TX. Mường Lay sẵn sàng cho ngày khai hội

10:02 - Thứ Sáu, 29/12/2023 Lượt xem: 4557 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối cùng của năm cũ - 2023 là thời điểm Thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên rộn ràng trong không khí lễ hội. Là nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi, mở màn cho chuỗi các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng…

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Văn hoá - Truyền thanh Truyền hình TX. Mường Lay trang trí khánh tiết, chuẩn bị cây nêu cho lễ hội.

Từ ngày 31/12/2023 - 3/1/2024 tại TX. Mường Lay sẽ diễn ra Lễ hội Đua thuyền đuôi én, Giải vô địch các Câu lạc bộ dù lượn. Trong khuôn khổ lễ hội Đua thuyền đuôi én sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, du lịch đặc sắc hấp dẫn.

Lễ đua thuyền đuôi én là lễ hội truyền thống, độc đáo của đồng bào dân tộc Thái trắng, TX. Mường Lay; được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm dương lịch. Năm 2024, lễ hội này được tổ chức quy mô cấp tỉnh, với nhiều điểm mới, mở rộng hơn cả về quy mô và các nội dung hoạt động diễn ra tại lễ hội.

Giải đua thuyền đuôi én có sự góp mặt của 19 đội thi; đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và từ nhiều huyện thuộc tỉnh Sơn La, Lai Châu. Nội dung thi đấu có cả đội nam và đội nam nữ.

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội đua thuyền đuôi én sẽ diễn ra nhiều hoạt động, như: Nghi thức cúng thần sông nước, chơi các trò chơi dân gian, trải nghiệm ẩm thực địa phương, trưng bày, quảng bá các sản phẩm địa phương… Đồng thời, lễ hội năm nay cũng tổ chức thêm hoạt động khiêu vũ thể thao, trình diễn trang phục dân tộc, trải nghiệm làm các sản phẩm địa phương; du lịch lòng hồ, lướt ván phản lực.

Để đạt thành tích cao nhất, cống hiến hết mình cho khán giả, hiện tại, không khí tập luyện lan tỏa khắp Mường Lay. Dưới lòng hồ thuỷ điện, từng con thuyền nhẹ lướt, cùng với đó là tiếng hô bắt nhịp chèo rộn vang, rộn rã, trên bờ từng tràng vỗ tay cổ vũ, tiếng cười nói râm ran.

Chị Lò Thị Kiêu, vận động viên đội tuyển phường Sông Đà chia sẻ: Từ nửa tháng nay, chiều nào chúng tôi cũng luyện tập. Năm nay có cả các đội từ ngoài tỉnh, chính vì vậy các thành viên trong đội đều cố gắng hết sức; đề cao tinh thần tập luyện, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất. Chúng tôi quyết tâm giữ vững thành tích đội đua thuyền phường Sông Đà đã đạt được trong nhiều năm qua.

Các VĐV đua thuyền hăng say tập luyện trước lễ đua thuyền.

Chuẩn bị cho Giải vô địch các Câu lạc bộ dù lượn, trước gần nửa tháng, đại diện Ban tổ chức Giải đã khảo sát, bay thử tại bãi nhảy dù. Xác định đây là hoạt động lâu dài, tạo điểm nhấn thu hút khách thập phương nên Đảng uỷ, chính quyền TX. Mường Lay đã cho cải tạo bãi nhảy, san phẳng bãi đáp cố định, lâu dài để phục vụ hoạt động nhảy dù trong thời gian tới.

Cũng trong công tác chuẩn bị cho lễ hội, Thị đoàn TX. Mường Lay những ngày cuối năm cũng bắt đầu tiến hành ra quân, với hơn 200 đoàn viên thanh niên tham gia công tác dọn dẹp vệ sinh; đồng thời phân bổ, cấp phát nước miễn phí tại khu vực bãi nhảy, bãi đáp, bến thuyền… Trong ngày hội cũng như giúp đỡ, làm hướng dẫn viên tạm thời cho du khách trong những ngày đến tham dự lễ hội.

Các đội văn nghệ luyện tập chuẩn bị biểu diễn, giao lưu trong ngày hội.

Để lễ hội diễn ra thành công, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách thập phương, vấn đề ăn, ngủ, nghỉ, trải nghiệm được TX. Mường Lay đặc biệt chú trọng.

Qua thống kê, tới thời điểm hiện tại, không tính số phòng khách, nhà nghỉ trên địa bàn, chỉ tính riêng số hộ dân có dịch vụ lưu trú homestay là 48 hộ, có sức chứa gần 1.000 người, đáp ứng nhu cầu không nhỏ cho du khách thập phương trong những ngày diễn ra lễ hội.

Chị Lù Thị Toản, bản Quan Chiêng, phường Na Lay, người dân làm dịch vụ lưu trú homestay chia sẻ: Dịp cuối năm, mùa nước nổi là dịp đông khách nhất trong năm. Chính vì vậy, trong năm gia đình đã sửa đổi, mở rộng và hoàn thiện thêm các dịch vụ cung ứng cho du khách tới lưu trú, như chỗ ngủ, nghỉ, dịch vụ ăn uống... Với diện tích hiện tại, gia đình có thể đón hơn 30 người cũng như đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của du khách.

Sửa chữa, bảo dưỡng đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp lễ hội.

Ngoài các dịch vụ cơ bản như ăn, ngủ, nghỉ, bản Quan Chiêng với gần 10 hộ làm homestay đều liên kết, hỗ trợ nhau mở thêm các dịch vụ vui chơi, trải nghiệm khác như trải nghiệm đi thuyền, câu tôm, cho thuê váy áo dân tộc, nhảy sạp… Tin rằng sẽ đem tới những trải nghiệm khó quên cho du khách thập phương trong hành trình khám phá, du lịch, trải nghiệm về miền đất, con người nơi vùng cao Tây Bắc.

Mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội cơ bản đã sẵn sang. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chung tay góp sức của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân, chắc chắn sẽ đem lại một mùa lễ hội thành công, đưa hình ảnh về miền đất, con người Tây Bắc đến đông đảo du khách thập phương, tạo điểm đến lý tưởng mở màn cho Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024.

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top