Bộ CHQS tỉnh Long An: Chủ động các phương án sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết

15:15 - Thứ Tư, 31/01/2024 Lượt xem: 5054 In bài viết

Những ngày này, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Long An đang tích cực chuẩn bị cho nhiệm vụ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống là nội dung quan trọng nhất...

Ba giờ sáng ngày cuối tuần, tiếng kẻng báo động hành quân chiến đấu vang lên khắp Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường (Ban CHQS thị xã Kiến Tường, Bộ CHQS tỉnh Long An). Dù đang trong giấc nồng, song khi nghe tiếng kẻng, cán bộ, chiến sĩ của Đại đội nhanh chóng bật dậy gói buộc quân tư trang, vũ khí, trang bị. Sau 3 phút, toàn đơn vị có mặt tại sân chào cờ nghe Thượng úy Trần Trung Duy, Đại đội trưởng hạ đạt mệnh lệnh hành quân chi viện cho Đồn Biên phòng Thạnh Trị, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An xử trí tình huống đột xuất.

Trong không gian tĩnh mịch, các chiến sĩ sải bước chân đi nhanh qua những con đường vắng bóng người. Vừa đi, đồng chí Đại đội trưởng vừa tranh thủ xem bản đồ tác chiến để xác định phương hướng, vị trí cắt góc phương vị. Dù đội hình di chuyển đông nhưng không phát ra tiếng động lớn để giữ bí mật. Mọi người liên lạc với nhau bằng những ký, tín, ám hiệu được quy định trước. Sau hơn 3 giờ hành quân, toàn đơn vị đã đến vị trí tạm dừng triển khai đội hình chiến đấu. Mặc dù đây là một tình huống giả định nhưng cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh của chỉ huy, kế hoạch tác chiến và các quy định đã được phổ biến từ trước.

Các chiến sĩ Đại đội Trinh sát, Bộ CHQS tỉnh Long An luyện tập cơ động đánh chiếm mục tiêu. 

Thượng úy Trần Trung Duy cho biết: “Trong thời điểm này, đơn vị tăng cường luyện tập các phương án chiến đấu như bắn mục tiêu máy bay bay thấp, chiến đấu bảo vệ đơn vị... Đặc biệt, Đại đội đã xây dựng phương án chi viện cho các đơn vị biên phòng, chốt dân quân biên giới trên địa bàn thị xã và chi viện chéo cho các đơn vị bạn ở các huyện lân cận”.

Cũng như Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Long An cũng thường xuyên luyện tập, nâng cao tinh thần cảnh giác với phương châm không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đối với Đại đội Trinh sát, mục tiêu bảo vệ của đơn vị là các vị trí trọng yếu của tỉnh. Chính vì vậy, việc xây dựng các tình huống giả định bảo vệ các mục tiêu được đơn vị thực hiện chi tiết, tỉ mỉ; cán bộ, chiến sĩ luyện tập thành thục các kỹ năng, chiến thuật chuyên ngành trinh sát. Để đánh giá khả năng ngụy trang của Phân đội Trinh sát đặc nhiệm, Thượng tá Nguyễn Thành Lâm, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Long An dẫn chúng tôi đến tham quan bãi tập của đơn vị. Giữa tiết trời nắng gắt, trên bãi lộ thiên khá rộng, chúng tôi cố quan sát xung quanh để xác định ví trí các chiến sĩ nhưng không phát hiện sơ hở. Vậy mà mệnh lệnh của chỉ huy vừa vang lên, cả đội hình trinh sát với vũ khí trên tay sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đã xuất hiện trước mắt chúng tôi.

Chia sẻ về phương pháp “tàng hình”, Thượng úy QNCN Nguyễn Hoàng Long là trinh sát viên của Phân đội Trinh sát đặc nhiệm, cho biết: “Mỗi chiến sĩ trinh sát phải căn cứ vào địa hình cụ thể để có phương pháp ngụy trang phù hợp. Bên cạnh đó, các chiến sĩ phải luyện “mình đồng, da sắt” để chống chịu được những côn trùng cắn, tuyệt đối không phát ra tiếng động dẫn đến làm lộ bí mật chiến đấu”.

Để đánh giá khả năng di chuyển qua các địa hình có chướng ngại vật, Thượng tá Nguyễn Thành Lâm ra lệnh cho lực lượng trinh sát đánh chiếm mục tiêu. Di chuyển theo đội hình sâu đo, các chiến sĩ trinh sát lần lượt vượt qua những hàng rào bùng nhùng, kẽm gai, bức tường cao hơn 2m có cắm chông sắc nhọn. Đối diện với những chướng ngại vật nguy hiểm nhưng các chiến sĩ trinh sát đã nhẹ nhàng vượt qua mà không hề nao núng.

Thượng tá Nguyễn Thành Lâm phấn khởi chia sẻ: “Quán triệt các chỉ thị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 về việc SSCĐ và tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ CHQS tỉnh Long An đã rà soát điều chỉnh, xây dựng kế hoạch, phương án tác chiến phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, chủ động chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh tích cực tổ chức luyện tập SSCĐ, cấp trên tăng cường kiểm tra các đơn vị cấp dưới. Qua đó, nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo đảm bộ đội vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, quyết tâm bảo vệ sự bình yên cho nhân dân đón Tết đầm ấm, an toàn”.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top