Y tếPhòng, chống Covid-19

Cùng suy ngẫm

Không chủ quan trong phòng chống dịch

07:20 - Thứ Tư, 13/07/2022 Lượt xem: 7110 In bài viết

ĐBP - Tối hôm trước, khi sang nhà hàng xóm chơi, cô X. vui vẻ khoe: Vừa rồi, Trạm Y tế xã thông báo tiêm vắc xin mũi 4 phòng Covid-19 là cô chú lên xã đăng ký tiêm ngay; cũng sốt nhẹ, hơi mệt nhưng yên tâm cháu ạ!.

Cô X. tiếp lời: “Cô thấy nên tiêm vắc xin mũi 4 để phòng ngừa Covid-19, đặc biệt trong bối cảnh đã xuất hiện các biến thể mới. Tiêm mũi nhắc lại lần 2 vắc xin sẽ làm gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ, từ đó, yên tâm hơn về sức khỏe bản thân và gia đình, lại góp phần phòng chống dịch cho cả cộng đồng, xã hội”.

Hiện nay ở nhiều tỉnh thành xuất hiện tình trạng người dân chủ quan, “né” tiêm vắc xin mũi 4 phòng Covid-19 vì nghe thông tin truyền miệng và trên mạng xã hội về việc sau tiêm có các tác dụng phụ, như: Cao huyết áp, ngứa, ảnh hưởng trí nhớ, tay chân đau... Có những trường hợp đã tự trải nghiệm ở những lần tiêm đầu tiên, nên khi nghe phải tiêm tiếp mũi 4 thì e ngại. Thậm chí nhiều người cho rằng, mình đã tiêm 3 mũi vắc xin và đã từng mắc Covid-19 nên sinh ra kháng thể tự nhiên, không thể mắc lại. Điều này, đã gây ra tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh, thậm chí dẫn tới nguy cơ bùng phát trở lại dịch bệnh Covid-19.

Theo các chuyên gia y tế, sau thời gian khoảng 6 tháng, kháng thể không còn mạnh và sẽ có nguy cơ tái nhiễm bệnh, kể cả nhiễm lại chủng cũ hoặc nhiễm chủng mới của Covid-19 rất cao. Thực tế cho thấy, đã có nhiều trường hợp phát hiện mắc Covid-19 2 - 3 lần. Đặc biệt, việc chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân trong tiêm những mũi vắc xin nhắc lại trước hết sẽ gây lãng phí nguồn vắc xin, gây thiệt hại về kinh tế, nhưng thiệt hại lớn nhất chính là sức khỏe của người dân. Bởi vậy, dù hiện tại dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát, nhưng việc tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19 mũi 4 vẫn rất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trước diễn biến của dịch bệnh, tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân hãy tự bảo vệ sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng bằng cách chủ động tiêm vắc xin Covid-19. “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được nhắc lại bổ sung kịp thời nhất”.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top