Kinh tếMôi trường rừng

Giữ rừng để hưởng lợi từ rừng

15:31 - Thứ Năm, 14/12/2023 Lượt xem: 2453 In bài viết

ĐBP - Những cánh rừng trải dài xanh mướt, môi trường sinh thái cải thiện, cuộc sống của người dân vùng cao Mường Ảng ngày càng khấm khá hơn nhờ gắn bó với rừng. Giờ đây, ai cũng thấy lợi ích của rừng mang lại, rồi tự giác cùng cộng đồng chung tay chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng.

Trở lại bản Cáy, xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng) những ngày cuối năm trên con đường bê tông kiên cố, chúng tôi được những cánh rừng xanh mướt che bóng mát đến tận bản. Đón khách quen trong ngôi nhà gỗ vững chãi, Trưởng bản Lò Văn Thơi nói như khoe: Mấy năm rồi không về thăm bà con, chắc hẳn các anh thấy sự đổi thay rõ nét đời sống ở nơi đây. Chả giấu gì các anh ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước qua các chương trình, dự án, người dân chúng tôi đã được hưởng lợi rất nhiều từ rừng. Cũng nhờ có tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), nhiều gia đình mua ti vi, tủ lạnh...

Không riêng gia đình trưởng bản Lò Văn Thơi, những năm qua, nhờ tham gia bảo vệ hơn 1.400ha rừng, cộng đồng các bản ở xã Ngối Cáy được Nhà nước chi trả mỗi năm trên 600 triệu đồng tiền DVMTR. Số tiền này đã và đang giúp nhiều gia đình mua nông cụ, cây, con giống, có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xã Ẳng Cang cũng được đánh giá là một trong những địa bàn làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Không những vậy, thấy được lợi ích mà rừng đem lại, xã thường xuyên vận động nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phát triển diện tích đất rừng. Từ năm 2022 đến nay, xã đã trồng mới 85ha rừng. Ông Lò Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang chia sẻ: Toàn xã có hơn 1.400ha rừng được chi trả DVMTR. Với mức chi trả hiện nay (hơn 400 nghìn đồng/ha/năm), trung bình mỗi năm, xã được nhận hơn 400 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chi trả trực tiếp cho các chủ rừng, phần lớn là cộng đồng các bản. Bởi vậy, hàng năm, mỗi bản đều trích một số tiền nhất định phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng; trách nhiệm giữ rừng của người dân nói chung, các tổ, đội bảo vệ rừng nói riêng được nâng lên, đặc biệt là trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, trước đây, khi Nhà nước chưa điều tiết nâng mức chi trả tiền DVMTR (chưa đầy 6.000 đồng/ha/năm), người dân gần như không mặn mà với việc nhận nguồn tiền này vì có nhận thì số tiền mang về cũng chẳng được bao nhiêu. Cũng vì lẽ đó mà ý thức, trách nhiệm bảo vệ, phát triển rừng của người dân có phần hạn chế. Thế nhưng, từ năm 2018, khi mức chi trả được điều tiết, nâng lên hơn 400 nghìn đồng/ha/năm, tinh thần, trách nhiệm bảo vệ rừng của người dân đã có chuyển biến rõ rệt.

Ông Bạc Cầm Quyết, người dân xã Mường Đăng chia sẻ: Trước đây, tiền chi trả DVMTR ít nên người dân chúng tôi không mặn mà với việc bảo vệ cũng như phát triển rừng. Giờ đây, thấy số tiền này tăng lên khá cao, chúng tôi ai cũng bảo nhau nỗ lực phấn đấu để bảo vệ rừng tốt hơn. Như gia đình tôi đây, năm vừa qua, nhận được gần 3 triệu tiền chi trả DVMTR. Với số tiền này, tôi có thêm điều kiện chi tiêu sinh hoạt trong gia đình.

Thống kê của UBND huyện Mường Ảng, toàn huyện hiện có hơn 12.600ha rừng được chi trả DVMTR, tương ứng với số tiền chi trả trung bình mỗi năm gần 5 tỷ đồng. Nhờ Nhà nước nâng mức chi trả, cộng với sự nỗ lực của địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, giao khoán rừng nên những cánh rừng ở Mường Ảng ngày càng thêm xanh. Qua đánh giá của Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng, mấy năm nay, ý thức của người dân trong việc cùng cơ quan chức năng quản lý, bảo vệ rừng tăng lên rõ ràng. Họ không những bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, mà hàng năm còn phát triển được hàng trăm héc ta rừng sản xuất. Chúng tôi rất vui vì điều này.

Rõ ràng, lợi ích trước mắt của việc nâng mức hỗ trợ tiền chi trả DVMTR là thu nhập của người dân được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, về lâu dài, việc bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh, phát triển rừng (rừng sản xuất) vẫn cần được quan tâm nhiều hơn; đồng thời phải coi đây là nhiệm vụ cấp bách. Qua đó giúp cho người trồng rừng, bảo vệ rừng, gắn bó lâu dài với rừng, góp phần phát triển cuộc sống xanh mà Đảng và Nhà nước vẫn luôn khuyến khích, ưu tiên thực hiện.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top