Chính trịBầu cử

Mường Chà tích cực chuẩn bị cho hiệp thương lần 2

10:10 - Thứ Hai, 08/03/2021 Lượt xem: 1767 In bài viết

ĐBP - Ðể chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần 2 ở cấp xã diễn ra từ ngày 14 - 19/3 tới đảm bảo đúng quy trình, đạt kết quả cao, ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Chà đã tích cực chuẩn bị các nội dung, công việc như: Công bố danh sách đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu, rà soát hồ sơ người ứng cử, tổng hợp, chốt danh sách…

Người ứng cử HÐND tại xã Nậm Nèn nộp hồ sơ ứng cử tại nơi tiếp nhận hồ sơ của UBBC xã Nậm Nèn (huyện Mường Chà).

Chúng tôi về xã Na Sang khi địa phương đang triển khai thực hiện bước hai quy trình hiệp thương. Ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã Na Sang cho biết: Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, để đảm bảo kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử diễn ra đúng tiến độ, việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND xã Na Sang khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã nhanh chóng được triển khai. Theo đó, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND xã là 44 người. Trong đó giới thiệu trong khối cán bộ, công chức xã và đơn vị trường học: 24 người (nam: 18, nữ: 6); giới thiệu tại 10 bản trên địa bàn xã: 20 người (nam: 10, nữ: 10). Ngày 25/2 vừa qua, Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã đã ấn định và công bố danh sách 7 đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu chính thức là 22 đại biểu. Trong đó, có 6 đơn vị bầu cử có số đại biểu được bầu là 3, riêng đơn vị bầu cử số 3 gồm bản Hin I và bản Hin II, số đại biểu được bầu là 4  đại biểu. Trên cơ sở kết quả hiệp thương lần thứ nhất và điều chỉnh của Thường trực HÐND xã, đồng thời căn cứ vào tiêu chuẩn của đại biểu HÐND xã, hiện nay các đơn vị, các bản trên địa bàn xã đang tiến hành lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HÐND theo quy định tại Ðiều 52, Luật bầu cử ÐBQH và đại biểu HÐND và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Về công tác nhân sự, chúng tôi đã quán triệt rõ người được giới thiệu ứng cử phải có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Không đưa vào danh sách ứng cử những người có biểu hiện cơ hội chính trị, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, gây mất đoàn kết.

Công tác chuẩn bị nhân sự cũng được xã Nậm Nèn xem là khâu trọng tâm, mấu chốt của cuộc bầu cử. Ông Lò Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Nậm Nèn cho biết: Những người được giới thiệu vào danh sách ứng cử để bầu làm đại biểu HÐND phải là người có năng lực, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, luôn bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, được nhân dân yêu mến, tín nhiệm. Ðến thời điểm này, xã Nậm Nèn đã chốt số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND xã là 38 đại biểu, trong đó, đại biểu là phụ nữ chiếm 36,8%; đại biểu là người ngoài Ðảng chiếm 15,7%; đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) 14 đại biểu, chiếm 36,8%... Số đại biểu HÐND được bầu chính thức của xã là 21 đại biểu, toàn xã có 6 đơn vị bầu cử được ấn định. Các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện Mường Chà cũng đang khẩn trương thực hiện bước 2 quy trình hiệp thương. Ngoài đảm bảo các quy định như: Người tự ứng cử, người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND của địa phương nào thì phải là người đang cư trú hoặc công tác thường xuyên ở địa phương đó; công dân chỉ được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu HÐND tối đa ở hai cấp trong cùng một nhiệm kỳ; nếu nộp hồ sơ ứng cử ÐBQH thì chỉ được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu HÐND ở một cấp. Theo đó, thời gian nộp hồ sơ sẽ bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 25/2/2021 và kết thúc nhận hồ sơ ứng cử là 17 giờ ngày 14/3/2021, riêng ngày thứ Bảy (13/3) và Chủ nhật (14/3), người ứng cử vẫn có quyền nộp hồ sơ ứng cử.

Sau khi hết thời gian nhận hồ sơ, Ủy ban MTTQ các xã trên địa bàn huyện Mường Chà sẽ nhận toàn bộ hồ sơ người ứng cử đại biểu HÐND xã từ UBBC các xã chuyển sang để tổng hợp, làm cơ sở tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HÐND xã, gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi làm việc (nếu có) của người tự ứng cử, được giới thiệu ứng cử. Nếu ứng viên nào không đạt được từ 50% trở lên ý kiến đồng ý của cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách ứng cử trình Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, trừ trường hợp đặc biệt cần báo cáo rõ để Hội nghị hiệp thương xem xét, quyết định. Xác định đây là một trong những bước quan trọng nhằm bảo đảm tính dân chủ, bình đẳng và phát huy được vai trò, trách nhiệm của nhân dân, bởi vậy ngoài công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn, các xã trên địa bàn huyện Mường Chà còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu HÐND, các quy định giới thiệu người ứng cử, quyền bầu cử của công dân, các bước hiệp thương của MTTQ.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top