Kinh tếMôi trường rừng

Vẽ tranh bảo vệ môi trường

11:04 - Thứ Bảy, 21/10/2023 Lượt xem: 12090 In bài viết

ĐBP - “Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng em đến trường” là chủ đề hội thi vẽ tranh do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với các trường: THCS Nà Tấu, Nà Nhạn; Tiểu học và THCS Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) tổ chức từ 25/9 - 20/10/2023. Hơn 320 bức tranh của các em học sinh gửi tham gia dự thi là hơn 320 thông điệp ý nghĩa về bảo vệ rừng, khơi dậy tình yêu đối với thiên nhiên và môi trường sống gửi đến cộng đồng.

Ban Giám khảo chấm điểm các bức tranh vòng chung kết của học sinh Trường THCS Nà Tấu.

Tham gia vẽ tranh, học sinh được thỏa sức sáng tạo theo cảm xúc, suy nghĩ của mình. Tuy chỉ là những suy nghĩ đơn giản nhưng chứa đầy thông điệp về bảo vệ môi trường, làm cho thế giới xanh, sạch hơn.

Bức tranh đoạt giải nhất hội thi của em Lường Minh Thư, học sinh lớp 8C3, Trường THCS Nà Tấu với chủ đề “Cùng chung tay bảo vệ môi trường”. Bức tranh là hình ảnh các bạn trẻ cùng nắm tay nhau, đồng lòng bảo vệ những cánh rừng tự nhiên trước thảm họa do con người gây ra, như: cháy rừng, rác thải, ô nhiễm không khí. Qua bức tranh thông điệp mà em Lường Minh Thư mong muốn gửi đến hội thi đó là “mỗi cây xanh tự nhiên đều có sinh mệnh riêng, điều đó càng có ý nghĩa hơn khi mỗi người chúng ta hãy cùng chung tay góp sức để bảo vệ môi trường rừng xanh, sạch và đẹp”.

“Trước khi phá đi một cây xanh hãy trồng một rừng cây” là thông điệp được em Quàng Văn Trọng, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Nà Nhạn gửi gắm trong bức vẽ của mình. Với những hình ảnh đối lập trong một tác phẩm làm người xem phải suy nghĩ về thực trạng đang diễn ra xung quanh. Nếu nửa bức tranh là cảnh trái đất đang nóng lên đến mức báo động, rừng bị chặt phá, đốt nương làm rẫy… thì nửa còn lại là hình ảnh một trái đất bình yên, thơ mộng được bao phủ bởi màu xanh của rừng, của cây. Bức tranh với những nét vẽ sinh động, đi kèm là câu chuyện hay, ý nghĩa về bảo vệ môi trường đã để lại ấn tượng đẹp cho người xem.

Dù chỉ gói gọn trong khuôn khổ một hội thi nhưng những bức tranh của các em học sinh đã gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường sống, khơi gợi trong lòng mỗi người ý thức và quyết tâm hành động vì hành tinh xanh. Ý nghĩa của những tác phẩm do các em sáng tác đã có ảnh hưởng tích cực trong suy nghĩ của học sinh, thầy cô và những người tham dự chương trình, từ đó chuyển biến thành hành động để cả xã hội chung tay bảo vệ môi trường.  

Thầy giáo Trần Minh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Nà Tấu chia sẻ: Đây là hoạt động bổ ích được các em học sinh hào hứng tham gia, thể hiện năng khiếu và niềm đam mê hội họa của mình. Mỗi bức tranh thực sự là một thông điệp ý nghĩa mà các em gửi gắm đến gia đình, người thân, bạn bè mình về bảo vệ môi trường sống. Quan trọng hơn, từ cuộc thi này, các em nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn cũng như có những việc làm cụ thể nhằm thay đổi hành động của bản thân và cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường sống.

323 bức tranh của các em từ lớp 6 đến lớp 9 gửi tham gia hội thi sau gần 1 tháng triển khai cho thấy sự quan tâm của học sinh đối với vấn đề bảo vệ rừng và môi trường sống. Các tác phẩm dự thi thể hiện những nội dung liên quan đến rừng, ý nghĩa, vẻ đẹp của rừng; cách nhìn, cảm nhận, suy nghĩ của học sinh về bảo vệ, phát triển rừng; những ước mơ, hành động cần thiết để bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã; thông điệp kêu gọi mọi người bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học. Kết thúc hội thi, tại mỗi đơn vị trường, Ban Tổ chức đã lựa chọn 3 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải nhất, nhì, ba. Ngoài ra, tại mỗi trường, Ban Tổ chức còn trao 10 giải khuyến khích cho các tác giả.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Ở lứa tuổi học sinh THCS nhưng các em đã thể hiện những ý tưởng sáng tạo, độc đáo về môi trường. Điều đó chứng tỏ các em rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Các tác phẩm dự thi không chỉ thể hiện cách nhìn, cảm nhận, suy nghĩ của học sinh về bảo vệ và phát triển rừng, đó là những ước mơ, hành động cần thiết để bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã và thông điệp kêu gọi mọi người bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học. Thông qua hội thi nhằm làm phong phú, đa dạng thêm các hình thức tuyên truyền, phổ biến về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, tạo ảnh hưởng tích cực trong suy nghĩ và chuyển biến thành hành động lan tỏa đến bạn bè, người thân của mỗi học sinh cùng góp sức bảo vệ, phát triển rừng.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top