Kinh tếMôi trường rừng

Tháo gỡ vướng mắc mở tài khoản chi trả tiền DVMTR

10:11 - Thứ Tư, 20/09/2023 Lượt xem: 2324 In bài viết

ĐBP - Sau khoảng 5 năm, thực hiện việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thông qua tài khoản ngân hàng đã chứng minh phương thức chi trả tiền qua tài khoản giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, an toàn và minh bạch hơn so với việc chi trả bằng tiền mặt như trước đây. Trước những lợi ích và tính ưu việt đó, những năm gần đây, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh tập trung tuyên truyền, hướng dẫn mở tài khoản cho các chủ rừng để thực hiện việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản được thuận lợi hơn.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nậm Pồ chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn.

Không quản đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, cứ mỗi khi đến lịch chi trả tiền DVMTR tại các xã, cán bộ, nhân viên Ngân hàng CSXH huyện Nậm Pồ lại trực tiếp xuống xã để chi trả tiền cho bà con. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như phối hợp hiệu quả với cơ quan chuyên môn để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến mở tài khoản chi trả tiền DVMTR, đến nay huyện Nậm Pồ đã mở tài khoản cho gần 230 chủ rừng là cộng đồng và các cá nhân. 6 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng CSXH huyện giải ngân trên 35 tỷ đồng tiền DVMTR cho các chủ rừng thông qua tài khoản ngân hàng. Để có được những kết quả khả quan đó, Ngân hàng CSXH huyện đã chủ động phối hợp với UBND các xã, Hạt Kiểm lâm huyện tuyên truyền, vận động, triển khai đến các chủ rừng làm thủ tục mở tài khoản và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng. Để việc chi trả qua tài khoản thực sự phát huy hiệu quả, bảo đảm chính xác, Ngân hàng CSXH huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể đến từng xã và luôn nhận được sự đồng thuận, nhất trí của chính quyền địa phương cũng như các chủ rừng.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Nậm Pồ cho biết: Để thực hiện tốt việc chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn huyện, Ngân hàng CSXH huyện đã xây dựng lịch chi trả chi tiết cho các chủ rừng trên địa bàn các xã trùng với lịch giao dịch cố định tại xã để vừa giúp các chủ rừng chủ động trong việc nhận tiền và làm thủ tục chỉnh sửa, thay đổi Ban Quản lý rừng cộng đồng mở tài khoản tại ngân hàng, vừa đảm bảo việc chi trả tiền DVMTR được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện và an toàn; tiết giảm chi phí đi lại cho các chủ rừng, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng được giao.  

Vượt qua những khó khăn về giao thông, cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Nậm Pồ trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền, vận động các chủ rừng mở tài khoản ngân hàng chi trả tiền DVMTR.

Về cơ bản, việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành, các bên liên quan và ủng hộ của đông đảo người dân. Tuy nhiên, khó khăn hơn huyện Nậm Pồ, tại một số địa phương vẫn gặp vướng mắc trong công tác mở tài khoản ngân hàng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có cả việc chủ rừng không mặn mở tài khoản vì số tiền được hưởng có giá trị quá ít nên họ mong muốn chi trả trực tiếp và giao cho các cộng đồng… Trước thực tế đó, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh tập trung tuyên truyền, hướng dẫn mở tài khoản cho các chủ rừng để thực hiện việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản. Nhằm hiện thực hóa chủ trương giảm thiểu giao dịch tiền mặt trong chi trả DVMTR của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp thống nhất nội dung các giải pháp giải quyết vướng mắc, thủ tục liên quan nhằm đảm bảo điều kiện chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng. Cùng với đó thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã vào cuộc và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác chi trả DVMTR. Từ đó, việc mở thêm các tài khoản ngân hàng cũng đạt được những kết quả nhất định, giúp chủ rừng tiếp cận gần hơn với phương thức thanh toán điện tử.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Sau khi có ý kiến chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã chuyển quyết định, bản đồ giao đất, giao rừng mới về Quỹ, Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chủ rừng mở tài khoản ngân hàng, thanh toán điện tử. Nhờ vậy, các chủ rừng đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục liên quan đến chi trả DVMTR và mở tài khoản tại ngân hàng. Nhờ sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, chính quyền địa phương, đến tháng 9/2023, toàn tỉnh đã mở thêm 285 tài khoản cho 285 chủ rừng, nâng tổng số chủ rừng đã mở tài khoản lên 3.662/4.853 chủ rừng. Đồng thời, Quỹ đã tiến hành thanh toán tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng và thanh toán điện tử cho 3.635 chủ rừng với số tiền hơn 171 tỷ đồng...

Thực tế là việc chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng thông qua các tài khoản ngân hàng sẽ đem lại nhiều thuận lợi hơn so với hình thức chi trả bằng tiền mặt, trực tiếp như trước đây. Thế nhưng, để các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn về những lợi ích mà phương thức thanh toán thông qua giao dịch bằng tài khoản ngân hàng, tài khoản điện tử, thời gian tới, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CSXH tập trung tuyên truyền, vận động chủ rừng mở tài khoản ngân hàng nhằm hạn chế việc lưu thông tiền mặt theo chủ trương của Nhà nước; góp phần giảm thiểu rủi ro, tăng tính minh bạch trong việc chi trả tiền cho dân. Cùng với đó, tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận gần hơn với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; từng bước hiện thực hóa chủ trương về đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới đây.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top