Trung Quốc phát triển phương pháp xét nghiệm nhanh Covid-19

08:13 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 3634 In bài viết

Tại Trung Quốc, các nhà khoa học của Trường Đại học Fudan (Thượng Hải) công bố đã phát triển thành công phương pháp xét nghiệm nhanh Covid-19 thế hệ mới. Phương pháp này sử dụng cảm biến sinh học cơ điện để phân tích các thành phần của mẫu dịch trên tăm bông, có thể xác định trạng thái người được xét nghiệm chỉ trong 4 phút với độ chính xác tương đương phương pháp PCR - vốn mất nhiều giờ đồng hồ để có được kết quả.

Trong khi đó, nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế Nhật Bản cho thấy, mức kháng thể trung bình sau khi tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ ba ở người uống rượu thấp hơn 15% so với những người không uống rượu. Đây là nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên của Nhật Bản tập trung vào tác động từ việc uống rượu đối với hiệu quả của việc tiêm liều vắc xin tăng cường. Cùng với đó, những người hút thuốc lá có xu hướng có lượng kháng thể thấp hơn những người không hút thuốc. Kết quả cũng cho thấy không có sự khác biệt về mức độ kháng thể giữa nam và nữ.

Về phần mình, Australia vừa công bố kết quả nghiên cứu của Trường Đại học New South Wales cho thấy, số bệnh nhân Covid-19 trên 60 tuổi có tiêm mũi vắc xin tăng cường có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện hoặc tử vong đã giảm khoảng một phần ba so với những người cùng nhóm tuổi và mới chỉ tiêm đủ hai mũi. Dự kiến, Xứ Chuột túi sẽ cho phép du khách nhập cảnh với điều kiện tiêm chủng đầy đủ kể từ ngày 21-2 tới đây.

Ngày 8-2, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cảnh báo, đại dịch Covid-19 sẽ không chấm dứt với biến chủng Omicron và trong năm nay, dự báo số ca nhiễm biến chủng Omicron có thể lên tới đỉnh điểm vào tháng 3 - từ 10.000 đến 30.000 ca/ngày. 

Israel tới nay đã ghi nhận khoảng 700 ca nhiễm dòng phụ BA.2 của biến chủng Omicron, còn gọi là "Omicron tàng hình", tăng gấp đôi so với con số 350 ca công bố ngày 31-1.

Tại châu Âu, thêm một số bang của Đức chuẩn bị nới lỏng các lệnh giãn cách chống dịch. Cụ thể, bang Bavaria sẽ chuẩn bị dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm áp dụng với các nhà hàng, nới lỏng hạn chế với các sự kiện thể thao và văn hóa. Bang Brandenburg nới lỏng các hạn chế trong lĩnh vực bán lẻ và có thể cho phép những người chưa tiêm vắc xin được vào các cửa hàng với điều kiện phải đeo khẩu trang.

Hy Lạp thông báo giấy chứng nhận tiêm vắc xin của 324.000 người dân chưa tiêm mũi tăng cường sẽ chính thức hết hiệu lực.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top