Phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước

12:41 - Thứ Bảy, 13/04/2024 Lượt xem: 2736 In bài viết

ĐBP - Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước từ nay đến năm 2025 được phát động sáng nay (13/4) tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Lễ phát động được tổ chức theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự lễ phát động có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Lãnh đạo hai tỉnh Điện Biên, Hưng Yên cùng đại biểu tỉnh Điện Biện dự phát động tại điểm cầu Điện Biên.

Việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” và “Thương người như thể thương thân” “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ năm 2011 đến nay, ngân sách Nhà nước và xã hội hóa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 820 nghìn hộ gia đình người có công, hộ nghèo trong cả nước; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho 670.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, các địa phương đang nỗ lực triển khai để đến hết năm 2025 hỗ trợ nhà ở cho khoảng 145.000 hộ nghèo, cận nghèo.

Phát biểu tại lễ phát động phong trào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong cả nước phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, nhất là với người nghèo, tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm.

Một mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. Hai phát huy các nguồn lực của nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân; phát huy truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” “lá rách đùm lá rách hơn” để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra”. Ba bảo đảm gồm: Bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện chương trình; bảo đảm không hình thức, chất lượng công trình và đúng đối tượng thụ hưởng; bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, công khai minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng”.

 Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, chung tay, đóng góp, hưởng ứng phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát bằng nhiều cách khác nhau trong điều kiện có thể cao nhất. Tất cả các chủ thể có liên quan, chủ thể đóng góp, mỗi người, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phát huy hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt để chung tay, góp sức tạo phong trào sâu rộng, thực chất, hiệu quả thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã đọc Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2024 đến năm 2025. Phấn đấu đến năm 2025 cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu trong cả nước. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ hướng dẫn cụ thể về cách thức ủng hộ, theo dõi chặt chẽ và cam kết sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, công khai minh bạch nguồn lực hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Tin, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top