Y tếSức khỏe

Cẩn trọng khi lựa chọn, chế biến thực phẩm

10:42 - Thứ Ba, 24/10/2023 Lượt xem: 5892 In bài viết

ĐBP - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với 71 ca mắc, không có ca tử vong và 1 ca mắc đơn lẻ. Gần đây nhất là vụ ngộ độc thực phẩm nguyên nhân do nhiễm vi sinh vật trong bún tươi khiến hàng chục trường hợp phải nhập viện điều trị. Vì vậy, người dân cần cẩn trọng trong các khâu lựa chọn, chế biến thực phẩm để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính bản thân và người nhà.

Người dân lựa chọn thực phẩm ở siêu thị.

Sau một lần cả vợ chồng cùng bị ngộ độc thực phẩm, chị Phạm Thị Huyền, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) càng chú trọng hơn trong khâu lựa chọn thực phẩm; việc lựa chọn thực phẩm tại các cửa hàng kinh doanh rau quả, thực phẩm an toàn hay tại các siêu thị đã trở thành thói quen mua sắm của chị. Theo chị Huyền, thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Ðối với các loại thực phẩm đóng gói, chị luôn xem kỹ nguồn gốc, cũng như nhãn mác, phải có đầy đủ ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Chị Huyền cho biết: Ðể đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình và tìm các sản phẩm có tem mác rõ ràng, chất lượng, tôi thường lựa chọn đến siêu thị để mua hoặc tại các chợ truyền thống, tôi chỉ mua hàng ở những cửa hàng mình thường xuyên mua, biết rõ chất lượng sản phẩm. Khi mua thịt thì tôi chọn thịt còn tươi ngon, có màu sắc và mùi đặc trưng của từng loại, không có mùi hôi, mùi lạ, không mua thịt có những dấu hiệu bất thường, khác lạ; thủy, hải sản lựa chọn đồ sống, quan sát kỹ đặc điểm bề ngoài để không mua nhầm cá nóc, ốc, cua ghẹ lạ, tránh ngộ độc thực phẩm; mua rau còn tươi, không bị dập nát, trước khi chế biến thì ngâm kỹ, rửa rau ít nhất 3 lần với nước sạch và mua rau theo mùa.

Không chỉ chú trọng ở khâu lựa chọn thực phẩm, chị Nguyễn Thị Phương Thanh, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) còn cẩn trọng trong khâu chế biến thực phẩm. Vì công việc bận rộn, nên chị lựa chọn nấu những món ăn đơn giản, không quá cầu kì vào những ngày trong tuần. Chị Thanh chia sẻ: Gần đây, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, vì vậy, tôi càng phải thận trọng trong lựa chọn, chế biến thực phẩm cho cả nhà. Trước khi đi làm, tôi bỏ thịt đã cấp đông từ ngăn đá xuống ngăn mát để rã đông từ từ. Khi chế biến, tôi cũng lưu ý những thực phẩm nào kị nhau, không nên nấu chung; rửa tay sạch sẽ trước khi nấu, sử dụng nguồn nước sạch để nấu ăn và giữ vệ sinh cho khu bếp. Ðồ ăn tôi chỉ nấu đủ ăn trong một bữa, không để lại bữa sau, vì thức ăn đã nấu chín để trong tủ lạnh sẽ không còn ngon, nếu bảo quản lâu cũng có thể gây nấm, mốc.

Trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm đã xây dựng được uy tín với người tiêu dùng, như Siêu thị Hoa Ba, Tâm Ðỏ, chuỗi siêu thị Winmart... Ðiểm chung của các cửa hàng này là ưu tiên nhập sản phẩm từ các vùng nguyên liệu, có xuất xứ rõ ràng, chế biến thực phẩm an toàn được cơ quan thẩm định chứng nhận… Các sản phẩm đều công khai nguồn gốc, xuất xứ, dán tem QRcode để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc thực phẩm cùng những thông tin cơ bản. Trong đó, rau, củ, trái cây, thịt tươi sống, thực phẩm khô... là những mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Anh Hoàng Văn Hào, Cửa hàng trưởng Siêu thị Winmart chi nhánh phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Hiện nay, nhu cầu của người dân đều mong muốn mua được thực phẩm sạch, an toàn và tốt nhất cho sức khỏe. Vì vậy, lượng khách hàng đến siêu thị mua gia tăng hơn trong thời gian qua. Những mặt hàng như, trái cây, thực phẩm tươi sống của siêu thị đều luôn đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng, đầy đủ tem mác, hạn sử dụng tốt nhất cho khách hàng.

Thời gian qua, bên cạnh sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong quản lý chất lượng thực phẩm, nhận thức của người dân về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng được nâng cao. Người dân đã ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thận trọng trong khâu chế biến thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top