Y tếSức khỏe

Phòng bệnh viêm phổi ở trẻ

08:38 - Thứ Hai, 27/02/2023 Lượt xem: 8350 In bài viết

ĐBP - Viêm phổi là bệnh gây tổn thương nhu mô phổi, phế quản kèm theo các dấu hiệu ho, khó thở, nhịp thở nhanh, đau ngực... các triệu chứng này thay đổi theo tuổi. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng thường gặp nhất ở nhóm trẻ từ 0 - 5 tuổi và là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở trẻ nhiễm hô hấp cấp tính. Vì vậy, việc nhận biết sớm cũng như phòng bệnh là vô cùng quan trọng.

Trẻ bị viêm phổi điều trị tại Khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Điện Biên).

Bé L.T.S  (5 tháng tuổi), bản Gia Phú A, xã Na Tông (huyện Điện Biên) nhập viện trong tình trạng tỉnh, mệt nhiều, tím môi, không bú; da, niêm mạc nhợt, không phù, không xuất huyết dưới da, ho nhiều, thở ậm ạch, khó thở liên tục, rút lõm lồng ngực, phổi có ran rít, ẩm vừa nhỏ hạt, ran nổ hai bên. Sau khi thăm khám được chẩn đoán suy hô hấp độ I, không phân loại; viêm phế quản phổi, không đặc hiệu. Đây là trường hợp trẻ ở nhà đã xuất hiện ho nhiều, khó thở khò khè, bỏ bú, quấy khóc nhiều trong 4 ngày mới đưa vào viện. Còn bé L.M.Q (10 tháng tuổi) bản Phiêng Ban, xã Thanh An (huyện Điện Biên) có tiền sử viêm phổi, điều trị nhiều lần. Cách ngày vào viện 1 ngày, trẻ xuất hiện ho nhiều khó thở liên tục, gia đình đưa vào viện trong tình trạng tỉnh, mệt nhiều, tím môi, bú kém, rút lõm lồng ngực, được chẩn đoán suy hô hấp độ II; viêm phổi do vi khuẩn, không đặc hiệu, viêm phổi nặng. Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, 2 bệnh nhân sức khỏe đã ổn định và đều được xuất viện.

Bác sĩ Hà Thị Liên, Phó Trưởng khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Điện Biên) cho biết: Trẻ bị viêm phổi có biểu hiện khởi đầu bằng sốt, ho, nhiều đờm dãi, khò khè. Nặng hơn có thể kèm theo khó thở, vã mồ hôi, rét run, mệt, bú kém, đầu gật gù theo nhịp thở. Khi trẻ có các biểu hiện như tím tái, không uống được, li bì, khó đánh thức, co giật, suy dinh dưỡng nặng, phập phồng cánh mũi, rút lõm lồng ngực, hõm ức thì sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp cấp tính và có thể tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Từ đầu tháng 2 đến nay, tại Trung tâm Y tế huyện có gần 40 trường hợp trẻ em nhập viện điều trị do viêm phổi, nhiều trường hợp nhẹ nhưng cũng có những trường hợp nhập viện trong tình trạng đã nặng, phải điều trị lâu dài hoặc chuyển tuyến.

Trẻ em khi đã mắc viêm phổi thường tái đi tái lại nhiều lần. Có nhiều yếu tố làm trẻ tái phát nhiều lần, như thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột, nguồn nước, nguồn không khí ngày càng ô nhiễm và nhiều khói bụi, môi trường sống đông đúc, kém vệ sinh, tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc lá từ những người xung quanh; hoặc có thể do trẻ suy dinh dưỡng, không được tiêm phòng đầy đủ, trẻ sinh non...

Để phòng bệnh viêm phổi ở trẻ, bác sĩ Liên khuyến cáo nên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ phù hợp theo từng độ tuổi, đảm bảo môi trường sống trong lành, không để trẻ tiếp xúc thường xuyên với khói bụi, khói thuốc, ô nhiễm, hạn chế cho tiếp xúc với những người đang bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, rửa tay bằng xà phòng trước và sau bữa ăn, vào mùa lạnh chú ý giữ ấm cơ thể. Khi trẻ bị các bệnh về đường hô hấp, cần đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top