Tuần Giáo chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

08:26 - Thứ Hai, 29/08/2022 Lượt xem: 7918 In bài viết

ĐBP - Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm”. Định nghĩa này vẫn được khẳng định trong thực tế hiện nay và được cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp huyện Tuần Giáo áp dụng trong công tác tuyên truyền trên địa bàn. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho các tầng lớp nhân dân, đưa cán bộ, nhân dân đến gần với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cán bộ Hội LHPN xã Tênh Phông tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên phụ nữ bản Ten Hon.

Xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo có gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông, vẫn còn nhiều người dân, nhất là phụ nữ không biết tiếng phổ thông, trình độ dân trí thấp, vì thế có thể vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết hoặc không bảo vệ được quyền lợi chính đáng của bản thân. Bởi vậy một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã xác định là tăng cường TTPBGDPL, nâng cao nhận thức cho người dân nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng. Tranh thủ thời điểm nông nhàn, chị Mùa Thị Xế, Chủ tịch Hội LHPN xã cùng cán bộ hội tổ chức một buổi tuyên truyền tại nhà văn hóa bản cho phụ nữ bản Ten Hon. Với một số tờ gấp, hình ảnh chuẩn bị trên tay, chị Xế trò chuyện bằng tiếng bản địa với chị em các nội dung liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Mỗi vấn đề chị đều lý giải dễ hiểu, liên hệ với những ví dụ, câu chuyện thực tế để chị em nhớ lâu.

Chị Mùa Thị Xế chia sẻ: Tôi luôn xác định rõ đối tượng, nội dung, mục đích và phương pháp khi tuyên truyền. Để nâng cao nhận thức cho chị em về pháp luật, tôi thường tuyên truyền song ngữ, nhưng chủ yếu tiếng Mông nhiều hơn bởi còn nhiều phụ nữ trung tuổi, lớn tuổi không rành tiếng phổ thông. Không chỉ lồng ghép tuyên truyền tại các buổi họp của xã, bản mà còn phải đi từng nhóm và từng hộ chia sẻ. Qua đó, những năm gần đây việc sinh nhiều con, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... tại địa bàn giảm đáng kể; nhận thức về pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội... trong chị em phụ nữ thay đổi tích cực.

Đây cũng là công tác được Hội LHPN huyện quan tâm, cụ thể hóa bằng văn bản triển khai thực hiện gắn với nhiệm vụ Hội; chú trọng kiện toàn đội ngũ 20 báo cáo viên, 265 tuyên truyền viên cấp hội. Chị Bạc Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Hình thức triển khai TTPBGDPL được Hội chỉ đạo các cơ sở hội gắn với sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, đồng thời tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác như sân khấu hóa. Hội cũng đang tích cực thực hiện Đề án 938 của Chính phủ về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”, gắn với các vấn đề của phụ nữ tại địa bàn, các nội dung có liên quan đến chế độ, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước và các cấp Hội”.

Có thể khẳng định công tác TTPBGDPL được quan tâm đặc biệt tại địa bàn huyện Tuần Giáo. Đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cơ quan, đơn vị; tuyên truyền viên pháp luật các xã/thị trấn; tổ hòa giải cơ sở được kiện toàn. Ông Bùi Anh Hùng, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: “Hiện tại, huyện có 271 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, 38 báo cáo viên pháp luật cấp huyện. Thông qua đội ngũ này TTPBGDPL tới từng địa bàn, từng người dân. Ngoài ra thông qua các thành viên tổ hòa giải cơ sở (177 tổ) và khi giải quyết các vụ việc hòa giải cũng giảng giải, phổ biến pháp luật cho bà con một cách thực tế”.

Nội dung PBGDPL chủ yếu là quán triệt, hướng dẫn các văn bản, chính sách cho cán bộ và nhân dân, bám sát nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện, xã; các văn bản chính sách, pháp luật, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, bảo vệ và phát triển rừng gắn với phát triển cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, quy hoạch đất đai, giải phóng mặt bằng... và được thực hiện bằng nhiều hình thức.

Học và làm theo Bác, cán bộ các cấp huyện Tuần Giáo cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, góp phần làm cho công tác TTPBGDPL ngày càng phát huy hiệu quả, nâng cao nhận thức nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top