Đức: Ukraine chỉ còn vài chiếc Leopard 2 hoạt động được

16:38 - Thứ Tư, 03/01/2024 Lượt xem: 1718 In bài viết

Ukraine nhận một lượng đáng kể xe tăng Leopard 2 do Đức cung cấp, nhưng phần lớn trong số chúng đã bị phá hủy hoặc đang chờ sửa chữa ở nước ngoài, theo nhà lập pháp Đức.

Newsweek hôm nay (3/1) trích bức thư được nghị sĩ Đức Sebastian Schafer gửi các nhà sản xuất vũ khí hàng đầu nước này là Rheinmetall và Krauss-Maffei Wegmann, trong đó kêu gọi cải thiện quy trình sửa chữa và đẩy nhanh tốc độ cung cấp phụ tùng cho xe tăng Leopard 2 của Ukraine.

Binh sĩ Ukraine huấn luyện cùng xe tăng Leopard. Ảnh: GettyImages

Nghị sĩ Schafer xác nhận ông đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đến thăm một xưởng sửa chữa xe tăng Leopard 2 đặt trên lãnh thổ Litva hồi cuối tháng 12/2023 và nhận thấy việc sửa chữa mất quá nhiều thời gian.

"Thật không may, cần phải lưu ý rằng, Ukraine chỉ còn có thể sử dụng một số lượng rất nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực (Leopard 2) đã bàn giao", ông Schafer nêu trong thư, nhưng không nói rõ số lượng.

Đức năm 2023 cấp phép để các nước phương Tây chuyển giao 88 xe tăng Leopard 1 đời cũ và khoảng 80 xe tăng Leopard 2 tiên tiến cho Ukraine để phản công. Riêng Berlin đưa sang chiến trường Ukraine 18 chiếc Leopard 2 hiện đại nhất, theo hãng tin Đức Der Spiegel.

Tuy nhiên, những chiếc Leopard 2 mà phương Tây cung cấp không thể giúp Kiev gặt hái ưu thế trên chiến trường. Phần lớn xe tăng Leopard 2 bị pháo binh, máy bay không người lái (UAV) và tên lửa chống tăng Nga phá hủy hoặc làm hư hại, buộc phải đưa ra nước ngoài sửa chữa.

AFP đưa tin, trong mùa Đông này, Ukraine đã bố trí Leopard 2 ở tuyến sau như pháo phòng thủ thay vì sử dụng nó để tiến công để tránh nguy cơ bị Nga nhắm mục tiêu.

Tình hình với những chiếc Leopard 1 cũng không khả quan với Ukraine. Tháng 9/2023, Bộ Quốc phòng Đan Mạch xác nhận, quá trình bàn giao xe tăng Leopard 1A5 đời cũ cho Ukraine gặp khó khăn khi nhiều chiếc trong số chúng bị các sự cố kỹ thuật ở mức độ khác nhau.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch thông tin thêm, quân đội Ukraine được đào tạo vận hành Leopard 1 nhưng chưa có thợ cơ khí đủ kinh nghiệm sửa chữa hư hỏng lớn trên mẫu thiết giáp. Bởi vậy, những chiếc gặp sự cố lớn buộc phải được đại tu bên ngoài lãnh thổ Ukraine.

Ukraine thậm chí còn từng từ chối nhận 10 xe tăng Leopard 1A5 của Đức trong lễ bàn giao ở Ba Lan, sau khi phát hiện những chiếc này bị hư hỏng, theo Der Spiegel.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top