Huyện lỵ Điện Biên sẽ bao gồm toàn bộ xã Thanh Xương

10:51 - Thứ Hai, 04/03/2024 Lượt xem: 4220 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (4/3), Ban chấp hành Đảng bộ huyện Điện Biên khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 họp, xem xét cho ý kiến về Đồ án Quy hoạch chung (1/5000) xây dựng thị trấn huyện lỵ Điện Biên.

Đại biểu dự hội nghị tham gia ý kiến Đồ án Quy hoạch chung xây dựng trung tâm huyện lỵ Điện Biên.

Quy hoạch thị trấn huyện lỵ Điện Biên có diện tích 1.911,43ha, gồm toàn bộ địa giới hành chính của xã Thanh Xương; phía Bắc giáp phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ); phía Nam giáp xã Thanh An (huyện Điện Biên); phía Đông giáp xã Pu Nhi (huyện Điện Biên Đông); phía Tây giáp xã Thanh Chăn, Thanh Yên (huyện Điện Biên). Định hướng quy hoạch trung tâm huyện lỵ huyện Điện Biên phù hợp với thời kỳ mới, bắt kịp xu thế phát triển trong tương lai. Định hướng hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V trong giai đoạn từ năm 2025.

Tuy nhiên, trong phạm vi quy hoạch chung được duyệt chỉ có các định hướng về khu trung tâm hành chính chính trị là từng bước được thực hiện theo quy hoạch. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đầu tư với quy mô hạn chế, chủ yếu hình thành theo một số tuyến đường chính, theo các cụm dân cư nhỏ lẻ.

Với định hướng nâng cấp trung tâm huyện lỵ Pú Tỉu và xã Thanh Xương lên đô thị loại V trong thời gian ngắn hạn, Quy hoạch chung được duyệt năm 2005 đã không còn phù hợp (về quy mô dân số, quy mô sử dụng đất, các khu chức năng, các tiêu chuẩn quy chuẩn về phát triển đô thị...) chưa phát huy được tiềm năng và lợi thế của khu vực.

Do đó, các vấn đề cần điều chỉnh quy hoạch sẽ tập trung vào một số nội dung: Mở rộng quy mô quy hoạch nâng cấp trung tâm huyện lỵ là toàn bộ xã Thanh Xương lên đô thị loại V. Tăng cường các chức năng liên kết, chia sẻ trong vùng của thị trấn huyện lỵ Điện Biên (toàn bộ xã Thanh Xương) với các khu vực lân cận và các đô thị trung tâm trong tỉnh Điện Biên. Cập nhật và điều chỉnh các dự án trên địa bàn cho phù hợp với thực tế phát triển. Điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, các chức năng quan trọng trong quy hoạch trước đây, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tạo các quỹ đất phát triển đô thị mới, nâng cao sức hút các nguồn lực đầu tư. Xây dựng thị trấn huyện lỵ Điện Biên với cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài, bền vững, là hạt nhân phát triển trong hệ thống đô thị của tỉnh Điện Biên và chuỗi đô thị động lực. Tăng cường khai thác các lợi thế về tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên, điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý trong phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cấp chất lượng đô thị, cảnh quan sinh thái, xây dựng thị trấn huyện lỵ Điện Biên có bản sắc riêng. Phát triển không gian đô thị đa chức năng, có dịch vụ chất lượng cao. Ưu tiên phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, tăng giá trị sử dụng dụng đất.

Một số đại biểu đã tham gia ý kiến về: Rà soát lại để điều chỉnh chi tiết quy mô, phạm vi, làm rõ một số nội dung liên quan. Đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường làm rõ điều chỉnh đất dịch vụ, nông nghiệp; chỉnh sửa tên đồ án... để hoàn thiện, trình kỳ họp HĐND huyện sắp tới.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top