Tăng cường tiết kiệm điện mùa nắng nóng

10:49 - Thứ Hai, 29/04/2019 Lượt xem: 9560 In bài viết
ĐBP - Vào mùa nắng nóng năm nay, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã chủ động xây dựng các phương án với nhiều giải pháp cụ thể để ứng phó với khó khăn về cung ứng điện và thực hành tiết kiệm điện (TKÐ). Qua đó nhằm bảo đảm cung ứng điện ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân trên địa bàn tỉnh, hạn chế thấp nhất việc giảm, ngừng cung cấp điện có thể xảy ra.

 

Cán bộ kỹ thuật Ðiện lực Ðiện Biên lắp bóng tiết kiệm điện cho hộ nghèo huyện Ðiện Biên.

Ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cho biết: Những ngày qua, nắng nóng liên tục xảy ra trên diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35 - 39oC. Công suất Pmax trên địa bàn tỉnh ngày 23/4 ghi nhận đạt 62,6MW; sản lượng ngày đạt 920.176kWh. Dự kiến công suất thời gian tới sẽ tăng khoảng 65 - 70MW, sản lượng ngày khoảng 930.000 - 940.000kWh. Tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài như thời gian vừa qua dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng cao. Ðiều đó dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện. Ðể tăng cường công tác TKÐ, đảm bảo điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, Công ty đã chủ động xây dựng các phương án với nhiều giải pháp cụ thể. Ðặc biệt là phấn đấu đưa việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại cơ quan, đơn vị vào nền nếp, thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan, đơn vị. Công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức hội nghị khách hàng, tổ chức chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện vì Tổ quốc thân yêu”, phát tờ rơi...

Nhằm nâng cao nhận thức về thực hành TKÐ, các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh cử cán bộ đến từng hộ dân, nhất là khu vực nông thôn, vùng cao tư vấn thay đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người dân. Ðối với các doanh nghiệp, nhà máy có nhu cầu tiêu thụ điện lớn, Công ty làm việc trực tiếp để tuyên truyền, tư vấn đầu tư thay thế dần các thiết bị hoạt động kém hiệu quả; tăng cường công tác vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị, đường dẫn năng lượng. Bởi vậy, việc tiết kiệm điện năng không chỉ được thực hành trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh mà còn được các hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh hưởng ứng tích cực.

Anh Nguyễn Văn Công, phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Gia đình tôi có 5 nhân khẩu, trong sinh hoạt hàng ngày chúng tôi luôn có ý thức việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả. Tôi thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà, vừa bảo đảm an toàn tài sản, vừa tiết kiệm điện năng, giảm chi phí cho gia đình. Ðồng thời, tích cực tham gia tuyên truyền hàng xóm cùng khu phố sử dụng bóng đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời, hạn chế sản xuất và sử dụng thiết bị điện vào những giờ cao điểm. Hiện nay người dân trong khu phố đều ký cam kết thực hiện TKÐ.

Những giải pháp cụ thể của ngành điện góp phần hạn chế tình trạng thiếu điện, bảo đảm cung ứng điện đầy đủ và ổn định trong mùa nắng nóng. Song mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng. Từ đó, TKÐ không chỉ được thực hành trong mùa nắng nóng mà cần hướng tới trở thành nền nếp, thói quen trong sản xuất kinh doanh của các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top