Kiểm soát chặt chẽ các bước thi hành án

09:20 - Thứ Tư, 16/03/2022 Lượt xem: 6415 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ giải quyết án; tổ chức các đợt thi hành án dân sự nhằm tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện và các vụ việc lớn, phức tạp... Qua đó, những vụ việc có điều kiện thi hành đã cơ bản được giải quyết dứt điểm đúng pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Điện Biên phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện tiêu hủy vật chứng, tài sản. Ảnh: C.T.V

Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, dịch bệnh Covid-19, Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung nguồn lực công tác giải quyết án; tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác thi hành công vụ; tăng cường xác minh điều kiện thi hành án và phân loại án chính xác; tổ chức thi hành án dứt điểm đối với số việc, tiền có đủ điều kiện. Đối với các chấp hành viên, chủ động xây dựng phương án giải quyết án đối với từng vụ việc cụ thể, bám sát địa bàn, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở để giải quyết án. Đồng thời, chú trọng thực hiện nghiêm trình tự, thủ tục thi hành án; chú trọng giáo dục thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án; kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình trốn tránh thi hành án, không để án có điều kiện không được tổ chức thi hành dứt điểm. Công khai, đầy đủ, đúng quy định danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành theo quy định của pháp luật.

Hàng năm, các cơ quan THADS trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc rà soát, kiểm tra, phân loại án đối với 100% án phải thi hành, xác định rõ cơ sở pháp lý để đưa ra tiêu chí phân loại án bảo đảm chính xác số việc có điều kiện, chưa có điều kiện thi hành. Trong công tác phối hợp, cơ quan THADS hai cấp đã duy trì phối hợp với các cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… trong giao, nhận bản án, quyết định, giao, nhận vật chứng, cưỡng chế thi hành án; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát về thi hành án; giải thích, đính chính bản án, quyết định chưa rõ ràng; hướng dẫn quyền yêu cầu thi hành án cho các đương sự trong các vụ án… đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả công tác thi hành án.

Nhờ đó, những năm qua công tác THADS trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Năm 2021, Cục THADS thụ lý và đưa ra thi hành 3.678 việc; trong đó, số việc có điều kiện thi hành hơn 3.000 việc. Trong tổng số việc có điều kiện thi hành, các cơ quan THADS  hai cấp trong tỉnh đã tổ chức thi hành xong hơn 2.700 việc có điều kiện thi hành. Tổng số tiền thụ lý và đưa ra thi hành hơn 233 tỷ đồng; trong đó, số tiền có đủ điều kiện thi hành gần 137 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác theo dõi thi hành án hành chính được các cơ quan thi hành án dân sự quan tâm, theo đó, các cơ quan đã chủ động nắm thông tin và theo dõi thi hành bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính. Trong năm, cơ quan thi hành án đã theo dõi 8 bản án, quyết định về vụ án hành chính; kết quả theo dõi, hướng dẫn các cơ quan hành chính thi hành xong 100%. Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với 20 việc, với số tiền hơn 220 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện công tác thi hành án, như: Một số vụ việc có điều kiện, có số khoản phải thi hành lớn nhưng chậm được tổ chức thi hành; trong quá trình thực hiện thi hành án phát sinh một số vụ việc tranh chấp dân sự, tín dụng ngân hàng có giá trị cao, một số vụ việc có tính chất mức độ phức tạp, người thi hành án hiểu biết pháp luật, khiếu kiện vượt cấp; tiến độ thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là trong việc áp dụng trình tự thủ tục thi hành án một số việc còn chậm. Bên cạnh đó, trong năm vẫn tồn đọng một số việc phải chuyển sang kỳ sau… làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được nhiều cử tri tại địa phương quan tâm.

Để nâng cao chất lượng công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh, thời gian tới Cục THADS tỉnh chỉ đạo các cơ quan thi hành án tổ chức thực hiện nghiêm trình tự, thủ tục thi hành án, theo dõi thi hành án hành chính theo quy định. Duy trì công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác thi hành án và theo dõi thi hành án hành chính; tăng cường công tác xác minh, truy tìm tài sản thi hành án, áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp quy định pháp luật đối với trường hợp có điều kiện thi hành án, đã được vận động thuyết phục nhiều lần nhưng cố tình chây ỳ, trốn tránh, trì hoãn việc thi hành. Đồng thời, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ, năng lực, bản lĩnh công tác cho đội ngũ công chức thi hành án để tăng cường công tác dân vận trong thi hành án, xem đây là việc ưu tiên hàng đầu nhằm giải thích pháp luật, giáo dục thuyết phục, giúp các bên hòa giải, thỏa thuận thi hành án.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top