản làng ở vùng sâu, vùng xa, có nhiều bà con dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn...”.

Nhờ sự chung tay, góp sức của Ban CHQS huyện Phú Lộc, diện mạo nông thôn mới ở xã Xuân Lộc đã từng bước đổi thay. Khi màn đêm buông xuống, trên các tuyến đường của bản, ánh sáng đèn điện không chỉ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, làm giảm nguy cơ tai nạn mà còn giúp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Bản làng cũng vui hẳn lên. Những đêm hè, bà con lại cùng nhau ra ngồi dưới ánh điện hóng mát, trẻ nhỏ thêm địa điểm vui chơi, tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết. Và cũng từ đó, ý thức xây dựng quê hương, làm đẹp bản làng, giữ gìn an ninh trật tự của người dân được nâng lên...

Theo qdnd.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top