Dồi dào nguồn cung thực phẩm dịp tết

09:17 - Thứ Hai, 18/01/2021 Lượt xem: 4677 In bài viết

ĐBP - Ðể phục vụ nhu cầu sử dụng lương thực, thực phẩm tăng cao trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, từ hợp tác xã, trang trại, gia trại đến các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch tăng cường sản xuất, chủ động nguồn hàng, đa dạng về chủng loại và đảm bảo về chất lượng, sẵn sàng cung ứng ra thị trường. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, theo nhận định của cơ quan chức năng nguồn cung hàng hóa cho dịp tết sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng với giá cả ổn định.

Tại các cửa hàng tạp hóa ở vùng cao hiện nay, các chủ cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ mặt hàng phục vụ tết. Trong ảnh: Một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TX. Mường Lay.

Những ngày này, không khí lao động, sản xuất trên cánh đồng rau xã Thanh Hưng, huyện Ðiện Biên tấp nập hơn bởi đây là thời điểm người dân tập trung chuẩn bị nguồn rau phục vụ thị trường tết Nguyên đán 2021.

Gia đình ông Nguyễn Văn Lập là một trong số những hộ chuyên canh rau lớn trên địa bàn xã Thanh Hưng. Hiện nay gia đình ông Lập trồng gần 2.000m2 rau củ quả các loại chuẩn bị cho thị trường trước, trong và sau tết. Ngoài các loại rau đang cho thu hoạch như: Bắp cải, su hào, cà chua, gia đình ông mới xuống giống một số loại rau ngắn ngày khác để kịp thu hoạch vào dịp tết.

Theo thống kê, riêng vùng lòng chảo Mường Thanh có khoảng 2.000ha trồng rau màu, tập trung chủ yếu trên địa bàn các xã: Noong Luống, Pom Lót, Thanh Hưng, Thanh Yên, Thanh Xương, Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên). Năng suất bình quân các loại rau ổn định, như: Cải bắp đạt khoảng 30 - 35 tấn/ha; su hào 20 - 30 tấn/ha; rau cải các loại từ 20 - 40 tấn/ha; cà chua từ 8 - 15 tấn/ha; đậu đỗ các loại đạt từ 17 - 30 tấn/ha; các loại hành, tỏi 12 - 20 tấn/ha… Ðến thời điểm này, vụ rau tết trên vùng lòng chảo đang sinh trưởng và phát triển tốt; đảm bảo kịp thời phục vụ nhu cầu người dân dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, các mặt hàng phục vụ tết như bánh kẹo, bia, nước giải khát… đều được các chủ doanh nghiệp, cửa hàng, chợ dân sinh lên kế hoạch chuẩn bị. Theo dự báo, dịp tết năm nay các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, siêu thị, đại lý bán hàng đều có kế hoạch tăng khoảng 10 - 30% lượng hàng dự trữ.

Là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu trên địa bàn tỉnh, đến nay Siêu thị Hoa Ba đã hoàn tất kế hoạch dự trữ nguồn hàng hóa phục vụ tết. Ngay từ tháng 12, siêu thị đã lên kế hoạch cụ thể, chủ động trong việc cân đối lượng hàng bán ra, bảo đảm cung ứng những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cao điểm. Lượng hàng dự trữ của siêu thị dịp tết năm nay tăng cao so với trước. Ðặc biệt, các mặt hàng lương thực, thực phẩm như: Mì ăn liền, gạo, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, rau củ quả… được tăng cường, không để tình trạng thiếu hàng xảy ra. Hiện nay siêu thị có 30 nhóm hàng với khoảng 30.000 mặt hàng đảm bảo cung cấp cho người dân. Cùng với đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân, siêu thị cũng cam kết có mức giá tốt nhất cùng hàng loạt chương trình khuyến mãi nhân dịp tết.

Cùng với việc chuẩn bị nguồn cung thực phẩm, hàng hóa, các cơ sở, hộ kinh doanh chú trọng đến chất lượng. Bà Nguyễn Thị Mùi, chủ cửa hàng tạp hóa trên địa bàn phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: Những năm gần đây, mức thu nhập, đời sống người dân ngày càng tăng cao, nhu cầu sử dụng thực phẩm, hàng hóa chất lượng, đảm bảo, ngon và sạch ngày càng gia tăng. Vì vậy khi nhập hàng tôi lựa chọn những đơn vị, thương hiệu có uy tín, hàng hóa rõ nguồn gốc xuất xứ, không vì giá thành mà nhập hàng kém chất lượng.

Ðảm bảo nguồn cung thực phẩm, hàng hóa phục vụ những tháng cuối năm, các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức tốt sản xuất, tăng cường công tác chuẩn bị, dự trữ. Ðồng thời, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về giá đối với các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về giá, hàng giả, hàng nhái… Nhờ đó đến thời điểm này, thị trường hàng hóa, thực phẩm trên địa bàn tỉnh tương đối phong phú, đa dạng; giá cả không có nhiều biến động. Hầu hết các mặt hàng thiết yếu được duy trì ổn định, ngoại trừ mặt hàng thịt lợn do nguồn cung giảm mạnh sau thời gian dịch tả lợn châu Phi. Theo nhận định thị trường dịp cuối năm sẽ được bảo đảm, không có việc “sốt” hàng hoặc giá cả tăng cao đột biến.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top