Y tếSức khỏe

Ăn nhiều thịt đỏ gây hại thận

14:46 - Thứ Hai, 10/04/2023 Lượt xem: 6628 In bài viết

Tại Việt Nam, ước tính khoảng 5 triệu người bị suy thận; hằng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới. Riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu khoảng 800.000 người, chiếm tới 0,1% dân số. Theo Tiến sĩ, bác sĩ cao cấp Mai Thị Hiền, Khoa Tiết niệu - Nam học và Thận học (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội), việc ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ các bệnh về thận và suy thận.

Khoa học đã chứng minh thịt đỏ là nguồn thực phẩm có hàm lượng protein cao. Protein trong thịt đỏ sau khi nạp vào cơ thể sẽ bị phân hủy và giải phóng ure vào máu. Thận lọc ure từ máu và bài tiết qua nước tiểu. Nếu ăn nhiều thịt đỏ, lượng protein sau khi phân hủy sẽ giải phóng ure dư thừa vào máu, gây tích tụ và tổn thương thận, đặc biệt là khi thận đã suy yếu.

Tiêu thụ lượng lớn protein trong thịt đỏ còn làm mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tạo ra nhiều amoniac và các hợp chất của lưu huỳnh có đặc tính tiền viêm, gây suy giảm chức năng thận. Bên cạnh đó, ăn nhiều thịt đỏ cũng dễ dẫn đến tăng cân, béo phì - yếu tố nguy cơ gây bệnh thận. Thịt đỏ còn chứa nhiều purine, khi vào cơ thể được chuyển hóa thành axit uric. Vì vậy, nếu ăn nhiều thịt đỏ có thể tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Để bảo đảm chức năng thận, chuyên gia về thận khuyến cáo mọi người không nên ăn quá 750 gram thịt đỏ/tuần. Nên sử dụng các nguồn đạm từ cá, thịt gia cầm, ngao, sò, ốc, hến... hoặc các loại protein từ thực vật như đậu nành, bơ thực vật. Đồng thời, tăng cường ăn rau xanh và chất xơ, ăn ít đường, không ăn mặn.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top