Kinh tếMôi trường rừng

Đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách môi trường rừng

15:57 - Thứ Năm, 28/12/2023 Lượt xem: 1904 In bài viết

ĐBP - Tuyên truyền để người dân hiểu về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh. Đa dạng đối tượng tuyên truyền, thay đổi cách thức tuyên truyền để công tác quản lý bảo vệ rừng có kết quả tốt hơn là mục tiêu mà Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã và đang hướng tới.

 
Những bức tranh của học sinh gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường.

“Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng em đến trường” là chủ đề hội thi vẽ tranh do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với các trường: THCS Nà Tấu, Nà Nhạn; Tiểu học và THCS Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) tổ chức từ 25/9 - 20/10/2023. Hơn 320 bức tranh của học sinh tham gia dự thi là hơn 320 thông điệp ý nghĩa về bảo vệ rừng, khơi dậy tình yêu đối với thiên nhiên và môi trường sống gửi đến cộng đồng.

Thầy giáo Trần Minh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Nà Tấu chia sẻ: Dù chỉ gói gọn trong khuôn khổ một hội thi nhưng những bức tranh của các em đã gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường sống, khơi gợi trong lòng mỗi người ý thức và quyết tâm hành động vì hành tinh xanh. Những tác phẩm do các em sáng tác đã có ảnh hưởng tích cực trong suy nghĩ của học sinh, thầy cô giáo và những người tham dự chương trình, từ đó chuyển biến thành hành động để cả xã hội chung tay bảo vệ môi trường.

Trước đó, hội thi “Tìm hiểu chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng” được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp tổ chức tại xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ cũng mang lại hiệu ứng tuyên truyền hiệu quả. Việc tổ chức hội thi vừa thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; đồng thời là cơ hội để cộng đồng, người dân chia sẻ kiến thức bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng, thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại cộng đồng.

Tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng bằng hình thức lắp dựng pano tại xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ.

Tham gia hội thi là 12 thí sinh đại diện cho các chủ rừng cộng đồng ở 4 bản của xã Mường Phăng, gồm: Che Căn, Co Mận, Phăng 1 và bản Bua. Qua 3 phần thi: chào hỏi, kiến thức và tài năng, các thí sinh thể hiện những hiểu biết của mình và tìm hiểu thêm kiến thức về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Trong đó chủ yếu là kiến thức về: vai trò của chính sách đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tác động của chính sách đến đời sống chủ rừng, cộng đồng và người dân tham gia bảo vệ rừng; các mức chi trả, cách quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng; điều kiện thụ hưởng chính sách; trách nhiệm của những người thực thi chính sách…

Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Việc đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng bằng những cách làm hay, trực quan, sinh động không chỉ giúp người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu nội dung được chuyển tải, mà còn tác động tích cực, toàn diện đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Bảo vệ rừng góp phần tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân ở các cộng đồng dân cư giáp ranh với rừng.

Đa dạng hóa đối tượng, đổi mới cách thức tuyên truyền là hướng đi mà Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã và đang thực hiện.

Ngoài tổ chức thi vẽ tranh, thi tìm hiểu về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, việc tuyên truyền được thực hiện thông qua các phương tiện thông tin truyền thông… Việc sử dụng hình ảnh, vật dụng để tuyên truyền tới các đối tượng khác nhau cũng là một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng triển khai. Trong năm 2023, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã cấp phát 214 sổ tay chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng; 400 bìa đựng hồ sơ, 73 bình giữ nhiệt có in logo và khẩu hiệu tuyên truyền cấp phát cho các đơn vị có liên quan; 108 thùng rác cho các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Mường Chà; 5.000 tờ lịch, 1.000 quyển lịch cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản, tổ chức và các đơn vị có liên quan. Thiết kế, phối hợp với đơn vị tư vấn in ấn 500 sổ tay tuần tra, bảo vệ rừng, cung ứng dịch vụ môi trường rừng.

Hiểu về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, người dân xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh khẳng định: Hiệu quả từ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền của Quỹ không chỉ làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người dân, cộng đồng trong quản lý, bảo vệ rừng, mà còn góp phần huy động được nguồn nhân lực quan trọng cho công tác bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Để phát huy những thế mạnh tuyên truyền đến đông đảo người dân, Quỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng với nhiều hình thức đa dạng. Đồng thời, phát huy tối đa vai trò là kênh huy động các nguồn lực xã hội và sự tham gia của cộng đồng trong việc bảo vệ và phát triển rừng bền vững, giúp cho những cánh rừng trên địa bàn tỉnh giữ mãi màu xanh.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top