Vốn vay ưu đãi giúp người dân xóa đói giảm nghèo

09:53 - Thứ Sáu, 22/09/2017 Lượt xem: 6698 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thông qua hoạt động ủy thác với các tổ chức hội, đoàn thể đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; có hộ vươn lên thành điển hình sản xuất kinh doanh giỏi.

Năm 2009, gia đình ông Bùi Hữu Văn, bản Rạng Đông, xã Rạng Đông (huyện Tuần Giáo) còn nhiều khó khăn, 4 đứa con đang tuổi ăn, học. Năm 2010, gia đình ông Văn được NHCSXH cho vay 15 triệu đồng; ông mua 1 con lợn nái sinh sản và 3 con lợn thịt. Sau 1 thời gian chăn nuôi, tích lũy được kinh nghiệm và ít vốn, ông Văn vay thêm 30 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi. Đến nay, với hơn 500m2 chuồng trại gia đình ông nuôi trên 100 con lợn; mỗi năm xuất bán 3 lứa, mỗi lứa 40-50 con lợn. Để chủ động nguồn thức ăn, ông đầu tư máy xay xát phục vụ chăn nuôi và làm dịch vụ. Nhờ đó, tổng thu nhập của gia đình ông Văn đạt gần 200 triệu đồng/năm.

 

Chị Cà Thị Nghĩa, bản Huổi Hom, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Được vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chị Cà Thị Nghĩa, bản Huổi Hom, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Được vay 4 triệu đồng từ NHCSXH huyện năm 2004, chị Nghĩa mua 1 con trâu sinh sản. Sau 2 năm trâu sinh sản đã giúp gia đình chị thu được lợi nhuận. Năm 2009, cùng số vốn tích lũy, chị Nghĩa vay tiếp 15 triệu đồng, tăng số lượng đàn trâu, bò lên 10 con và cải tạo chuồng trại nuôi 2 lợn nái. Chị Nghĩa tâm sự: Vay vốn từ NHCSXH bây giờ cũng đơn giản lắm, tất cả mọi giấy tờ, thủ tục vay vốn, trả lãi, gốc hàng tháng... đều được các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết ngay tại bản, sau đó ra nhận vốn tại xã. Thông qua các tổ trưởng tổ tiết kiệm, chúng tôi còn nắm bắt được nhiều chủ trương, chương trình vay vốn mới của NHCSXH. Đồng thời, được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện địa phương. Đến nay, ngoài chăn nuôi, chị Nghĩa trồng 4ha cà phê, hơn 1ha cây ăn quả các loại.

Ông Văn, chị Nghĩa chỉ là hai trong số hàng trăm điển hình về sản xuất giỏi từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH. Vốn vay của NHCSXH không những tạo đà cho đồng bào các dân tộc thiểu số vượt nghèo khó mà còn góp phần làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con. Từ thụ động trong canh tác trồng trọt, chăn nuôi, người dân các xã vùng sâu, vùng xa đã biết lựa chọn những mô hình kinh tế phù hợp và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với phương châm chăm lo cho quyền, lợi ích và phát triển kinh tế cho nông dân, thời gian qua, Hội Nông dân các cấp trong toàn tỉnh đã tín chấp với NHCSXH tỉnh triển khai cho vay đối với hội viên nghèo và đối tượng chính sách khác với tổng dư nợ tính đến thời điểm hiện tại đạt gần 700 tỷ đồng cho 22.453 lượt hộ vay vốn. Việc sử dụng nguồn vốn vay cũng được các cấp Hội triển khai hiệu quả thông qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”.

Ông Dương Phong Ba, Trưởng ban Kinh tế, Hội Nông dân tỉnh cho biết: Việc thực hiện tín dụng ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua tổ chức Hội tăng dần theo từng năm. Để hỗ trợ nông dân mở rộng sản xuất, Hội phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng mô hình sản xuất phù hợp điều kiện của từng hộ gia đình. Nhờ các chương trình cho vay sản xuất này, nhiều hộ nông dân nghèo đã có nguồn vốn để đầu tư, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top