Y tếPhòng, chống Covid-19

Nậm Pồ nỗ lực tăng tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19

15:07 - Thứ Tư, 07/09/2022 Lượt xem: 6597 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, do tâm lý chủ quan khi dịch bệnh lắng xuống, nên nhiều người dân không muốn tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19. Tại một số xã vùng sâu, vùng xa của huyện tỷ lệ tiêm phòng thấp. Đến 18/8/2022, kết quả tiêm các mũi nhắc lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên mới đạt 78,5%; tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi mới đạt 41,2%. Cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị chức năng trong huyện đang ngày đêm nỗ lực với nhiều giải pháp, nhằm hoàn thành chỉ tiêu.

Nhân dân bản Huổi Khương, xã Pa Tần đến tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ông Lê Quang Điện, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cho biết: Dù đã tiến hành điều tra, cập nhật số lượng, danh sách người tiêm tại từng thôn, bản theo từng nhóm để chủ động vắc xin, sinh phẩm, nhân lực sẵn sàng tiêm cho mọi người tại 122 điểm tiêm, vậy nhưng người dân không đến tiêm. Số ít người thì nói sợ các phản ứng phụ sau tiêm ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Bên cạnh đó có nguyên nhân do đang là mùa mưa khiến đường xuống các thôn, bản hết sức khó khăn. Đặc biệt các xã: Na Cô Sa, Nậm Nhừ, Pa Tần có nhiều thôn, bản không có điện, cách trung tâm xã hàng chục kilômét đường rừng nên bà con ngại đến các điểm tiêm. Trẻ em trong thời gian nghỉ học đều theo bố mẹ lên nương cho nên tỷ lệ tiêm ở nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi của huyện Nậm Pồ thấp hơn rất nhiều so với các huyện khác. Nắm bắt đầy đủ thực trạng, nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm vắc xin của Nậm Pồ đạt thấp, đầu tháng 8 Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ tổ chức họp khẩn  trực tuyến với 100% xã trên địa bàn. Sau cuộc họp, Ủy ban nhân dân huyện đã quyết định thành lập 7 tổ công tác do các đồng chí trưởng, phó phòng một số phòng, ban huyện làm tổ trưởng; thành viên tổ công tác gồm công chức, viên chức một số phòng, ban, đại diện cấp ủy, chính quyền các xã và giáo viên các trường học trên địa bàn phụ trách trực tiếp 7 xã có tỷ lệ tiêm thấp (Na Cô Sa, Nà Khoa, Nậm Nhừ, Pa Tần, Nậm Tin, Vàng Đán, Nà Bủng). Theo yêu cầu của Ban Thường vụ Huyện ủy, Tổ trưởng các tổ công tác có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên về từng bản để cùng với thành viên 121 tổ dân vận cơ sở từng bản tổ chức họp dân tuyên truyền lợi ích tiêm vắc xin; đồng thời giải thích cặn kẽ các biểu hiện phản ứng sau tiêm để người dân bớt lo lắng. Với các đối tượng tiêm là người già, trẻ nhỏ có nhu cầu tiêm nhưng vì không thể đi bộ đến điểm tiêm tại xã thì thành viên các tổ phân công đoàn viên, thanh niên, công an, bộ đội về bản đón đến điểm tiêm.

Trực tiếp chỉ đạo tuyên truyền, vận động tiêm trên địa bàn xã Na Cô Sa, những ngày qua Trung tá Vàng A Chính, Trưởng Công an huyện đã lập chốt ngay tại xã để giao việc, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn ngay khi các tổ báo về xã có nhiều bản, cụm bản (Na Cô Sa 3, Nậm Chẩn, Huổi Thủng 1, Huổi Thủng 2) cách trạm y tế xã hàng chục kilômét lại chưa có điện, đường về bản là lối mòn đi bộ rất vất vả. Vậy mà suốt gần một tuần qua thành viên tổ tuyên truyền phụ trách xã vẫn ngày ngày đi về từng bản rồi đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nhiều ngày đến không gặp bà con dân bản thì thành viên các tổ ở lại đến đêm chờ bà con đi nương về tuyên truyền, giải thích đến khi bà con hiểu, đồng ý tiêm thì cán bộ mới về. Kết quả là đến chiều 16/8/2022, Na Cô Sa là địa phương tiêm hết số liều vắc xin được giao theo chỉ tiêu. Nà Bủng cũng nằm trong số xã có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 thấp. Nhưng qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã chủ động đến tiêm. Ông Giàng A Hồ, Trưởng bản Pá Kha, xã Nà Bủng cho biết: 100% dân số trong bản là dân tộc Mông; nhiều người không biết tiếng phổ thông nên thông tin cập nhật không chuẩn xác. Khi cán bộ đến từng nhà giải thích cặn kẽ lợi ích tiêm vắc xin phòng Covid bà con đã hiểu và cảm động lắm, 100% người dân bản Pá Kha đã tự nguyện đăng ký và được cán bộ y tế đến bản tiêm cho từng người.

Vui mừng thông báo số người tiêm vắc xin tăng lên mỗi ngày, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ Nguyễn Ngọc Sơn, cho biết thêm: Có sự thay đổi trong suy nghĩ của người dân, bà con không chỉ đồng ý tiêm, nhiều người còn góp sức cùng thành viên tổ tuyên truyền vận động người thân trong gia đình, dòng họ tiêm phòng. Do đó, đến chiều 6/9, người dân đủ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt 98,5%; mũi 2 đạt 96,9%; mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) đạt 92,6%; tỷ lệ bao phủ vắc xin đạt 99,7%. Độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 99,3%, mũi 2 đạt 97,9%, mũi 3 đạt 70,6%; trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 95,9%, mũi 2 đạt 58,9%. Cơ bản số vắc xin được giao, huyện Nậm Pồ đã tiêm chỉ còn gần 400 liều: trong đó, trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi còn 240 liều, đối tượng từ 12 tuổi trở lên còn 156 liều.

Bài, ảnh: Thành Trung - Mắn On
Bình luận

Tin khác

Back To Top