Hành trình tri ân

09:33 - Thứ Năm, 27/07/2017 Lượt xem: 8386 In bài viết
ĐBP - Đã thành thông lệ, kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm, tỉnh Điện Biên đều tổ chức đoàn hành trình về đất lửa miền Trung để tri ân những người đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc. Năm nay cũng không ngoại lệ, từ ngày 15 - 20/7 vừa qua, đoàn công tác Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh do các đồng chí: Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã hướng về miền Trung với niềm biết ơn vô hạn…

Khởi hành từ TP. Điện Biên Phủ, đoàn công tác của tỉnh Điện Biên bắt đầu hành trình về với đất lửa miền Trung. Đoàn công tác với hơn 20 thành viên, có lẽ chỉ phóng viên chúng tôi là người lần đầu tham gia; có những thành viên đã trở nên quen thuộc với hành trình này. Vượt quãng đường hơn 700km dưới cơn mưa nặng hạt do ảnh hưởng cơn bão số 3 để đến Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), đoàn nhận được sự đón tiếp nồng hậu, ân cần như đón người thân lâu ngày về thăm của cán bộ, nhân viên Ban Quản lý di tích. Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc là nơi yên nghỉ của 10 cô gái thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 2, Tổng đội Thanh niên xung phong 55 của tỉnh Hà Tĩnh đã anh dũng hi sinh để bảo vệ huyết mạch giao thông trong những ngày chiến tranh ác liệt. Câu chuyện hi sinh anh dũng của 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc khiến cho các thành viên trong đoàn dẫu đã nghe nhiều lần cũng không khỏi xúc động, bồi hồi. Mỗi nén hương, mỗi nhành cúc trắng dâng lên từng phần mộ là một sự tri ân, thể hiện lòng biết ơn vô hạn của thế hệ đi sau với sự hi sinh cao cả của các chị vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Đoàn công tác tỉnh Điện Biên dâng hương lên phần mộ các anh hùng liệt sĩ tỉnh Điện Biên - Lai Châu tại Nghĩa trang Trường Sơn.

Bão số 3 càng gần bờ, mưa càng nặng hạt. Những cơn mưa miền Trung dữ dội hơn nhiều so với những cơn mưa miền Tây Bắc. Nước như từ trên trời đổ xuống, gió thét gào như muốn quật ngã những rặng phi lao. Vậy nhưng đoàn công tác vẫn tiếp tục lên đường, mang theo lòng thành kính đến dâng hoa và thắp hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nằm cách quốc lộ 1A hơn 3km, nơi yên nghỉ của Đại tướng thuộc Khu vực biển Vũng Chùa – Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình). Với diện tích khoảng 10ha, Vũng Chùa hướng ra biển Đông được bao bọc xung quanh bởi các hòn đảo nên quanh năm kín gió, dù có bão lớn cũng không ảnh hưởng đến nơi yên nghỉ của Đại tướng. Đứng trước phần mộ Đại tướng, những người con của mảnh đất Điện Biên nguyện hứa sẽ quyết tâm xây dựng Điện Biên ngày một giàu đẹp, văn minh; đồng thời, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của lớp cha ông đi trước… để xứng đáng với tấm lòng Đại tướng dành cho Điện Biên. 103 cây hoa ban Tây Bắc được trồng quanh khu mộ Đại tướng như đại diện cho người con Điện Biên luôn mãi ở bên người. Trung úy Nguyễn Minh Tường, Đồn Biên phòng Roòn, đơn vị trực tiếp phục vụ, bảo vệ nơi yên nghỉ của Đại tướng, cho biết: Hoa ban sinh trưởng và phát triển tốt và đã có những cây khoe sắc, tỏa hương làm đẹp thêm nơi yên nghỉ của Đại tướng. Trước lúc chia tay, thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Giàng Thị Hoa, đồng chí Lê Văn Quý gửi lời cảm ơn sâu sắc tới cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Roòn đã tận tâm chăm sóc, bảo vệ phần mộ Đại tướng cũng như phục vụ chu đáo các đoàn khách phương xa đến viếng. Các đồng chí cũng mong muốn cán bộ, chiến sĩ đồn sẽ thay những người con Điện Biên chăm sóc thật tốt những cây hoa ban Tây Bắc ở nơi đây...

 

Thành viên đoàn công tác dâng hương tại khu vực liệt sĩ tỉnh Điện Biên - Lai Châu tại Nghĩa trang Trường Sơn.

