Chính trịBảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chăm lo cho người nghèo luôn là chủ trương đúng

18:21 - Thứ Sáu, 08/12/2023 Lượt xem: 2373 In bài viết

ĐBP - Trong khi Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang tích cực triển khai các chương trình và đề án nhằm tạo điều kiện về nhà ở cho người nghèo, cận nghèo và người có thu nhập thấp, thì một số đối tượng xấu lại cố tình xuyên tạc, đưa ra những quan điểm sai trái nhằm mục đích chống phá. Tuy nhiên, việc Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương quan tâm, chăm lo cho người nghèo, luôn là một chủ trương đúng đắn, nhân văn.

Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cùng đại diện các ban, ngành trong Lễ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết ở huyện Điện Biên Đông.

Chỉ là những lời nói lạc lõng, tầm thường

Bản chất của đề án xây dựng nhà ở xã hội, nhà Đại đoàn kết, nhà Đồng đội cho hộ nghèo, cận nghèo, người có thu nhập thấp và cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn là chủ trương đúng đắn và vô cùng nhân văn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và quân đội ta. Nói như vậy để thấy, việc làm này không chỉ là “ý Đảng” mà còn phù hợp với “lòng dân”.

Thế nhưng, vừa qua, cái gọi là “Việt Nam thời báo” do “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” (một hội, nhóm “dân chủ” núp danh báo chí để chống phá đất nước) điều hành đã tung ra bài viết “Nhà ở xã hội: Ảo tưởng hại dân hại nước”. Ngay từ tiêu đề, chúng ta đều đã dễ dàng nhận ra được ngay cái “mùi dân chủ”. Bởi ngay sau đó, nội dung bài viết đã bộc lộ đầy đủ các quan điểm, nhận định, đánh giá chủ quan, phiến diện, sai trái, lệch lạc liên quan đến Đề án đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội. Chúng cho rằng “đề án này chỉ là cái cớ để cho quan chức làm giàu”, “dân càng khổ, nước càng nghèo, quan càng giàu nhờ rửa tiền, thổi giá nhà đất”, “khi một triệu căn nhà hoàn thành thì sẽ không thể bán được cho công nhân và cũng rất khó có thể bán được cho ai trong bối cảnh kinh tế hiện nay”…

Với những luận điệu vô lý và kệch cỡm, chúng đổ lỗi và cho rằng chế độ cộng sản đã “làm nghèo” người dân (?!). Thậm chí, nhiều kẻ còn cho rằng việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà Đại đoàn kết, nhà Đồng đội là không cần thiết, không hiệu quả, không giúp gì được cho người dân… (?!). Đây là những quan điểm không thể chấp nhận.

Đại diện các ban, ngành, đoàn thể trong Lễ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo huyện Mường Nhé.

Qua con mắt của các “nhà dân chủ”, việc Chính phủ, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã và đang triển khai các đề án, chương trình nhà ở xã hội, “Nhà Đại đoàn kết”, “Nhà Đồng đội”, lại bị cho là nhằm “mục đích xấu”, “trục lợi cá nhân” hay phục vụ cho “nhóm lợi ích” nào đó. Lâu nay, dù luôn miệng kêu gào đấu tranh vì sự phát triển của xã hội, nhân dân, nhưng những gì mà các “nhà dân chủ” đã và đang làm, đều cho thấy bản chất thật của họ là những kẻ phá đám, chuyên “đâm bị thóc, chọc bị gạo”, đi ngược lại lợi ích của người dân và xã hội. Chính những việc làm này đã cho chúng ta thấy, trong tư duy của những kẻ núp bóng “dân chủ” này, không bao giờ có khái niệm người dân, đồng bào và cộng đồng. Mục đích cuối cùng mà chúng hướng đến là chống phá chế độ, chống phá Đảng, chống phá Nhà nước và chống phá khối đại đoàn kết dân tộc, phá hoại sự bình yên của đất nước.

Thực tế lịch sử đã chứng minh, để đạt được mục tiêu chống phá, các thế hệ ông, cha của những kẻ gắn mác “dân chủ” này, đã không ngần ngại trở cờ, đu càng và “nhận giặc làm cha”… Và hôm nay, các thế hệ con, cháu của họ, vẫn luôn sẵn sàng bán rẻ nền hòa bình, độc lập của dân tộc, a dua theo những thói “dân chủ” kệch cỡm. Cái thứ “dân chủ” mà họ đang làm nhằm phá hoại nền hòa bình, độc lập của Việt Nam, cũng chỉ là những lời nói lạc lõng, tầm thường mà thôi.

Chủ trương đúng đắn, nhân văn

Tại Điều 59, Hiến pháp năm 2013 của nước ta quy định: “Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở, tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở”. Dân gian Việt Nam chúng ta cũng có câu “an cư, lạc nghiệp” với ý nghĩa phải ổn định về nơi ở mới có thể yên ổn để chuyên tâm làm việc, gây dựng sự nghiệp.

