Dân với Đảng

Đánh giá đúng cán bộ

08:24 - Thứ Tư, 16/02/2022 Lượt xem: 4115 In bài viết

ĐBP - Được xem là khâu đầu tiên tạo tiền đề, cơ sở cho các khâu khác, vì thế việc đánh giá cán bộ ở mỗi tổ chức cơ quan, đơn vị là vô cùng quan trọng trong công tác cán bộ. Thời gian qua công tác đánh giá cán bộ được các cấp ngành đơn vị xác định là khâu then chốt, đặc biệt quan tâm, đảm bảo dân chủ khách quan. Làm tốt việc này sẽ xác định đúng xu hướng phát triển của cán bộ để lựa chọn đào tạo, bồi dưỡng bố trí, đề bạt, bổ nhiệm vào những vị trí việc làm phù hợp, tạo thêm động lực để cán bộ đó nỗ lực thực hiện tốt chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của tập thể đơn vị. Còn ngược lại nếu đánh giá cán bộ phiến diện, lại thiếu công tâm khách quan, chỉ dựa qua cảm tính cá nhân, thiên lệch, không đánh giá rõ những mặt ưu, điểm mạnh, những hạn chế, khuyết điểm về tư tưởng chính trị, phong cách lối sống, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao dễ dẫn đến cách nhìn nhận sai lệch từ đó sắp xếp, sử dụng chưa phù hợp ở mỗi vị trí, đầu việc sẽ khiến cán bộ đó nhụt chí phấn đấu, tự ti vô hình trung ảnh hưởng tới tư tưởng, niềm tin của cán bộ và gây ra những phức tạp không đáng có trong nội bộ.

Để việc nhận xét đánh giá cán bộ chính xác và sử dụng đúng người, đúng việc, phát huy được năng lực sở trường của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi phải xác định tầm quan trọng của việc đánh giá cán bộ để đạt chất lượng, hiệu quả; nắm vững phương pháp, quy trình và tiêu chuẩn đối với từng chức danh cán bộ... Bảo đảm nguyên tắc dân chủ, lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên, tránh tình trạng đánh giá không sát, không phù hợp với thực tế công việc cán bộ đó đang đảm nhiệm.

Đánh giá cán bộ phải khách quan, toàn diện, nhìn từ nhiều phía, công việc cụ thể. Trong đó coi trọng lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ theo vị trí, chức trách được giao để làm thước đo. Tìm ra điểm mạnh để khuyến khích phát huy, góp ý cái yếu, những khuyết điểm, hạn chế để cán bộ đó đề ra biện pháp khắc phục sửa chữa. Qua việc đánh giá phát hiện và sử dụng những cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực thực sự. Đối với cán bộ, đảng viên khi được tham gia đóng góp ý kiến đánh giá cán bộ phải ý thức được trách nhiệm của cá nhân mình, không để nảy sinh tư tưởng thờ ơ, bàng quan, nể nang hoặc né tránh. Dựa trên các ý kiến góp ý để chọn lọc ra những ý kiến xác đáng, đúng đắn có tinh thần xây dựng chung. Bản thân cá nhân cán bộ được đánh giá cũng cần được biết những ý kiến đánh giá của tập thể, của cấp trên về mình. Đồng thời cán bộ đó cũng được có ý kiến phản hồi về những nhận xét chưa thực sự chính xác, chưa đúng đắn...

Bình Nguyên
Bình luận

Tin khác

Back To Top