Lợi dụng không gian mạng để trục lợi, lừa đảo

14:49 - Thứ Hai, 21/03/2022 Lượt xem: 5180 In bài viết

Công an TP Cần Thơ đã điều tra, làm rõ nhiều trường hợp sử dụng tài khoản trên mạng xã hội để kêu gọi từ thiện, sau đó trục lợi hoặc giở trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Văn Phúc bị bắt tạm giam để điều tra.

Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Phúc (SN 1993, ngụ tỉnh Kiên Giang) điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Phúc làm nghề quảng cáo trên các tài khoản bán hàng online, đồng thời sử dụng tài khoản Facebook "Nguyễn Minh Minh" đăng các bài viết được sao chép trên mạng xã hội về các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật để kêu gọi ủng hộ tiền từ thiện. Do vi phạm chính sách của Facebook, tài khoản này sau đó bị khóa. Phúc đã mua tài khoản Facebook tên "Nguyễn Ngọc" để tiếp tục thực hiện hành vi này. Phúc để tài khoản tên "BAO CAN THO", với mục đích để mọi người lầm tưởng đây là tài khoản của Báo Cần Thơ. Nhiều người tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản do Phúc cung cấp, sau đó bị chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, Phúc khai nhận từ đầu năm 2019 đến nay đã sử dụng tài khoản Facebook đăng tải thông tin các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi ủng hộ từ thiện và chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng. Cơ quan điều tra còn phát hiện Phúc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với các loại giấy tờ, như: bằng cấp, chứng minh nhân dân, căn cước công dân...

Cùng về hành vi này, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khám phá thành công chuyên án và bắt giữ La Hữu Trí (SN 1982, ngụ tỉnh An Giang). Qua công tác kiểm soát trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện trang web "Bạn toàn thắng Security", rao bán các loại công vụ hỗ trợ trái quy định và có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo Ban chuyên án, bị hại trong vụ việc là người dân mua công cụ hỗ trợ trái pháp luật nên không chủ động trình báo.

Ban chuyên án chủ động rà soát tìm kiếm nạn nhân. Anh N.M.C. ngụ quận Ninh Kiều thừa nhận có nhu cầu mua súng bắn đạn cao su để tự vệ và phòng thân nhưng chưa được cấp phép sử dụng công cụ hỗ trợ. Anh C. lên mạng truy cập vào trang web "Bạn toàn thắng Security", xem các loại súng bắn đạn cao su. Anh C. chọn khẩu súng GR70 có giá 5,6 triệu đồng và gửi email theo địa chỉ trên trang web cùng thông tin cá nhân, số điện thoại và địa chỉ liên hệ. Sau đó một người đã gọi cho anh C. và xưng tên là Lê Thanh Hoàng, nhân viên tư vấn bán hàng. Người này hỏi anh C. đã được cấp phép sử dụng chưa và nói rằng công ty quy định không bán công cụ hỗ trợ cho người chưa được cấp phép.

Nhân viên tư vấn hứa sẽ có cách giúp anh C. mua được súng và nhắn số tài khoản, yêu cầu chuyển tiền trước. Anh C. chuyển khoản 6,5 triệu đồng nhưng sau đó không nhận được súng. Anh C. liên hệ thì người này viện lý do chưa thể giao hàng và sau đó chặn liên hệ.

Một người khác cũng ở quận Ninh Kiều truy cập vào trang web "Bạn toàn thắng Security", sau đó hỏi mua súng bắn đạn cao su và bị chiếm đoạt 4 triệu đồng. Sau khi làm rõ thủ phạm gây ra các vụ lừa đảo, cơ quan Công an tiến hành bắt giữ và khám xét nơi ở của Trí tại An Giang. Trí khai nhận không có nghề nghiệp ổn định nên nảy sinh ý định lừa đảo. Trí tạo trang web "Bạn toàn thắng Security" và cung cấp số điện thoại để người mua liên hệ. Trí giới thiệu công ty có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, giấy phép đầy đủ, uy tín và hàng bán đảm bảo chất lượng. Người có nhu cầu liên hệ, Trí giới thiệu là nhân viên tư vấn của công ty và lấy tên giả là Lê Thanh Hoàng, rao bán súng bắn đạn cao su, còng số 8… 

Với thủ đoạn trên Trí gây ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 triệu của nhiều người ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Tại Cần Thơ, Trí gây ra hai vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 triệu đồng. Theo Ban chuyên án, sở dĩ Trí lừa đảo trong một thời gian dài do số tiền chiếm đoạt không nhiều, mỗi vụ từ 3 đến 20 triệu đồng. Các nạn nhân mua công cụ hỗ trợ trái phép nên không trình báo, cho đến khi cơ quan Công an phát hiện và xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ thủ phạm.

P.V (theo CAND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top