Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Khai thác nguồn năng lượng sạch ở Trường Sa

15:09 - Thứ Hai, 22/05/2023 Lượt xem: 3123 In bài viết

ĐBP - Nhằm khai thác và sử dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, những năm gần đây trên huyện đảo Trường Sa nhiều mô hình điện gió, điện mặt trời đã được đầu tư, vận hành hiệu quả. Từ đó góp phần xây dựng, củng cố vùng biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc ngày một vững vàng.

Hệ thống điện mặt trời tại đảo Đá Đông B, huyện đảo Trường Sa.

Từ Quân cảng Cam Ranh, con tàu mang số hiệu 561 vượt hơn 250 hải lý đưa chúng tôi cùng đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đến thăm cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân các đảo, điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà. Qua mỗi câu chuyện chia sẻ của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo cho thấy đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân nơi đây đang ngày một nâng lên rõ rệt. Nhất là hiện nay nhờ có nguồn điện gió, điện mặt trời ổn định, liên tục, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đã tiện lợi, đầy đủ hơn.

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết: Được Đảng và Nhà nước quan tâm, đầu tư hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời đã đảm bảo cung cấp đủ điện cho cả thị trấn. Từ nguồn năng lượng sạch, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên đảo có thể sử dụng các thiết bị: Máy tính, tivi, quạt, tủ lạnh, nồi cơm điện… qua đó nâng cao hiệu quả công việc và đời sống vật chất, tinh thần. Với nguồn điện cung cấp ổn định hơn trước đây, trên đảo còn sử dụng được tủ cấp đông giúp bảo quản thực phẩm, rau xanh phục vụ sinh hoạt lâu dài. Bên cạnh đó, các hoạt động như huấn luyện, học tập và thể dục thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ giữa bộ đội với nhân dân cũng được tổ chức thường xuyên, thuận lợi hơn. Việc đưa vào sử dụng, khai thác hệ thống năng lượng sạch tại thị trấn Trường Sa là chủ trương đúng đắn, kịp thời và phù hợp của Đảng và Nhà nước, từ đó nhân rộng hiệu quả mô hình điện gió, điện mặt trời đến nhiều đảo, điểm đảo khác.

Trước đây, do điều kiện ở xa đất liền, tại các đảo ở huyện Trường Sa chủ yếu sử dụng máy nổ chạy dầu để phát điện. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng cho thấy nguồn năng lượng điện chạy bằng máy nổ tốn chi phí lại không ổn định, phát ra tiếng ồn lớn và gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, để hạn chế thấp nhất những tác động xấu đó, quân dân ở các đảo chỉ sử dụng nguồn điện trong vài giờ và khi thật cần thiết. Trong khi đó, với nguồn năng lượng gió phong phú và bức xạ mặt trời cao ở các đảo, điểm đảo là điều kiện thuận lợi để triển khai mô hình điện gió, điện mặt trời. Nhận thấy tiềm năng cũng như sự cần thiết của việc sử dụng nguồn năng lượng sạch, phù hợp điều kiện tự nhiên, từ năm 2008 tại các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã được đầu tư lắp đặt hệ thống điện gió, điện mặt trời. Chỉ sau gần 1 năm thi công, hệ thống đã đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng điện trên đảo với hàng nghìn tấm pin năng lượng mặt trời, hàng trăm tua bin gió, đèn tìm kiếm và hơn 1.000 đèn LED. Hệ thống dựa trên nguyên tắc tận dụng nguồn năng lượng gió và bức xạ mặt trời để chuyển hóa thành năng lượng điện, phục vụ sinh hoạt và thực hiện các nhiệm vụ trên đảo. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay hệ thống năng lượng sạch trên các đảo, điểm đảo ở Trường Sa cũng đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm hại từ chính yếu tố tự nhiên bất lợi. Do các thiết bị để ngoài trời, thường xuyên tiếp xúc với gió biển mang theo hơi mặn, nắng gắt khiến thiết bị nhanh xuống cấp, bị ăn mòn. Bởi vậy, công tác vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phải được quan tâm đặc biệt.

Trung úy Nguyễn Ngọc Khánh, đảo Đá Đông B, huyện Trường Sa cho biết: Để duy trì hiệu quả hoạt động các trang bị trên đảo, hàng tuần cán bộ, chiến sĩ thường xuyên kiểm tra, vận hành các thiết bị năng lượng áp mái. Đối với pin mặt trời, thường xuyên lau chùi, bảo quản, kiểm tra vết hoen gỉ; siết chốt chặt và gia cố các ốc. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, đảo chú trọng kiểm tra hệ thống tiếp đất, hệ thống chống sét nhằm đảm bảo cho các thiết bị hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, việc thực hành tiết kiệm điện, phân bổ thời gian sử dụng điện hợp lý cũng được chú trọng, góp phần tăng cường tuổi thọ cho hệ thống.

Với mục tiêu tiếp tục tăng cường xây dựng, bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế biển đảo, nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió, hiện nay Quân chủng Hải quân phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam duy trì việc đầu tư xây dựng hệ thống năng lượng sạch; đồng thời tiếp nhận kịp thời yêu cầu duy tu, sửa chữa hệ thống tại các đảo, điểm đảo để đảm bảo cung cấp điện liên tục, đầy đủ.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top