Dấu ấn kỳ họp dân chủ, trách nhiệm cao

06:09 - Thứ Hai, 11/07/2022 Lượt xem: 3929 In bài viết

ĐBP - Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp. Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc; với tinh thần dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm cao, HĐND tỉnh xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Thảo luận tổ cũng như chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường đã tập trung các vấn đề được dư luận quan tâm, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của các vị đại biểu dân cử, củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân.

Đại biểu Lò Thị Luyến tham gia thảo luận tại hội trường.

Nhiều vấn đề dư luận quan tâm

Được đánh giá là kỳ họp có nhiều nỗ lực của HĐND tỉnh trong cách thức tổ chức, điều hành, nhất là trong hoạt động thảo luận, chất vấn, tranh luận trực tiếp tại hội trường, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV đã tập trung vào nhóm vấn đề được đông đảo cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm như: Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng; khai thác tốt các chính sách của Nhà nước, đặc biệt là vay vốn ngân hàng chính sách tại các địa phương; vì sao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 tụt 7 bậc so với năm 2020; hiệu quả sử dụng các nguồn vốn để phát triển ngành du lịch; đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch và đưa vào sử dụng, khai thác các điểm du lịch lịch nhằm phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng mang bản sắc tỉnh... Việc lựa chọn vấn đề dư luận quan tâm đưa ra chất vấn một cách thẳng thắn, trách nhiệm đã bảo đảm rõ trách nhiệm của từng sở, ngành. Không khí diễn ra sôi nổi với phần trả lời của đại diện các Sở: Tài Chính; Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải; Văn hoá, Thể thao và Du lịch không né tránh, thẳng thắn nhận trách nhiệm và đưa ra cam kết để khắc phục các hạn chế, bất cập trong công tác chỉ đạo điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trong lĩnh vực phụ trách.

Đánh giá những vấn đề chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp, đại biểu Hà Cầm Hồng (đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Mường Ảng) nhận định: Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, đi đúng vào trọng tâm những vấn đề cử tri quan tâm. Các ý kiến của các đại biểu tham gia chất vấn đều thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu với những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Qua phần trả lời cũng cho thấy thủ trưởng các sở, ngành đã nắm chắc tình hình, trả lời có trọng tâm, trọng điểm, đi thẳng vào vấn đề. Tôi đánh giá cao vai trò lãnh đạo, giải trình, trả lời làm rõ của lãnh đạo UBND tỉnh trong chỉ đạo giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm và yêu cầu các sở, ngành có lộ trình cụ thể, rõ ràng trong triển khai, thực hiện.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND tỉnh đã phản ánh kịp thời những vấn đề cử tri quan tâm. Do vậy, phiên chất vấn đã nhận được sự đánh giá cao của cử tri.

Ông Trần Văn Hưng, cử tri phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Theo dõi kỳ họp từ phiên khai mạc, tôi thấy không khí diễn ra rất sôi nổi, thẳng thắn. Nhiều vấn đề mà chúng tôi quan tâm như: Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khai thác các chính sách của Nhà nước đặc biệt là vay vốn ngân hàng chính sách tại các địa phương, khắc phục những sụt sạt trên tuyến đường giao thông... đã được các đại biểu HĐND tỉnh nêu; các sở, ngành chức năng tiếp thu, tìm giải pháp tháo gỡ. Hi vọng những cam kết của các sở, ngành sẽ sớm được thực hiện, đáp ứng niềm tin của Nhân dân.

Quyết sách tạo động lực phát triển

Kinh tế trên đà phục hồi và phát triển, tốc độ tăng trưởng đạt khá so với cùng kỳ năm trước (tăng 8,81%), xếp hạng 16/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 3/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc. Hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn có uy tín, có thương hiệu đến khảo sát đầu tư dự án thuộc các lĩnh vực: Đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nông lâm nghiệp, công nghệ cao, điện gió… là những kết quả nổi bật trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh. Đánh giá kết quả thực hiện và đưa ra các giải pháp trong 6 tháng cuối năm, HĐND tỉnh khẳng định mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen song dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, các ngành, các cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, đảm bảo sự thống nhất, liên tục trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Kỳ họp cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém, đại biểu HĐND tỉnh đã phân tích rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và đề xuất nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh các bất cập, nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan. HĐND tỉnh đã xem xét nhiều chính sách mới thể hiện sự sáng tạo, linh hoạt trong vận dụng cơ chế, chính sách của Trung ương đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng sự mong mỏi của Nhân dân, phục vụ sự phát triển lâu dài của tỉnh. Nổi bật là việc thông qua các nghị quyết về: Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định hướng phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; cơ chế lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình dự án khác; quy định cơ chế chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh; nội dung, mức chi tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; mức chi phục vụ hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh... Đây là cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành tiếp tục triển khai, thực hiện, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoàn thành mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,5%.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top