Người tốt - việc tốt

Trưởng dòng họ làm kinh tế giỏi

08:12 - Thứ Tư, 23/03/2022 Lượt xem: 4108 In bài viết

ĐBP - Đến xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) hỏi ông Lường Văn Pản, ở bản Tin Tốc hầu như ai cũng biết, bởi ông là tấm gương vượt khó làm giàu.

Ông Lường Văn Pản kiểm tra cây cà phê. Ảnh: C.T.V

Ông Lường Văn Pản (61 tuổi), sinh ra và lớn lên tại xã Ẳng Nưa, sau thời gian tham gia quân ngũ, ông trở về địa phương sản xuất. Thời gian đầu, do không có công ăn việc làm, gia đình đông người, tất cả chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, cái đói nghèo cứ đeo bám. Không cam chịu đói nghèo ông mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt tiên phong trồng cây cà phê. Với tính cần cù, chịu khó, ông Pản đã tìm hiểu các tài liệu hướng dẫn chăm sóc cây cà phê cùng với kiến thức mà cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tập huấn, hướng dẫn. Đất không phụ người, cây cà phê đã sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao. Tính đến nay, gia đình ông có gần 5ha cà phê, trung bình mỗi năm thu hoạch khoảng gần 60 tấn quả tươi, thu nhập trên 200 triệu đồng. Năm qua, cà phê được giá, gia đình ông thu gần 500 triệu đồng. Học theo ông, người trong họ và dân bản cũng tập trung phát triển cây cà phê. Hiện nay bản Tin Tốc có khoảng 50ha cà phê, sản lượng trung bình ước đạt 12 tấn/ha, có thu nhập nên đời sống dân bản Tin Tốc được nâng lên rõ rệt, nhiều hộ đã mua sắm thêm xe máy, vật dụng giá trị phục vụ nhu cầu gia đình.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với cương vị là trưởng dòng họ Lường, từng làm trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận bản, ông Pản vận động con cháu trong dòng họ sau khi học tập xong đều tập trung làm kinh tế để thoát nghèo.

Với những nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua, ông Lường Văn Pản nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Đặc biệt là sự yêu mến, tin tưởng của người dân bản Tin Tốc dành cho ông.

Mai Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top