Thu hút học sinh đi học chuyên cần sau tết

15:25 - Thứ Ba, 20/02/2024 Lượt xem: 4724 In bài viết

ĐBP - Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của học sinh các cấp học kéo dài 10 ngày liên tục ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động học sinh ra lớp sau tết. Xác định duy trì tốt sĩ số học sinh có vai trò quyết định đến công tác nâng cao chất lượng giáo dục, sau kỳ nghỉ tết, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học tập trung tuyên truyền vận động học sinh ra lớp; từng bước nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, đặc biệt với trường vùng cao.

Giáo viên tổ chức các hoạt động tạo hứng thú, thu hút học sinh ra lớp.

Những buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên đã thành lập các đoàn đi kiểm tra tình hình huy động học sinh ra lớp. Theo kế hoạch, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên kiểm tra từ ngày 19-22/2. Tính đến hết ngày 19/2, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã huy động được 5.960/7.005 học sinh mầm non; 9.470/9.757 học sinh tiểu học và 6.868/7.150 học sinh THCS đến trường.

Về việc một số học sinh chưa đến trường sau tết, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên giải thích: “Hiện nay, một số học sinh theo gia đình về quê ăn tết, chưa lên kịp. Trong khi đó, nhiều địa bàn học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số; nhiều phong tục, lễ hội tổ chức đầu xuân nên một số em chưa đến trường. Thời tiết thay đổi thất thường khiến học sinh bị ốm hay mắc thủy đậu; đó là những nguyên nhân chính khiến các em ra lớp chậm. Tuy nhiên, theo đánh giá tỷ lệ huy động học sinh đến trường sau tết trên địa bàn huyện năm nay cao hơn năm trước. Để có kết quả đó, các nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chỉ đạo xuống thôn, bản, vận động con em ra lớp. Thậm chí, các thầy cô đến tận nhà tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em đi học trở lại sau tết kết hợp với việc đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, bữa ăn bán trú cho học sinh ngay trong ngày đầu tiên học sinh trở lại trường… đã mang lại kết quả tích cực, số lượng học sinh vắng cũng hạn chế hơn năm trước”.

Ngay sau kỳ nghỉ tết, huyện Tuần Giáo thực hiện các giải pháp huy động trẻ em, học sinh ra lớp và đi học chuyên cần. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo, đến hết ngày 19/2, tỷ lệ học sinh cấp mầm non và THCS đã ra lớp đạt trên 90%; riêng cấp tiểu học đạt trên 95%. Để có được kết quả tích cực trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo đã triển khai hiệu quả các giải pháp và phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị tại địa phương, Ban Đại diện cha mẹ học sinh và gia đình tuyên truyền, huy động con em ra lớp đảm bảo sĩ số, không để học sinh nghỉ học, bỏ học. Đồng thời tổ chức hợp lý các hoạt động giáo dục thu hút học sinh đến lớp.

Đoàn công tác Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên kiểm tra sĩ số tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Phu Luông.

Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết: “Để đảm bảo sĩ số học sinh sau tết, Phòng đã yêu cầu các nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động ngoại khóa thu hút các em đến trường. Hằng ngày, theo dõi sĩ số học sinh, nắm bắt nguyên nhân học sinh không ra lớp, đi học không chuyên cần, duy trì chế độ liên lạc thường xuyên giữa nhà trường và gia đình học sinh để có biện pháp khắc phục phù hợp. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch dạy bù, học bù cho những học sinh ra lớp muộn. Khẩn trương ổn định nền nếp, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu nội trú học sinh; duy trì công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối với trẻ mầm non, học sinh bán trú, nội trú tại các trường PTDTBT và trường phổ thông có học sinh bán trú”.

Nhằm vận động tối đa dân số trong độ tuổi đến trường, duy trì sĩ số học sinh, giảm tỷ lệ học sinh đi học không chuyên cần trong dịp tết và Quốc khánh năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp; ổn định nền nếp sinh hoạt chuyên môn và thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy học sau kỳ nghỉ tết. Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ tết, Sở tiếp tục chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT, các trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện thực hiện trọng tâm các giải pháp huy động trẻ em, học sinh, học viên ra lớp và đi học chuyên cần. Trong thời gian từ ngày 16-26/2, Sở yêu cầu các đơn vị phải báo cáo tình hình nền nếp, kỷ cương trường học; sĩ số học sinh trước 15 giờ hàng ngày bằng hình thức trực tuyến. Theo tổng hợp báo cáo từ các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT, các trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện, đến ngày 19/02, tỷ lệ học sinh ra lớp toàn tỉnh với cấp mầm non đạt 83,5%; cấp tiểu học đạt 96,2%; cấp THCS đạt 92,5% và cấp THPT đạt 94,8%.

Việc dạy và học của thầy trò Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Mường Pồn đã dần đi vào nền nếp.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Dựa trên những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp huy động trẻ em, học sinh, học viên ra lớp và đi học chuyên cần; tập trung tuyên truyền, vận động tối đa dân số trong độ tuổi đến trường, duy trì sĩ số học sinh, không để học sinh bỏ học giữa chừng, giảm tỷ lệ học sinh đi học không chuyên cần. Ổn định nền nếp sinh hoạt chuyên môn và thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy học sau kỳ nghỉ tết. Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, các trò chơi dân gian lành mạnh phù hợp. Đặc biệt là phát huy vai trò của các tổ chức trong nhà trường, trong đó huy động sức mạnh của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để vận động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số, giảm tỷ lệ học sinh đi học không chuyên cần và bỏ học…

Với sự vào cuộc tích cực của ngành Giáo dục và Đào tạo cùng sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương, hy vọng rằng, thời gian tới học sinh trong toàn tỉnh sẽ đến trường đầy đủ, chuyên cần; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu giáo dục năm học.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top