Y tếPhòng, chống Covid-19

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ

08:17 - Thứ Tư, 21/09/2022 Lượt xem: 10249 In bài viết

ĐBP - Thống kê đến ngày 17/9, tỷ lệ tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đạt 98,4%, 10/10 huyện, thị xã, thành phố đạt trên 95%. Tỷ lệ tiêm mũi 2 toàn tỉnh đạt 72,3%; trong đó, huyện Mường Ảng đạt cao (trên 90%), thấp là huyện Mường Nhé (38%)... Ngành Y tế đang tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ...

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng, đến nhà tuyên truyền vận động người dân bản Nậm Pọng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tại huyện Mường Ảng, với mục tiêu trẻ em trong độ tuổi đủ điều kiện về sức khỏe sẽ được tiêm phòng đầy đủ các mũi cơ bản, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tuyên truyền đến phụ huynh học sinh đăng ký và đưa trẻ đi tiêm khi có đợt tiêm chủng.

Tại Trường Tiểu học thị trấn Mường Ảng, việc tiêm vắc xin cho trẻ em thuộc đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi được tổ chức bài bản, đảm bảo các yêu cầu, quy định về tiêm chủng và phòng, chống dịch. Thầy giáo Vũ Xuân Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong các chiến dịch trước đây, tỷ lệ trẻ em tiêm phòng thấp do phụ huynh còn lo ngại về những tác động của vắc xin. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến nay, hầu hết phụ huynh đã hiểu được lợi ích của tiêm phòng và tự nguyện đưa con đến tiêm. Cụ thể, Trường đã tuyên truyền sâu rộng ích lợi của việc tiêm vắc xin đến phụ huynh học sinh; giao nhiệm vụ liên lạc, thông tin và chốt danh sách cho các giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phối hợp với lực lượng y tế tổ chức tiêm phòng cho trẻ an toàn, đúng lịch, hiệu quả.

Đến nay, tổng số học sinh đã tiêm mũi 1 của Trường là 618/628 đạt 98,4%; mũi 2 là 538/628 đạt 85,7%; học sinh chưa tiêm 10/628 chiếm 1,6% (do các em ốm, có bệnh nền, sức khỏe không đảm bảo nên gia đình không đồng ý tiêm; một số học sinh chưa tiêm mũi 2 do chưa đủ thời gian...). Trong thời gian tới, để hoàn thành mục tiêu tất cả trẻ em đủ điều kiện đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19, Trường tiếp tục tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh.

Nhờ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ nên Mường Ảng là một trong những huyện có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 đạt cao; đặc biệt là trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 1 đạt 99,45%, mũi 2 đạt 90,66%.

Có nhiều lý do khác nhau khiến cho tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đạt thấp. Cụ thể, tại một số xã, bản đa số người dân theo đạo không đồng ý cho con em mình đi tiêm, mặc dù trong hè và đầu năm học Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của xã, nhà trường, trạm y tế, tổ Covid-19 cộng đồng đã trực tiếp đến nhà người dân tuyên truyền vận động phụ huynh cho các cháu học sinh tiêm. Trong thời gian tiến hành tiêm phòng một số học sinh, sức khỏe không đảm bảo nên không tiêm phòng được. Ngoài ra, do khoảng cách một số bản quá xa trạm y tế, giao thông đi lại rất khó khăn, thời tiết mưa nhiều đường trơn nên phụ huynh học sinh một số bản không đưa con ra tiêm được theo kế hoạch...

Chị Nguyễn Thị Nụ, tổ dân phố 8, thị trấn Mường Ảng cho biết đã đưa con đi tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 ngay từ khi có chương trình; nhưng sau đó, con đã mắc bệnh nên có chút do dự khi quyết định tiêm mũi 2. Được nhân viên y tế, giáo viên tuyên truyền giải thích nên chị đã quyết định cho con đi tiêm phòng mũi 2.

Thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19, đặc biệt trong độ tuổi 5 đến dưới 12 tuổi, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đặc biệt ngành Y tế cần phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh rà soát, thống kê chặt chẽ, đảm bảo chính xác số lượng trẻ đã tiêm mũi 1, 2, số trẻ chưa tiêm để phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch, thống nhất phương án, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để việc triển khai được thuận lợi, linh hoạt. Các trường học phối hợp với chính quyền địa phương, nhân viên y tế thôn bản vận động phụ huynh học sinh đồng ý tiêm chủng các mũi vắc xin cần thiết, đảm bảo quyền và lợi ích cho trẻ cũng như yêu cầu về phòng, chống dịch trong tình hình mới...

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top