Trước sự phân hóa trong đời sống và nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân rất lớn, Đảng, Nhà nước ta đã triển khai các chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn. Ngày 3/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” để tạo điều kiện về nhà ở cho người nghèo, cận nghèo và người có thu nhập thấp. Chính sách này thể hiện rõ bản chất nhân văn của Nhà nước ta và đồng thời cũng góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội. Bởi vậy, quá trình triển khai và tổ chức thực hiện, ở khắp các địa phương luôn nhận được sự ủng hộ của dư luận xã hội và nhân dân.

Cùng với các cấp, ngành, địa phương, LLVT cũng hưởng ứng các chương trình làm nhà tặng hộ nghèo.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, hiện nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp đã hoàn thành 126 dự án với khoảng 62.700 căn hộ và đang triển khai 127 dự án (khoảng 160.900 căn hộ); nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp đô thị, đã hoàn thành 181 dự án với khoảng 94.390 căn hộ và đang triển khai 291 dự án (khoảng 271.500 căn hộ).

Mới đây, ngày 10/11/2023, tại huyện Định Hóa (Thái Nguyên), Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát động Chương trình hỗ trợ xây dựng “Nhà Đại đoàn kết”, “Nhà Đồng đội” tặng hộ nghèo, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngay tại buổi lễ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và hơn 40 cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp Quân đội đăng ký hỗ trợ xây dựng 3.852 “Nhà Đại đoàn kết”, “Nhà Đồng đội” tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và cán bộ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động đang công tác trong quân đội gặp khó khăn về nhà ở.

Nói về chủ trương này, anh Thào A Cương (quê huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên), công nhân Công ty TNHH HAN GLOBAL ở xã Văn Khê, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội, vui mừng chia sẻ: “Tôi và nhiều người rất mừng khi được biết Chính phủ có đề án xây nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp. Đặc biệt, nhà ở xã hội, nhà lưu trú, rất thiết thực giúp công nhân chúng tôi yên tâm gắn bó làm việc”.

Còn Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp Chu Văn Kiên, nhân viên Thống kê – Quân lực, Ban CHQS TP. Điện Biên Phủ, bày tỏ: “Các chủ trương làm nhà ở, tặng hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn là hoàn toàn thiết thực, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số, cán bộ, chiến sĩ công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Rất mong các cấp, ngành nhân rộng hơn nữa chương trình này để người nghèo, thu nhập thấp, có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Cùng với việc xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Cô Sa (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) còn phối hợp với chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, tặng quà, giúp nhân dân huyện Nậm Pồ nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo ghi nhận, tại Điện Biên, những năm vừa qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang luôn chú trọng thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, trong đó có việc giải quyết nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo và người có thu nhập thấp.

Tính đến ngày 30/11/2023, toàn tỉnh đã có 4.989 hộ nghèo, cận nghèo triển khai làm nhà ở theo Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động (đạt 99,8%). Trong đó 3.827 hộ (đạt 76,5%) hoàn thành nhà Đại đoàn kết; 1.162 hộ đang triển khai làm nhà (gồm 117 hộ đang làm nền - móng, 538 hộ đang làm khung - tường và 507 hộ đang làm mái). Hiện toàn tỉnh chỉ còn 11 hộ nghèo, cận nghèo tại các huyện: Nậm Pồ (4 hộ), Mường Nhé (3 hộ), Mường Chà (3 hộ) và Tuần Giáo (1 hộ) chưa triển khai làm nhà Đại đoàn kết. Đặc biệt, trong số 10 huyện, thị, thành phố, có 3 địa phương đã hoàn thành làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, gồm: TP. Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay và huyện Điện Biên Đông. Các huyện còn lại số hộ nghèo đã làm xong nhà Đại đoàn kết đạt tỷ lệ khá cao (từ 63 đến 84%).

Cũng tính đến ngày 30/11/2023, tỉnh Điện Biên đã phân bổ 222,5 tỷ đồng cho các hộ nghèo triển khai làm nhà, trong đó 100 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Trung ương chuyển về; hơn 71 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chuyển trực tiếp về Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên; 50 tỷ đồng tạm ứng từ nguồn ngân sách của địa phương và 1,4 tỷ đồng từ đơn vị hỗ trợ trực tiếp tới các hộ gia đình.

Với những kết quả và thực tế trên cho thấy, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cấp, ngành và địa phương khi thực hiện các đề án, chương trình “Nhà Đại Đoàn kết”, “Nhà Đồng đội” và nhà ở xã hội là thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho người nghèo, cận nghèo và người có thu nhập thấp luôn là một chủ trương đúng đắn, nhân văn, nhằm hướng tới một xã hội văn minh, đất nước Việt Nam XHCN phồn vinh và thịnh vượng.

Bài, ảnh: Hà Khánh
Bình luận

Tin khác

Back To Top