Tạo đột phá để cán bộ rèn luyện, phát triển toàn diện

08:12 - Thứ Sáu, 10/06/2022 Lượt xem: 3688 In bài viết

ĐBP - Chủ trương điều động, luân chuyển cán bộ kết hợp với bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt không phải là người địa phương được tỉnh Điện Biên triển khai, thực hiện có hiệu quả. Qua đó đã góp phần khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ; đặc biệt từ thực tiễn công tác, những cán bộ được điều động, luân chuyển về địa phương đã phát huy năng lực, sở trường, tận tâm, tận lực với công việc được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bí thư Đảng ủy xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) Lê Ngọc Sơn (bên phải) sâu sát cơ sở, vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế.

Xác định công tác cán bộ là then chốt của then chốt, nhất là người đứng đầu cấp ủy có vai trò rất quan trọng đối với việc tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp trên, xây dựng nghị quyết và chỉ đạo triển khai nghị quyết của cấp mình... Vì thế, những năm qua tỉnh ta đã rất thận trọng khi điều động, luân chuyển cán bộ. Tỉnh ủy đã kịp thời cụ thể hóa và ban hành quy định về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của tỉnh. Công tác luân chuyển cán bộ được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch; phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu; vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, vừa coi trọng mục đích bồi dưỡng, rèn luyện thử thách cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận. Từ năm 2018 đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng đã thực hiện luân chuyển 94 cán bộ. Trong đó: Trung ương chuyển về tỉnh 1 đồng chí; cấp tỉnh luân chuyển về huyện 8 đồng chí; cấp huyện luân chuyển về cấp tỉnh 1 đồng chí; ngành này sang ngành khác 1 đồng chí; cấp huyện luân chuyển về xã, phường, thị trấn 61; luân chuyển từ xã này sang xã khác 22 đồng chí.

Cùng với việc luân chuyển cán bộ, Tỉnh ủy đã lãnh đạo kết hợp luân chuyển, điều động cán bộ với thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ không phải là người địa phương. Theo đó, cấp tỉnh 4/9 chức danh không là người địa phương (Bí thư Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Cục trưởng cục Hải quan Điện Biên). Cấp huyện 8/10 chức danh bí thư không phải là người địa phương (hiện nay theo Quy định số 65-QĐ/TW của Bộ Chính trị thì tỉnh đã hoàn thành việc bố trí chức danh bí thư không phải là người địa phương 10/10 đơn vị cấp huyện); 5/10 chức danh chủ tịch UBND huyện không là người địa phương; 8/10 chức danh Trưởng Công an không là người địa phương; 8/10 chức danh Chánh án Tòa án nhân dân không là người địa phương; 7/10 chức danh Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân không là người địa phương; 4/10 chức danh Chánh Thanh tra huyện không là người địa phương... Theo đánh giá, việc luân chuyển cán bộ và chủ trương bố trí một số chức danh lãnh đạo, quản lý không là người địa phương đã và đang tạo hiệu ứng tích cực, giúp địa phương, đơn vị tháo gỡ khó khăn về công tác cán bộ. Khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ, tư tưởng cục bộ địa phương, khép kín; tâm lý thỏa mãn, bảo thủ, trì trệ trong quản lý, điều hành của cán bộ. Đặc biệt, đa số cán bộ được luân chuyển về địa phương, đơn vị đều yên tâm công tác, tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường làm việc mới; giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phát huy năng lực, sở trường công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, được cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác luân chuyển, bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt không phải là người địa phương ở tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Trong đó, một số cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác luân chuyển và thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh lãnh đạo, quản lý không phải là người địa phương. Chưa thật sự chú trọng đến việc luân chuyển để đào tạo nguồn cán bộ kế cận của địa phương, cơ quan, đơn vị. Một số cán bộ khi luân chuyển về địa phương, cơ quan, đơn vị còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, chậm hòa nhập với môi trường mới, tâm lý ngại va chạm, tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm chưa thật cao, dẫn đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị còn lúng túng, có việc chưa hiệu quả. Ngoài ra, có đơn vị khi thực hiện luân chuyển cán bộ từ cấp huyện xuống cấp xã nhưng vẫn giữ biên chế ở cấp huyện, bởi vậy đã dẫn đến tình trạng người luân chuyển chiếm biên chế ở hai nơi (huyện và xã), cấp huyện đủ biên chế nhưng thiếu người làm việc...

Có thể thấy rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh việc luân chuyển cán bộ từ nơi khác về giữ vị trí người đứng đầu cấp ủy, tỉnh ta bước đầu đã tạo nên đột phá trong công tác cán bộ, mang lại những “luồng gió mới” cho cơ sở, tạo được sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, các năm tiếp theo Tỉnh ủy tiếp tục rà soát, sửa đổi và ban hành các văn bản liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác luân chuyển cán bộ từ tỉnh đến cơ sở, phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Tiếp tục thực hiện đồng bộ và kết hợp chặt chẽ giữa các khâu trong công tác cán bộ; kết hợp luân chuyển cán bộ gắn với điều động, sắp xếp để thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh lãnh đạo, quản lý không là người địa phương. Tập trung đưa cán bộ luân chuyển đến các địa bàn khó khăn, vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc ít người để thử thách, rèn luyện, qua đó cán bộ luân chuyển có cơ hội bộc lộ tài năng, bản lĩnh của mình. Quan tâm luân chuyển cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số, ưu tiên luân chuyển cán bộ trong quy hoạch chức vụ cao hơn; coi công tác luân chuyển cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác cán bộ và xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Nghiên cứu, vận dụng các quy định của Đảng, Nhà nước để ban hành quy định cụ thể về cơ chế, chính sách hỗ trợ, chế độ đãi ngộ phù hợp, tạo động lực cho cán bộ được luân chuyển ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top