Y tếPhòng, chống Covid-19

Kiên định chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

21:50 - Thứ Năm, 10/02/2022 Lượt xem: 5449 In bài viết

ĐBP - Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) với các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức ngày 9/2, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thống nhất, kết luận yêu cầu thành viên Ban chỉ đạo tăng cường kiểm soát không để tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo tại cuộc họp, những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ban Chỉ đạo đã chủ động, nhận diện đánh giá đúng tình hình và chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, tỉnh ta cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh dù số lượng ca nhiễm tăng khi người lao động về quê ăn Tết. Nhờ đó Nhân dân được hưởng trọn những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần bình an, vui tươi, an toàn.

Tuy nhiên, bên cạnh một số địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch, còn một số nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp với số lượng ca nhiễm tăng nhanh trong thời gian ngắn. Nguyên nhân là do một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ, có trường hợp thiếu ý thức, chưa chấp hành nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch; cấp ủy, chính quyền một số địa phương, đặc biệt là cấp xã, phường còn bị động, lúng túng, thiếu quyết liệt, chủ quan, thậm chí thiếu trách nhiệm trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cũng như tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành, hưởng ứng và tuân thủ các yêu cầu, quy định trong phòng, chống dịch.

Dự báo trong thời gian tới, với sự xuất hiện của chủng mới Omicron có khả năng lây lan nhanh; cùng với việc mở cửa nền kinh tế, số lượng du khách, người thăm thân đến Điện Biên tăng nhanh trong mùa Lễ hội Hoa Ban kéo theo nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, anh sinh xã hội và các nhiệm vụ chính trị khác. Do đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh kiên định chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch, không gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và du khách.

Chủ động kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan diện rộng, đặc biệt là các khu vực trung tâm, đông dân cư, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và an sinh xã hội.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn mới. Không chủ quan lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không lo sợ, mất bình tĩnh, lúng túng khi xuất hiện ca nhiễm.

Các địa phương chỉ đạo khắc phục ngay tồn tại, hạn chế làm bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn trong thời gian qua; chú trọng triển khai lực lượng “Kiểm soát chủ động người ra, vào địa bàn” thông qua người dân, lực lượng công an, tổ giám sát Covid cộng đồng và chính quyền địa phương, nhằm phát hiện sớm ca lây nhiễm và nguy cơ lây nhiễm với phương châm lấy người dân làm trung tâm và chủ thể trong phòng chống dịch, không để xảy ra tình trạng không khai báo y tế, khai báo chậm hoặc khai báo gian dối, không tuân thủ các quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; thực hiện tốt nhất việc chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 ngay tại cơ sở.

Có văn bản hướng dẫn để các địa phương triển khai thực hiện, chuẩn bị tốt công tác hậu cần, không để người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình chính sách thiếu lương thực, thực phẩm khi thực hiện cách ly; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp, tham gia tích cực vào việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho người dân thuộc đối tượng khó khăn khi thực hiện cách ly. Rà soát, củng cố, nâng cao năng lực các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; thực hiện tốt việc phân loại, theo dõi người bệnh, kịp thời chuyển tuyến đối với những trường hợp chuyển nặng, phân bổ thuốc điều trị Covid-19 cho các địa phương.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch khi để dịch bệnh bùng phát lây lan trong cộng đồng do nguyên nhân chủ quan, thiếu trách nhiệm.

Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện “thần tốc” hơn nữa chiến dịch tiêm chủng vắc xin, bảo đảm an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vắc xin ngay tại nhà cho những người không thể đến nơi tiêm tập trung, tiến hành “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để đảm bảo tỷ lệ cao nhất người dân đều được tiêm chủng đầy đủ các mũi ngay trong quý I/2022; triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 11 tuổi đảm bảo theo quy định ngay khi Trung ương có thuốc tiêm phòng Covid-19 đối với nhóm này. Các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc thuyết phục, vận động, tuyên truyền để người dân đi tiêm chủng đủ 3 mũi.

Đảm bảo duy trì chế độ thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ ở các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, đặc biệt là lực lượng y tế, công an, quân đội. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt hơn nữa các nguyên lý, 3 trụ cột phòng chống dịch (cách ly - xét nghiệm - điều trị) và công thức “5K+ vắc xin, thuốc điều trị + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Các huyện, thị xã, đặc biệt là thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và các huyện cửa ngõ cần chủ động kịch bản ứng phó trong trường hợp phát sinh nhiều ca nhiễm tại địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”, không trông chờ, ỷ lại vào lực lượng y tế tuyến trên, trong quản lý, giám sát, cách ly tại cơ sở y tế hoặc tại nhà đối với các trường hợp F1, F0 thể nhẹ, không triệu chứng có sự giám sát của người dân, tổ covid cộng đồng và chính quyền địa phương.

Sở Y tế tập trung lực lượng y, bác sỹ của tỉnh và trưng tập thêm lực lượng tại một số địa phương để hỗ trợ, tăng cường cho huyện Tủa Chùa, huyện Tuần Giáo đẩy nhanh tiến độ dập dịch.

Ngành giáo dục và đào tạo chủ động tổ chức dạy học trực tiếp; xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể và tổ chức diễn tập xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức dạy, học trực tiếp; hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, giáo viên và truyền thông đến cha mẹ, học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương có đường biên giới, duy trì hoạt động của 69 tổ, chốt kiểm soát dịch trên tuyến biên giới; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, nhất là các hoạt động xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới, gắn công tác kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn đường biên, mốc giới.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ động kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại địa bàn phụ trách. Các địa phương phân công cụ thể lãnh đạo trực tiếp phụ trách từng địa bàn cấp xã để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về diễn biến dịch Covid-19 để Nhân dân đồng thuận, nâng cao trách nhiệm, tiếp tục kiên trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Cấp ủy, chính quyền các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thành viên, hội viên, người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh nền hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Đ.T (bs)
Bình luận

Tin khác

Back To Top