Nỗ lực tập luyện cho show thực cảnh “Huyền tích U Va”

18:15 - Thứ Ba, 12/03/2024 Lượt xem: 2990 In bài viết

ĐBP - Trong dịp Lễ hội Hoa Ban tới đây, lần đầu tiên tỉnh nhà tổ chức trình diễn show thực cảnh “Huyền tích U Va”. Show diễn thực cảnh sẽ giới thiệu huyền tích, lịch sử và các vũ điệu dân gian đặc sắc, văn hóa dân gian dân tộc Thái; đồng thời, gắn với điểm đến du lịch để phục vụ nhu cầu tìm hiểu và trải nghiệm của du khách. Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho show thực cảnh, các nghệ sĩ, diễn viên và người dân xã Noong Luống, huyện Điện Biên đã và đang cố gắng sắp xếp thời gian và tích cực tập luyện hăng say các vũ điệu dân tộc.

Người dân xã Noong Luống tham gia luyện tập cho show thực cảnh “Huyền tích U Va”.

Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND huyện Điện Biên tổ chức Trình diễn show thực cảnh và giới thiệu huyền tích, lịch sử và các vũ điệu dân gian đặc sắc, văn hóa dân gian dân tộc Thái với chủ đề: “Huyền tích U Va”.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban năm nay, trình diễn show thực cảnh “Huyền tích U Va” là điểm nhấn mới độc đáo và hấp dẫn. Show thực cảnh lần này hứa hẹn sẽ trở thành một hiện tượng nghệ thuật tại Điện Biên. Với mọi du khách đến Điện Biên dịp mùa hoa ban nở, đây là chương trình chắc chắn không nên bỏ qua. Show diễn thực cảnh sẽ mang đến những màn trình diễn độc đáo, có một không hai, bên cạnh đó là một góc nhìn lịch sử, văn hóa rất khác và thú vị về mảnh đất Điện Biên, Tây Bắc.

Thời gian luyện tập từ 15h – 21h hàng ngày.

Cứ 15h hàng ngày, bắt đầu từ 24/2 đến nay, hơn 50 người dân ở các bản trên địa bàn xã Noong Luống đều tập trung về sân nhà văn hóa bản U Va để tập luyện cho show thực cảnh. Dù mới qua tết nguyên đán chưa lâu nhưng thời tiết nắng nóng với những cơn gió khô, nóng khiến cho việc tập luyện của họ gặp không ít khó khăn. Thời gian luyện tập lại kéo dài, thường từ 15h – 21h hàng ngày nên ai cũng vất vả. Thế nhưng vì đây là một chương trình mới, đặc sắc và hấp dẫn nên ai cũng cố gắng luyện tập tích cực. Từ việc làm quen với nhạc, làm quen với động tác còn bỡ ngỡ, sau 3 tuần rèn giũa, những diễn viên không chuyên này đã dần tự tin hơn với những động tác tay, động tác di chuyển đã nhịp nhàng theo điệu nhạc. Show diễn thực cảnh là sự phối hợp của không gian và nghệ thuật nhằm tái hiện lại nét văn hóa dân tộc Thái ở Điện Biên, do vậy, người dân rất phấn khởi và nhiệt tình tham gia với mong muốn góp phần lưu giữ bản sắc dân tộc mình.

Là 1 trong số 50 diễn viên không chuyên, chị Vì Thị Phương, bản Uva, xã Noong Luống, huyện Điện Biên đã bắt nhịp được với việc luyện tập. Các động tác của chị đã dần mềm mại hơn, bước chân cũng uyển chuyển, chính xác. Chị Phương tâm sự: “Để tham gia show diễn thực cảnh này thì chúng tôi cũng phải sắp xếp công việc gia đình. Bởi chúng tôi thấy show diễn này rất có ý nghĩa với người dân bản chúng tôi. Nội dung của show diễn tái hiện lại khung cảnh của U Va ngày xưa nên chúng tôi mong chờ được biểu diễn để giới thiệu tới người dân và du khách gần xa…”

Dù vất vả nhưng ai cũng cố gắng để tập luyện tốt nhất cho show thực cảnh “Huyền tích U Va”.

Chung suy nghĩ với chị Phương, ông Lò Văn Khu, bản Uva, xã Noong Luống, huyện Điện Biên chia sẻ: “Chúng tôi vốn là nông dân, làm công việc sản xuất nông nghiệp nhưng vẫn cố gắng sắp xếp để đến đúng giờ và luyện tập bài bản theo hướng dẫn. Nói chung chương trình này có ý nghĩa về tương lai cho con cháu mình, để biết được lịch sử cha ông như thế nào. Từ đó, thế hệ trẻ mới hiểu và gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của ông cha từ xưa kia truyền lại”.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, dự kiến show diễn thực cảnh Huyền tích Uva sẽ có 56 diễn viên quần chúng là người dân xã Noong Luống và gần 20 diễn viên chuyên nghiệp. Chương trình show diễn thực cảnh sẽ được diễn ra vào các buổi tối từ ngày 13 - 16/3 trong khuôn khổ Khai mạc Năm du lịch quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Show diễn thực cảnh có thời lượng gần 40 phút, nội dung chính gồm 3 chương: Chương I nói về huyền tích về người Thái (sự tích quả bầu) - Những dấu ấn cổ xưa của người Thái; Chương II nói về truyền thuyết chiếc Khăn Piêu - cây hoa ban; Chương III nói về Lễ hội Xên Pang - Nét đẹp nhân văn, lâu đời, niềm tự hào của người Thái và sự liên kết giữa hiện tại và quá khứ. Lần đầu tiên được tổ chức, nên ekip sản xuất và các diễn viên đang cố gắng luyện tập và gấp rút hoàn thiện sân khấu nhằm đưa đến cho người dân và du khách một màn trình diễn đặc sắc và thu hút.

Demo không gian trình diễn show thực cảnh “Huyền tích U Va”.

Ông Lê Anh Dũng, Giám đốc sản xuất, Tổng đạo diễn Show thực cảnh “Huyền tích U Va”, cho biết: “Trong công tác luyện tập thì có một số vướng mắc. Bởi ban ngày bà con bận sản xuất nên chúng tôi tổ chức tập luyện vào buổi chiều. Mà trong dịp này thời tiết Điện Biên cũng nắng nóng nên chúng tôi chỉ có thể tập từ 15h thông đến tối. Vất vả là vậy nhưng điều chúng tôi ghi nhận là sự cố gắng của cấp lãnh đạo, chính quyền và phía đơn vị sản xuất Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Sơn, đặc biệt là sự cố gắng của bà con nơi đây. Khi nhận thấy sản phẩm du lịch này sẽ mang lại hiệu ứng rất lớn thì họ rất nhiệt tình luyện tập…”

Đến thời điểm này, việc luyện tập cho show thực cảnh “Huyền tích U Va” đã cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào phục vụ du khách bắt đầu từ ngày 13/3 tới đây. Tin chắc rằng, với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự đầu tư chỉn chu từ đơn vị sản xuất và sự cố gắng của các diễn viên chuyên nghiệp, diễn viên quần chúng, show thực cảnh sẽ là một điểm nhấn mới lạ và hấp dẫn cho người dân và du khách đến Điện Biên trong Lễ hội Hoa Ban và Năm du lịch quốc gia – Điện Biên 2024.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top