Chính trịXây dựng Đảng

Sinh hoạt tư tưởng

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

08:37 - Thứ Tư, 07/07/2021 Lượt xem: 6676 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”. Đúc rút đó của Người cho thấy chất lượng đội ngũ đảng viên quyết định chất lượng các tổ chức đảng cũng như năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng. Bởi vậy mỗi cán bộ, đảng viên phải đề cao vai trò, trách nhiệm của mình trước Đảng, trước cơ quan, đơn vị đang công tác, sinh hoạt.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là Đảng bộ tỉnh, cuộc sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh ngày càng được cải thiện và nâng cao; kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển và đó cũng là thành quả trong việc nỗ lực chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở đảng gắn với phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên thời gian qua, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... Trong giai đoạn 2016 - 2020, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã thi hành kỷ luật đối với 8 tổ chức đảng; cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 799 đảng viên (trong đó 209 cấp ủy viên các cấp) đã phần nào thấy được thực trạng đó.

Xét về nguyên nhân, cán bộ, đảng viên suy thoái chủ yếu do phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tham nhũng, lãng phí... Sâu xa hơn là do bản thân những cán bộ, đảng viên này thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững vàng, nói trái, làm sai các nguyên tắc của Đảng và quy định của tổ chức; không làm tròn trách nhiệm, bổn phận của mình trước Đảng, trước dân.

Để khắc phục tình trạng này cấp ủy đảng các cấp đã đề ra nhiều giải pháp sát với tình hình thực tế, trong đó cán bộ, đảng viên vi phạm phải được xử lý nghiêm khắc. Và điều quan trọng đó là trong sinh hoạt Đảng phải thực hành nghiêm các nguyên tắc Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ và nguyên tắc tự phê bình và phê bình; thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc về trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện của bản thân; ý thức, trách nhiệm giữ gìn uy tín của Đảng, mà trước hết là tổ chức đảng nơi mình sinh hoạt, gắn bó để tự soi, tự sửa. Chấp hành nghiêm các nguyên tắc của tổ chức Đảng, của cơ quan, đơn vị; nêu gương, mẫu mực trong công việc và cuộc sống.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top