HĐND huyện Điện Biên thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn huyện lỵ Điện Biên

17:54 - Thứ Hai, 11/03/2024 Lượt xem: 2781 In bài viết

ĐBP - Chiều nay (11/3), HĐND huyện Điện Biên khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp chuyên đề) xem xét, thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 thị trấn huyện lỵ Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Đại biểu HĐND huyện biểu quyết thông qua đồ án quy hoạch.

Quy hoạch chung trung tâm huyện Điện Biên được UBND tỉnh Điện Biên duyệt tại Quyết định số 341/QĐ-UBND, ngày 14/4/2005. Sau hơn 19 năm thực hiện quy hoạch, UBND huyện Điện Biên và xã Thanh Xương đã triển khai được nhiều dự án. Với điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/5000 Khu trung tâm huyện lỵ Pú Tỉu, huyện Điện Biên được phê duyệt tại Quyết định số 2950/QĐ-UBND, ngày 26/11/2021 của UBND huyện Điện Biên, các khu chức năng của trung tâm hành chính chính trị được định hình và từng bước xây dựng, đưa vào vận hành sử dụng. Các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đầu mối hiện nay của thị trấn đã được xây dựng ổn định và tương đối đầy đủ. Tuy nhiên nhiều khu chức năng, nhiều đoạn đường giao thông được xác định trong quy hoạch chung chưa thực hiện được. Hoặc nhiều dự án vì nhiều lý do, được thực hiện không trùng khớp các định hướng với quy hoạch chung được duyệt.

Trong phạm vi quy hoạch chung được duyệt chỉ có các định hướng về khu trung tâm hành chính chính trị là từng bước được thực hiện theo quy hoạch. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đầu tư với quy mô hạn chế, chủ yếu hình thành theo một số tuyến đường chính, theo các cụm dân cư nhỏ lẻ. Với định hướng nâng cấp trung tâm huyện lỵ Pú Tỉu và xã Thanh Xương lên đô thị loại V trong thời gian ngắn hạn, Quy hoạch chung được duyệt năm 2005 đã không còn phù hợp (về quy mô dân số, quy mô sử dụng đất, các khu chức năng, các tiêu chuẩn quy chuẩn về phát triển đô thị...) chưa phát huy được tiềm năng và lợi thế của khu vực.

Các nội dung điều chỉnh quy hoạch: Mở rộng quy mô phạm vi nghiên cứu là bản Pú Tỉu, xã Thanh Xương lên toàn bộ địa giới hành chính của xã Thanh Xương. Tăng cường các chức năng liên kết, chia sẻ trong khu vực của thị trấn huyện lỵ Điện Biên với các khu vực lân cận và các đô thị trung tâm trong tỉnh. Cập nhật và điều chỉnh các dự án trên địa bàn cho phù hợp với thực tế phát triển. Điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, tạo quỹ đất phát triển đô thị mới, nâng cao sức hút nguồn lực đầu tư. Xây dựng thị trấn huyện lỵ Điện Biên với cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài, bền vững, là hạt nhân phát triển trong hệ thống đô thị của tỉnh Điện Biên và chuỗi đô thị động lực.

Tại kỳ họp, 100% đại biểu HĐND huyện đã biểu quyết việc ban hành nghị quyết Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 thị trấn huyện lỵ Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top