Kinh tếMôi trường rừng

Nâng cao năng lực cho các chủ rừng

10:20 - Thứ Tư, 09/08/2023 Lượt xem: 2248 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua cùng với việc quản lý, chi trả nguồn quỹ theo đúng quy định, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã quan tâm tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho các chủ rừng. Tham gia tập huấn, các chủ rừng và người dân trên địa bàn tỉnh đã nắm rõ các quy định về chính sách chi trả DVMTR; từng bước làm tốt hơn công tác quản lý, bảo vệ rừng ngay tại cơ sở.

 

Học viên trao đổi thảo luận nhóm về chính sách chi trả DVMTR trong buổi tập huấn tại huyện Tuần Giáo.

Cách thành phố Điện Biên Phủ không xa và trình độ dân trí cũng khá cao song một số chủ rừng trên địa bàn xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) vẫn khá lúng túng trong sử dụng tiền DVMTR. Để nâng cao năng lực quản lý và sử dụng nguồn tiền này một cách hợp lý, 3 tháng trước, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên, UBND xã Thanh Yên tổ chức tập huấn, hướng dẫn chủ rừng cách thức quản lý, sử dụng tiền DVMTR. Hiện nay, trên địa bàn xã Thanh Yên có khoảng 10 chủ rừng là cộng đồng thôn, bản được hưởng tiền DVMTR. Những kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan đến chính sách DVMTR có ý nghĩa quan trọng, tác động trực tiếp đến bà con. Vì vậy, khi có lớp tập huấn, bà con và các chủ rừng trên địa bàn xã đã tham gia khá đầy đủ.

Đại diện cho cộng đồng bản Pa Pói, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) tham gia tập huấn, ông Quàng Văn Thiên tập trung lắng nghe báo cáo viên hướng dẫn về công tác quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng; ghi chép sổ tay chi trả DVMTR, sổ tay tuần tra bảo vệ rừng cung ứng DVMTR và một số chứng từ, mẫu biểu lưu tại thôn, bản… Ông Thiên cũng cẩn thận ghi chép lại các kiến thức cần thiết để phổ biến cho bà con trong bản hiểu hơn về chính sách. Ông Thiên chia sẻ: Bản mình được hưởng tiền DVMTR, nhưng chưa biết quản lý, chi tiêu như thế nào cho hợp lý nên được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh mở lớp tập huấn, hướng dẫn. Đồng thời cấp phát cho mỗi chủ rừng sổ tay chi trả DVMTR để ghi chép thông tin và các khoản chi tiêu liên quan đến tiền DVMTR sao cho khách quan nhất. Được hướng dẫn nhiệt tình, mình đã hiểu hơn và có thêm kiến thức để quản lý, sử dụng hiệu quả tiền DVMTR về phổ biến cho dân bản…

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh còn tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chính sách chi trả DVMTR cho các cộng đồng thôn, bản trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Để các chủ rừng nắm chắc kiến thức, quy định liên quan đến chính sách chi trả DVMTR của Luật Lâm nghiệp và Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ, Quỹ đã tổ chức 8 lớp tập huấn trên địa bàn các xã, thu hút hơn 220 học viên đại diện cho 133 cộng đồng thôn, bản tham gia. Thông qua tập huấn, các chủ rừng và người dân được trao đổi, thảo luận về những lợi ích, khó khăn, vướng mắc khi tham gia chính sách chi trả DVMTR; quản lý sử dụng tiền chi trả DVMTR tại cộng đồng thôn, bản cũng như biết cách ghi chép sổ tay chi trả DVMTR, sổ tay tuần tra bảo vệ rừng cung ứng DVMTR và một số chứng từ, mẫu biểu lưu tại thôn, bản; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tiền DVMTR.

Hiện nay, toàn tỉnh có tổng số 4.855 chủ rừng; 3.723 chủ rừng hộ gia đình, 1.024 chủ rừng cộng đồng, 5 chủ rừng là tổ chức, 5 chủ rừng là tổ chức khác và 44 UBND xã được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng. Để nâng cao năng lực cho các chủ rừng, 6 tháng đầu năm, Quỹ đã tổ chức 13 lớp tập huấn cho 376 chủ rừng ở 2 huyện: Mường Ảng và Tuần Giáo về chính sách chi trả DVMTR, hướng dẫn quản lý, sử dụng tiền, ghi chép sổ tay chi trả, sổ tay tuần tra bảo vệ rừng. Quỹ đã cấp phát 123 sổ tay chi trả DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn huyện Điện Biên, Tủa Chùa, thị xã Mường Lay và Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo, Ban Quản lý di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng…

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp, những buổi tập huấn sẽ giúp bà con tiếp cận và nắm vững kiến thức, thủ tục liên quan đến chi trả DVMTR. Qua đó, các chủ rừng cũng thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai chính sách chi trả DVMTR làm cơ sở để chúng tôi kịp thời tháo gỡ, giải quyết. Đây cũng là một “kênh” để Quỹ nắm bắt thông tin, kịp thời giải đáp những khó khăn cho người dân và cộng đồng.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, các buổi tập huấn đã góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các chủ rừng và cộng đồng. Với những kiến thức, kỹ năng đã tiếp thu qua tập huấn sẽ là cơ sở để chủ rừng vận dụng vào tình hình thực tế trong quản lý, sử dụng tiền DVMTR; góp phần thúc đẩy việc thực thi chính sách chi trả DVMTR ngày càng hiệu quả.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top