Hơn 10.000 giáo viên được tập huấn thực hiện công tác xã hội

09:40 - Thứ Tư, 31/08/2022 Lượt xem: 5772 In bài viết

Trong hai ngày 30 và 31-8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên thực hiện công tác xã hội trường học với sự tham gia trực tiếp của 200 cán bộ, giáo viên và hơn 10.000 người tham dự trực tuyến.

 Hơn 10.000 giáo viên được tập huấn thực hiện công tác xã hội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

Ngày 25-3-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020” với mục tiêu phát triển công tác xã hội trở thành một nghề ở Việt Nam; nâng cao nhận thức toàn xã hội về nghề công tác xã hội.

Ngày 22-1-2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 112/QĐ-TTg ban hành “Chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030”. Mục tiêu đặt ra là tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác xã hội tại các ngành, các cấp, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn; bảo đảm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác xã hội; đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ công tác xã hội của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành hướng dẫn các nhà trường triển khai công tác xã hội; ban hành kế hoạch phát triển công tác xã hội trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025 với 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang tích cực được triển khai là xây dựng và phát triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội trường học; đa dạng hóa các hình thức và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tác xã hội trường học, phù hợp với nhu cầu và bối cảnh xã hội; xây dựng tiêu chí hoạt động công tác xã hội của các cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng sẽ tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và xây dựng hướng dẫn về tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên triển khai công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục.

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác xã hội trong trường học đã đạt được những kết quả nhất định, song vẫn còn một số khó khăn như: Tại các trường học không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội; việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn còn hạn chế... 

Tại lớp tập huấn, các báo cáo viên phổ biến các nội dung nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về vai trò của công tác xã hội trong việc hỗ trợ học sinh; cung cấp kiến thức cơ bản về quy trình, nguyên tắc, kỹ năng của công tác xã hội trường học trong hỗ trợ học sinh; các bước triển khai công tác xã hội trong trường học... 

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top