Kinh tếMôi trường rừng

Nhiều chủ rừng ở Nậm Pồ chưa được nhận tiền bảo vệ rừng

14:54 - Thứ Năm, 30/11/2023 Lượt xem: 1956 In bài viết

ĐBP - Dù tiền dịch vụ môi trường rừng đã thanh toán vào tài khoản ngân hàng từ nhiều tháng nay, song nhiều chủ rừng là cộng đồng ở huyện Nậm Pồ vẫn chưa thể rút tiền chi trả cho các hộ dân. Đây là vướng mắc cần sớm tháo gỡ để chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được triển khai hiệu quả ở Nậm Pồ.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Nậm Pồ hướng dẫn thành viên Ban Quản lý rừng cộng đồng bản Nậm Củng, xã Chà Tở làm thủ tục rút tiền.

Gần 260 triệu đồng là số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đợt 2 năm 2022 của cộng đồng bản Nậm Nhừ Con, xã Nà Khoa nhờ bảo vệ tốt diện tích rừng được giao quản lý. Số tiền đã được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả qua tài khoản Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nậm Pồ từ tháng 6/2023. Song đến thời điểm này cộng đồng bản Nậm Nhừ Con vẫn chưa thể nhận tiền do vướng mắc trong giao dịch rút tiền tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Tìm hiểu được biết, tài khoản tiền gửi chung của bản Nậm Nhừ khi mở tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nậm Pồ có 3 người cùng đứng tên chủ tài khoản. Đây là các thành viên Ban Quản lý rừng cộng đồng của bản Nậm Nhừ Con. Vào thời điểm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng do 1 trong 3 thành viên đi làm ăn xa nên 2 thành viên còn lại không thể hoàn thiện thủ tục rút tiền tại ngân hàng.

Tại xã Nậm Nhừ hiện có 3 chủ rừng là cộng đồng các bản: Huổi Lụ 3, Nậm Nhừ 1 và Nậm Chua 1 đều chưa thể rút tiền dịch vụ môi trường rừng tại ngân hàng do không đủ điều kiện hoàn thiện giao dịch. Tổng số tiền dịch vụ môi trường rừng của 3 bản là trên 310 triệu đồng. Theo ông Vàng A Thính, Chủ tịch UBND xã Nậm Nhừ, trước đây khi các bản thành lập Ban Quản lý rừng cộng đồng gồm 3 thành viên, đứng tên tài khoản tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Sau mỗi đợt chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, 3 thành viên Ban Quản lý rừng sẽ đến ngân hàng làm thủ tục rút tiền về chia cho các hộ dân tham bảo vệ rừng và chi trả các hoạt động bảo vệ rừng của cộng đồng bản. Tuy nhiên, thời điểm tháng 6/2023 vừa qua, khi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả tiền thì Ban Quản lý rừng cộng đồng của 3 bản Huổi Lụ 3, Nậm Nhừ 1 và Nậm Chua 1 đều thiếu thành viên. Những người thiếu đi làm ăn xa và đến nay chưa có mặt tại địa bàn nên 3 bản chưa thể rút được tiền.  

Theo thông tin từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nậm Pồ, trong năm 2023 đơn vị đã chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho 102 chủ rừng là cộng đồng, 46 chủ rừng là cá nhân, với số tiền 33,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến ngày 1/11/2023, toàn huyện Nậm Pồ còn 14 chủ rừng là cộng đồng chưa rút được tiền trong tài khoản với số tiền trên 1,4 tỷ đồng do không đủ điều kiện giao dịch.

Hiện Nậm Pồ vẫn còn 12 chủ rừng chưa đủ điều kiện thực hiện giao dịch rút tiền, với tổng số tiền gần 900 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nậm Pồ cho biết: Khi mở tài khoản tiền gửi chung, để cộng đồng trách nhiệm và phòng tránh rủi ro với số tiền chủ rừng được hưởng thì các chủ tài khoản đều thống nhất chọn hình thức giao dịch rút tiền là “đồng thời các chủ tài khoản đến giao dịch”. Theo đó, đối với chủ rừng là cộng đồng phải có đủ 3 người cùng ký vào chứng từ giao dịch ngân hàng mới cho rút tiền. Nếu có người trong nhóm đi làm ăn xa hoặc có việc đột xuất, không đủ 3 người ký hồ sơ thì những người còn lại không thể rút được tiền. Trường hợp trong quá trình giao dịch với ngân hàng, nếu một chủ tài khoản bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì việc tất toán tài khoản trong trường hợp này do các chủ tài khoản còn lại thực hiện.

Với quy định như trên, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong giao dịch rút tiền, sau khi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chỉ đạo cán bộ tìm hiểu rõ nguyên nhân, vướng mắc đối với 14 chủ rừng chưa rút được tiền để có phương án giải quyết kịp thời, phù hợp, đảm bảo đúng quy định.

Đơn cử tại bản Nậm Củng, xã Chà Tở được chi trả 360 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, thời điểm trên một trong 3 thành viên đứng tên chủ tài khoản bị mất năng lực hành vi dân sự. Để cộng đồng bản Nậm Củng kịp thời được nhận tiền bảo vệ rừng, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nậm Pồ đã hướng dẫn các chủ tài khoản còn lại hoàn thiện thủ tục cần thiết để rút tiền. Cùng với Nậm Củng là cộng đồng bản Sìn Thàng, xã Chà Tở đủ điều kiện rút tiền dịch vụ môi trường rừng.

Như vậy, huyện Nậm Pồ còn 12 chủ rừng chưa đủ điều kiện thực hiện giao dịch rút tiền dịch vụ môi trường rừng tại ngân hàng với tổng số tiền gần 900 triệu đồng. Đây là các trường hợp đều vắng 1 trong 3 thành viên đứng tên chủ tài khoản do đang đi làm ăn xa.

Chi trả qua tài khoản là phương pháp tiết kiệm thời gian, chi phí và an toàn. Tuy nhiên, với thực tế ở Nậm Pồ hiện nay, để việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản được triển khai thuận lợi, cần cân nhắc ngay từ khâu lựa chọn người đứng tên chủ tài khoản. Trong trường hợp một trong các chủ tài khoản phát sinh vắng mặt tại địa bàn thời gian dài, các chủ rừng nên chủ động thay đổi người đứng tên trước khi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chuyển tiền vào tài khoản. Có như vậy, việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đảm bảo kịp thời, phát huy hiệu quả.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top