Hình thành ý thức tuân thủ pháp luật cho học sinh

08:54 - Thứ Hai, 07/11/2022 Lượt xem: 4958 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện thực tế của các cơ sở giáo dục ở mỗi địa bàn mà nội dung, hình thức tuyên truyền cũng khác nhau theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Học sinh Trường THPT Mường Ảng (huyện Mường Ảng) trải nghiệm kỹ năng lái xe an toàn. Ảnh: C.T.V

Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường quan tâm công tác PBGDPL. Nội dung giáo dục pháp luật được thực hiện qua chương trình môn học đạo đức ở cấp tiểu học, môn học giáo dục công dân ở cấp THCS và THPT, môn pháp luật ở các trường chuyên nghiệp. Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho giáo viên dạy môn giáo dục công dân, pháp luật, giảng dạy ngoại khóa về pháp luật. Các cơ sở giáo dục đã lựa chọn nội dung, hình thức thích hợp nhằm truyền tải kiến thức pháp luật cho học sinh, sinh viên như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, các buổi ngoại khóa; tạo môi trường cởi mở, thân thiện giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức pháp luật, tham gia các câu lạc bộ; xây dựng, bổ sung đầu sách pháp luật.

Cùng với việc tuyên truyền lý thuyết, trong các buổi ngoại khóa tổ chức hỏi - đáp các câu hỏi dễ nhớ, dễ hiểu, sát thực tế, các trò chơi giúp học sinh yêu thích và hào hứng tham gia. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường PBGDPL cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ, trải nghiệm như: Tọa đàm, hỏi đáp, thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực giáo dục, thanh niên, trẻ em, dân sự, giao thông đường bộ, tệ nạn xã hội... Mới đây nhất, đầu tháng 10/2022, Trường THPT Mường Ảng phối hợp với Công an huyện Mường Ảng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ; phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội; phòng, chống mua bán người cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường. Thông qua tuyên truyền giúp các em có những hiểu biết cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, trang bị những kiến thức cơ bản về lĩnh vực giao thông đường bộ cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông. Giúp học sinh có hiểu biết cơ bản về tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội;  trang bị kỹ năng cơ bản để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người. Qua đó giúp các em nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân.

Nhờ đó công tác PBGDPL trong trường học đi vào nền nếp, đạt kết quả tích cực. Đến nay 100% các đơn vị trường học đều xây dựng đầy đủ kế hoạch PBGDPL trong trường học và thực hiện nghiêm túc công tác PBGDPL đến giáo viên, học sinh. Đi đôi với tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các trường còn tích cực quản lý và khai thác có hiệu quả “Tủ sách pháp luật”. Đến nay, toàn tỉnh có 167 trường mầm non, 142 trường tiểu học, 122 trường THCS có tủ sách pháp luật. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ sở giáo dục đã đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy. Hàng năm đưa vào giảng dạy tích hợp trong giờ dạy giáo dục công dân chính khóa đối với học sinh THPT 6 tiết/năm học; tổng số 33 trường, mỗi năm thực hiện dạy 198 tiết, với 41.000 lượt học sinh tham gia.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL trong trường học được triển khai đồng bộ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội; hình thành ý thức, thói quen tuân thủ pháp luật cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; củng cố và giữ vững nền nếp, kỷ cương trường học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh. Để nâng cao chất lượng PBGDPL trong nhà trường, thời gian tới Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong chương trình chính khóa, gắn với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Chỉ đạo các trường thành lập ban chỉ đạo tuyên truyền PBGDPL; tổ chức các câu lạc bộ pháp luật, tuyên truyền bằng những hình thức hấp dẫn, tránh sự khô khan, nhàm chán. Đồng thời tăng cường phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức nhiều hơn các hoạt động PBGDPL trong trường học.

Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top