Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Xuân Nhâm Dần nơi “pháo đài canh biển”

06:22 - Thứ Hai, 31/01/2022 Lượt xem: 20953 In bài viết

ĐBP - 15 nhà giàn DK1 được coi là “pháo đài canh biển” thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Xuân này, những người lính ở nơi “đầu đội trời chân đạp sóng ấy” đón một cái tết xa đất liền. Dẫu không ít khó khăn nhọc nhằn gian khổ, song niềm vui của họ chỉ trọn vẹn khi đất liền đón tết vui xuân yên bình hạnh phúc.

Chắc tay súng canh thềm lục địa trong những ngày tết đến xuân về.

Mùa thay quân đặc biệt

Tôi tìm về Tiểu đoàn DK1 một ngày cuối năm 2021. Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cận kề, những người lính trẻ ở đây đang tổ chức đợt thay quân cuối cùng của năm cũ.

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho biết: Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã kết hợp tổ chức chúc Tết, tặng quà cho cán bộ chiến sĩ ngoài 15 nhà giàn DK1, tàu trực trên biển và bà con ngư dân đánh bắt hải sản ngoài thềm lục địa phía Nam trước tết Nguyên Đán khoảng một tháng. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, lực lượng đi chúc Tết các nhà giàn DK1 thực hiện cách ly “ba tại chỗ” trước khi tàu rời cảng ít nhất 21 ngày, thực hiện test nhanh và test PCR 3 lần âm tính.

Được coi là “sói biển” kỳ cựu của thế hệ thứ ba, Trung tá Lê Xuân Nam gần 28 năm gắn bó với nhà giàn DK1 cũng là ngần ấy thời gian anh và đồng đội trực tiếp chuyển quà Tết của đất liền lên nhà giàn bằng phương pháp “chúc tết qua loa, tặng quà qua dây”. Trung tá Nam bảo, giữa biển khơi khi xuân về Tết đến, đứng dưới tàu nhìn lên nhà giàn DK1 chơi vơi giữa biển, ai cũng cảm thấy nhói lòng. Đang mùa biển động, chuyển hàng quà Tết cho bộ đội trên nhà giàn trong điều kiện sóng to gió lớn vô cùng gian khổ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không có cách làm sáng tạo. Bởi thế, tất cả các hàng quà trước khi lên tàu vượt sóng ra khơi được đóng gói cẩn thận trong bao bảo quản chống ướt, phân loại và chuyển xuống tàu trước 2 ngày xuất phát.

Hồi tưởng lại những lần “thót tim” “chúc tết qua loa, tặng quà qua dây”, Trung tá Nam chia sẻ thêm. “Tôi nhớ nhất lần chuyển hàng, quà tết cho bộ đội nhà giàn Phúc Tần (DK1/17-PV) năm 2012. Đó là nhà giàn một thân thế hệ cũ chứ không phải nhà giàn hiện đại ngày nay. Sáng ngày 22 tháng Chạp năm ấy, tàu chở hàng quà từ đất liền ra đã hơn ba ngày đêm chạy chống sóng, nhưng vẫn không sao chuyển quà lên nhà giàn được. Trong khi đó thời gian của chuyến hành trình đã hết. Không còn cách nào khác, thuyền trưởng quyết định “Chuyển quà qua dây”. Vậy là toàn bộ quà tết được cột chặt vào dây mồi, thả xuống biển để các chiến sĩ trên giàn kéo lên. Lúc đó tôi chỉ huy bộ đội thay quân, mặc áo phao nhảy xuống biển, lần theo dây mồi bơi vào nhà giàn. Khi anh em bơi được vào, cũng là lúc đuối sức. Lúc mở quà ra tìm thư, thì toàn bộ thư của nhà giàn này đã chuyển cho nhà giàn khác. Ngày đó chưa có điện thoại di động, mạng internet như bây giờ. Mọi thông tin từ gia đình đều bằng thư tay. Chúng tôi ngồi thẫn thờ. Có chiến sĩ cứ đi ra đi vào. Tôi hiểu họ quặn lòng nhớ đất liền”.

Chiến sĩ nhà giàn giao lưu văn nghệ với đoàn chúc tết.

Giao thừa trên sóng

Có lẽ đêm giao thừa ở nhà giàn DK1 là khoảnh khắc nhớ đất liền “xé nát ruột gan”. Biển đen kịt không thấy bến bờ. Giữa muôn trùng sóng nước, một “pháo đài thép” cô đơn giữa biển. Hình ảnh bố, mẹ, vợ, con, quê hương, chòm xóm hiện lên trong tâm trí của những người lính DK1.

