Chuẩn bị bước đầu cho kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV

14:02 - Thứ Ba, 12/07/2022 Lượt xem: 4056 In bài viết

Tiếp tục phiên họp thứ 13, sáng 12/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XV. (Ảnh: DUY LINH)

Trình bày báo cáo tổng kết, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Sau 19 ngày làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp, Quốc hội thông qua 5 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu về sáu dự án luật khác; xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác.

Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định: Các luật, nghị quyết được thông qua có nhiều chính sách mới, tiến bộ, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, bảo đảm thực thi các cam kết quốc tế, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ, phát triển thị trường bảo hiểm, xây dựng nền điện ảnh Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; tạo động lực mới trong công tác thi đua khen thưởng; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cải tạo phạm nhân; phát triển tỉnh Khánh Hòa nhanh và bền vững, trở thành hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội cụ thể, xác đáng, toàn diện, sâu sắc, mang tính thực tiễn cao, là cơ sở quan trọng giúp các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới. Đại diện các cơ quan trình dự án đã báo cáo, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội với tinh thần nghiêm túc, cầu thị.

Các đại biểu Quốc hội đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong từng ngành, lĩnh vực, nguyên nhân khách quan, chủ quan và bài học kinh nghiệm. Dự báo những thuận lợi, nguy cơ, thách thức, từ đó đề xuất và quyết nghị nhiều định hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để Chính phủ, các cấp, các ngành khẩn trương triển khai nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra.

Trong quá trình thảo luận, các thành viên Chính phủ đã nghiêm túc lắng nghe, chủ động giải trình, làm rõ hơn để đại biểu xem xét, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp.

Lần đầu tiên tại một kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, thông qua Chủ trương đầu tư năm dự án quan trọng quốc gia nâng tổng số dự án Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ lên sáu dự án, với tổng mức đầu tư 392.644 tỷ đồng.

Đây là những dự án giao thông trọng điểm, cấp bách, bảo đảm quốc phòng, an ninh, có tác động, lan tỏa, tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, các vùng và từng địa phương.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế: Công tác chuẩn bị một số nội dung vẫn còn chậm, thời gian xin ý kiến ngắn, ảnh hưởng đến việc nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến để đóng góp tham gia của đại biểu Quốc hội, nhất là đối với những nội dung lớn, hồ sơ tài liệu nhiều.

Các đại biểu dự phiên họp.

Một số dự án Luật chưa đánh giá sâu tác động của chính sách đến đối tượng chịu sự điều chỉnh của chính sách; quy định còn chung chung, phải chờ văn bản quy định chi tiết; có dự án có những nội dung chưa được chuẩn bị chu đáo, ý kiến còn chưa thống nhất.

Việc trả lời kiến nghị cử tri của một số bộ, ngành chưa kịp thời, còn chung chung, chưa rõ thời gian giải quyết; một số kiến nghị của cử tri chưa được trả lời dẫn đến tình trạng kiến nghị, trả lời kéo dài qua nhiều kỳ họp.

Cho ý kiến vào báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá: “Tính dân chủ, công khai, minh bạch đồng thuận cao trong kỳ họp thứ ba được thể hiện ngày càng rõ rệt hơn. Các luật được Quốc hội biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành đều hơn 90/%; nghị quyết gần như tuyệt đối. Kỳ này Quốc hội mời Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân dự. Đây là cái mới, là dân chủ, đồng thuận, tăng thời lượng truyền hình trực tiếp kỳ họp, tăng cường công tác thông tin kỳ họp. Đây là những điểm mở rộng dân chủ công khai, minh bạch, để dân biết, dân ủng hộ, dân làm, dân kiểm tra”.

Về việc chuẩn bị kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết dự kiến sẽ khai mạc 20/10. Hình thức họp tập trung cả kỳ.

Kỳ họp thứ 4 dành 10,5 ngày cho Công tác lập pháp. Trong đó, xem xét, thông qua sáu dự án luật, một dự thảo nghị quyết: 4,5 ngày; cho ý kiến 7 dự án luật: sáu ngày.

Quốc hội sẽ dành 9,5 ngày cho ý kiến, thảo luận về vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Cho ý kiến về nội dung kỳ họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đề nghị: Trong các vấn đề xây dựng pháp luật của kỳ họp thứ tư, tôi cho rằng Luật đất đai ( sửa đổi) là một vấn đề khó nhất, cũng là vấn đề phức tạp nhất, được nhân dân, cử tri trông đợi nhất. Cho nên, riêng Luật đất đai chúng ta tiếp tục phát huy cách làm trước đây là tổ chức khởi động từ sớm, huy động các thành phần tham gia, vận dụng tối đa trí tuệ và coi việc thông qua được Luật đất đai có chất lượng này là một trong những đóng góp quan trọng của Quốc hội.

Theo Nhân dân
Bình luận

Tin khác

Back To Top