Rời mộ Đại tướng, đoàn tiếp tục hành trình thẳng quốc lộ 1A hướng về mảnh đất khói lửa với nhiều hi sinh mất mát trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ: Quảng Trị. Trên lộ trình đến với đất lửa Quảng Trị, mặc cho thời tiết không chiều lòng người nhưng đoàn vẫn đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Ba Dốc, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình). Những cơn mưa vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trận này vừa ngớt thì trận khác lại ào tới khiến cho hành trình của đoàn càng thêm khó khăn. Nhưng sang đến ngày hôm sau tại Quảng Trị, mưa đã tạnh, thời tiết mát mẻ như đón đoàn về với mảnh đất một thời khói lửa. Đến dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn và Nghĩa trang Đường 9, các thành viên trong đoàn mỗi người một xúc cảm, nhưng đứng trước hàng vạn ngôi mộ ai nấy đều dâng trào một xúc cảm thiêng liêng về khúc ca Trường Sơn bi tráng, oai hùng, về sự hi sinh anh dũng, quả cảm của những người con đất Việt ở tuổi thanh xuân đẹp nhất đời… 9 tiếng chuông thỉnh nguyện vang lên, nhiều người không giấu nổi cảm xúc. Anh Nguyễn Quang Hòa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ: Đây không phải là lần đầu tiên được cùng đoàn công tác của tỉnh đi dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các tỉnh miền Trung, nhưng không lần nào thôi xúc động. Đứng trước phần mộ các liệt sĩ, nghe lời kể của các hướng dẫn viên đã giúp tôi một lần nữa hiểu rõ hơn về sự khốc liệt của cuộc chiến tranh mà đất nước ta đã trải qua, hiểu thêm về ý chí quật cường của thế hệ thanh niên thời chiến… Còn đối với phóng viên chúng tôi, trong chuyến đi này được cùng đoàn đến dâng hương trên phần mộ các liệt sĩ tỉnh Điện Biên - Lai Châu hiện đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn khiến chúng tôi trào dâng xúc động. Họ đều là những người chú, người bác của thế hệ chúng tôi nhưng vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà nằm lại nơi xa quê hương, người thân đến cả ngàn cây số. Nhìn năm sinh khắc trên những tấm mộ bia, chúng tôi càng xót xa hơn bởi các chú, các bác hi sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, chỉ mới mười tám, đôi mươi… Thế hệ đi sau như chúng tôi phải cố gắng học tập, lao động, cống hiến sức mình để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, sao cho xứng với sự hi sinh xương máu của cha ông đi trước. 

Để hiểu thêm về những ngày tháng chiến đấu gian khổ, khốc liệt nhưng rất đỗi oai hùng của dân tộc, đoàn đã đến dâng hương tại Thành cổ Quảng trị, thăm địa đạo Vĩnh Mốc, Khu di tích đôi bờ Hiền Lương. Với một số thành viên trong đoàn, đây là lần đầu tiên được chứng kiến tận mắt các di vật lịch sử, được lắng nghe thuyết trình về các cuộc chiến về cột cờ, về màu sơn, về âm thanh 2 bên bờ sông Bến Hải, về vĩ tuyến 17… Đến với Thành cổ Quảng Trị, đã có thành viên không kìm được nước mắt khi được nghe những câu chuyện cảm động đến tận tâm can về cuộc chiến đấu ngoan cường của các anh, những dòng nhật ký viết cho mẹ còn dang dở, bức thư gửi về nhà trước lúc hi sinh... Mỗi điểm di tích, mỗi lời kể của thuyết minh viên càng làm cho các thành viên trong đoàn thêm xúc động. Rời Quảng Trị, đoàn ngược quốc lộ 1A đến điểm dâng hương cuối cùng của hành trình đó là Nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng (tỉnh Thanh Hóa) nơi quy tập hơn 2.000 mộ liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ và quân tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, lãnh đạo 2 tỉnh nguyện phát huy hơn nữa mối quan hệ nghĩa tình sắt son và biểu thị quyết tâm tăng cường hợp tác, phát triển để quan hệ 2 tỉnh Điện Biên - Thanh Hóa ngày càng bền chặt, nhất là trong công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân đối với những người có công với cách mạng.

Từ mảnh đất Tây Bắc xa xôi, những người con của Điện Biên cũng từng một thời khói lửa tìm về miền Trung với sự tri ân sâu sắc. Tại mỗi nơi dừng chân, ngoài tấm lòng tri ân với những người đã khuất, đoàn còn dành nhiều tình cảm trân trọng, biết ơn với những người đang ngày đêm giữ cho giấc ngủ anh hùng liệt sĩ được an lành. Dẫu còn không ít khó khăn nhưng đại diện cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên đoàn gửi đến Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Quảng Trị 50 triệu đồng với mong muốn đóng góp thêm một phần nhỏ làm an lòng những người đã ngã xuống. Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ, nhưng những đau thương mất mát vẫn còn nguyên vẹn với những chứng tích lịch sử không thể xóa nhòa. Hi vọng rằng, sau mỗi hành trình tri ân sẽ là lời nhắc nhở thế hệ chúng ta hôm nay mãi mãi khắc ghi công lao, máu xương của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top