Tăng cường triển khai hóa đơn điện tử

07:48 - Thứ Tư, 23/03/2022 Lượt xem: 2991 In bài viết

ĐBP - Để chuẩn bị triển khai hóa đơn điện tử từ ngày 1/4/2022 theo Quyết định 206/QĐ-BTC ngày 24/2/2022 của Bộ Tài chính về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, Cục Thuế tỉnh đã và đang đẩy mạnh nhiều hoạt động, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử. Lộ trình đến ngày 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh đều thực hiện hóa đơn điện tử.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử. Ảnh: C.T.V

Theo ông Dương Duy Bảy, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), thi so với hóa đơn giấy, việc sử dụng hóa đơn điện tử có nhiều lợi ích, giúp người nộp thuế không lo tình trạng bị thất lạc hóa đơn; giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy. Hơn nữa, hóa đơn điện tử giảm thời gian tìm kiếm, tăng cường khả năng bảo mật, giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn, không có rủi ro mất, nhàu nát như khi lưu trữ hóa đơn giấy… Để triển khai hóa đơn điện tử theo quy định của Bộ Tài chính, Cục Thuế tỉnh ban hành các quyết định và tham mưu UBND tỉnh về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thành lập tổ thường trực giúp việc ban chỉ đạo và thành lập trung tâm điều hành triển khai, công bố đường dây nóng tại Cục Thuế và các chi cục thuế để tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử.

Ngành Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử và những nội dung mới của hóa đơn điện tử theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Trong đó, tập trung tuyên truyền bằng văn bản, gọi điện, gửi email, thông qua các bài viết trên website ngành Thuế, cổng thông tin điện tử; thông qua các kênh thông tin đại chúng; hướng dẫn khuyến khích người nộp thuế thực hiện hóa đơn điện tử. Đồng thời cử cán bộ đến từng đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ, hướng dẫn về tính pháp lý và điều kiện cần thiết khi áp dụng hóa đơn điện tử. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và trong thời gian đầu thực hiện hóa đơn điện tử để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương.

Song song với công tác tuyên truyền, Cục Thuế tỉnh tổ chức rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử theo quy định để thông báo các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện. Chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh rà soát và thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn về việc triển khai hóa đơn điện tử để các tổ chức chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho khách hàng; tổ chức tập huấn cho người nộp thuế và cán bộ thuế quy định về hóa đơn điện tử.

Theo ghi nhận, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn đã và đang triển khai áp dụng hóa đơn điện tử. Để đảm bảo đến 1/7/2022, toàn bộ các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử tới người nộp thuế. Các phòng chức năng và các chi cục thuế tăng cường thực hiện rà soát, tổng hợp các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, chủ động đề xuất các giải pháp để có hướng dẫn xử lý thống nhất.

Thu Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top