Cũng như đất liền, đêm giao thừa ở nhà giàn DK1 cũng đầy đủ rượu, thịt, bánh chưng, mứt, trái cây - những món quà của đất liền gửi tặng tàu chở ra trước đó. Sau khi chiến sĩ hậu cần sắp xong mâm cỗ, chỉ huy trưởng nhà giàn tập trung cán bộ chiến sĩ một hàng ngang trước bàn thờ và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi người một nén hương thơm, chắp tay trước ngực. Chỉ huy trưởng nhà giàn đọc to: “Hôm nay là đêm giao thừa. Chúng tôi là cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ chủ quyền của Tổ quốc. Trong giờ phút linh thiêng này, trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh linh các liệt sĩ DK1, chúng tôi nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng và nhân dân. Quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trong mọi tình huống”. Những nén hương thơm được lần lượt thắp lên. Tất cả đều có một ước nguyện bước sang năm mới có nhiều sức khỏe, đoàn kết sẵn sàng chiến đấu cao, cầu cho biển đảo yên bình, quốc thái dân an.

Đêm giao thừa giữa đại dương bao la, cán bộ chiến sĩ ngồi quây quần bên nhau. Bánh chưng xanh được bóc ra, giò, mứt kẹo bày biện trên mâm cỗ. Chỉ huy trưởng nâng cao ly rượu đầu xuân chúc cán bộ chiến sĩ khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Những câu chuyện hài hước của sĩ quan trẻ về “cách cưa bạn gái” khi có dịp vào đất liền; những câu chuyện “bản sắc văn hóa quê tôi” khiến mọi người cười “bò lăn bò càng”; và cả những câu chuyện xúc động về cuộc chia ly người thân từ trần do Covid-19.

Nói về điều kiện cơ sở vật chất hiện nay ở các nhà giàn DK1, Trung tá Lê Xuân Nam, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16 chia sẻ: “Nhờ có sự quan tâm chăm lo của Đảng, Quân đội, Quân chủng Hải quân mà trong nhiều năm qua, cán bộ chiến sĩ nhà giàn luôn có cái tết tươm tất. Mặc dù ở giữa biển khơi, cách xa đất liền, nhưng chúng tôi vẫn có đầy đủ hương vị ngày xuân.

Kiêu hãnh lính nhà giàn.

Vững vàng tay súng canh biển mùa xuân

Với cán bộ chiến sĩ hiện đang canh “cột mốc chủ quyền” ngoài 15 nhà giàn DK1, Tết là thời điểm nhạy cảm và căng thẳng nhất. Lợi dụng cán bộ chiến sĩ vui Tết cổ truyền của dân tộc, những con tàu “không mời mà đến” âm thầm xuống thềm lục địa phía Nam quấy nhiễu, thăm dò. Để nêu cao tinh thần cảnh giác và không bị bất ngờ trong mọi tình huống, các nhà giàn tổ chức trực canh quan sát, phát hiện mục tiêu từ xa và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đặc biệt khi có lệnh.

Thêm một mùa xuân Trung tá Nguyễn Xuân Hà, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/21 đón tết trên biển. Anh Hà cho biết: Để kịp thời phát hiện và xử lý tốt các tình huống xảy ra, ban ngày chúng tôi tăng cường trực canh quan sát bằng mắt thường. Về đêm quan sát qua radar, không bỏ sót, lọt các mục tiêu, tàu lạ nào. Ngoài nhiệm vụ trực canh sẵn sàng chiến đấu, anh em phối hợp tốt với các tàu trực tuần tiễu để cấp nước ngọt, thực phẩm, thuốc men cho ngư dân đánh cá cạnh nhà giàn những ngày Tết. Vui gì thì vui, nhưng nhiệm vụ bảo vệ biển bình yên, bảo vệ nhà giàn vững chắc là không thể tách rời”.

 Xuân Nhâm Dần 2022 đã về trên khắp nẻo đường, góc phố, làng quê. Trong khi ở đất liền người người rộn ràng mua sắm tết, về quê, vui vầy thăm gia đình; thì giữa “đường biên” của Tổ quốc, hơn 200 cán bộ chiến sĩ phải đứng gác theo dõi mục tiêu lạ để kịp thời đuổi những con tàu “không mời mà đến” ra khỏi vùng biển thềm lục địa phía Nam. Dẫu vẫn hiểu nhiệm vụ đó nhiều nhọc nhằn gian khổ, nhưng niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi nhân dân cả nước đón Tết yên bình.

Mai Thắng
Bình luận
Back To Top