Kinh tếMôi trường rừng

Tuyên truyền chính sách môi trường rừng trong nhà trường

09:20 - Thứ Tư, 06/09/2023 Lượt xem: 3402 In bài viết

ĐBP - Đa dạng đối tượng, cách thức tuyên truyền để công tác quản lý bảo vệ rừng có kết quả tốt hơn là mục tiêu mà Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã và đang hướng tới. Với mục tiêu đó, một trong những hình thức tuyên truyền hay, hiệu quả được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chú trọng đó là triển khai tuyên truyền trong các nhà trường bằng nhiều hình thức đa dạng. Qua đó, góp phần chuyển tải, lan tỏa những thông điệp về bảo vệ rừng đến với học sinh, phụ huynh, giáo viên và người dân.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh trao 3 bộ thùng rác ngoài trời cho Trường PTDTBT THCS Mường Mươn.

Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tổ chức trao 108 thùng rác ngoài trời cho 12 trường THCS trên địa bàn huyện Mường Chà. Theo đó, ngoài in ấn logo Quỹ với thông điệp "Chi trả dịch vụ môi trường rừng vì tương lai xanh", Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh còn thiết kế các thùng rác ngoài trời theo bộ, mỗi bộ gồm 3 chiếc với các màu xanh, cam, vàng lần lượt tương ứng với các loại rác là: rác tái chế, rác vô cơ và rác hữu cơ. Đây là hoạt động không chỉ nhằm đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh, mà thông qua đó, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh còn mong muốn góp phần chung tay giải quyết vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường tới người dân Điện Biên nói chung và các em học sinh nói riêng.

Trường PTDTBT THCS Mường Mươn, huyện Mường Chà là một trong những nhà trường được Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh trao thùng đựng rác ngoài trời trong đợt này. Thầy giáo Đào Xuân Lợi, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2023 - 2024, nhà trường có hơn 460 học sinh theo học tại 12 lớp. Việc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh trao 9 thùng đựng rác cho nhà trường vào thời điểm đầu năm học như thế này có ý nghĩa rất thiết thực. Qua đó, tạo thói quen bỏ rác đúng nơi quy định và phân loại rác thải tại nguồn, giúp giảm khối lượng rác thải phải vận chuyển, xử lý, giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Thầy, cô giáo và học sinh trong nhà trường sẽ thực hiện nghiêm túc việc phân loại rác thải trước khi cho vào thùng rác đúng nơi quy định để cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động trên, trong suốt hơn 10 năm thực thi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Điện Biên, một trong những hoạt động tuyên truyền được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh duy trì hiệu quả đó là  chương trình “Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng học sinh đến trường”. Thông qua chương trình này, đến nay Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã trao 4.000 chiếc áo khoác, 5.000 ba lô, 110.000 vở học sinh cho các em học sinh THCS trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Cách làm này đã giúp cho các em học sinh, nhất là các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được trang bị đầy đủ hơn về vật chất để đến trường, giảm bớt một phần khó khăn cho các em trước thềm năm học mới.

Điều đặc biệt hơn cả là trên mỗi chiếc áo khoác, ba lô hay mỗi cuốn vở được trao đến tay các em học sinh đều có có in thông điệp bảo vệ rừng và thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Với những thông điệp in trên sản phẩm truyền thông được coi là hình thức tuyên truyền hiệu quả, góp phần cùng các nhà trường giáo dục thế hệ trẻ nhận thức về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng, lan tỏa những thông điệp về bảo vệ rừng đến với phụ huynh và người thân của các em.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Để công tác tuyên truyền về quản lý và bảo vệ rừng được lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong các trường học, dự kiến, cuối tháng 9 và trong tháng 10 tới đây, Quỹ sẽ tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng em đến trường” tại 3 trường THCS trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, gồm: Thanh Minh, Nà Tấu và Nà Nhạn. Đây là chương trình có tác động tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng trực tiếp đến các em học sinh. Qua đó, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh hy vọng rằng hoạt động này sẽ góp phần cùng nhà trường giáo dục thế hệ trẻ là mầm non của đất nước nhận thức về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng, giữ gìn môi trường sinh thái. Kêu gọi các cấp chính quyền địa phương, các ngành, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội và người dân sinh sống trên địa bàn bằng những hành động thiết thực của mình cùng nhau tham gia bảo vệ và phát triển rừng một cách bền vững.

Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top