Phát triển dân vũ, khiêu vũ thể thao

06:48 - Thứ Sáu, 06/01/2023 Lượt xem: 8175 In bài viết

ĐBP - Những động tác sôi động được lồng ghép qua các bài hát vui nhộn dễ học, dễ nhớ, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên thời gian gần đây nhảy dân vũ, khiêu vũ thể thao có sức thu hút lớn trong cộng đồng, tạo nên luồng gió mới cho phong trào văn hóa văn nghệ, tập luyện thể dục thể thao trong người dân, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Giờ luyện tập của CLB khiêu vũ Sức sống trẻ.

Ở Điện Biên, khiêu vũ thể thao xuất hiện khoảng 5 năm trở lại đây. Tiên phong trong phát triển khiêu vũ thể thao là Câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ Sức sống trẻ với trên 30 thành viên đang hoạt động rất tích cực. Bước sang tuổi thứ 5, CLB khiêu vũ Sức sống trẻ đã và đang truyền cảm hứng và lan tỏa phong trào khiêu vũ thể thao rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Bà Trịnh Thị Mến, thành viên CLB chia sẻ: “Trước khi vào CLB này, tôi cũng đã luyện tập nhiều môn khác nhau như yoga, aerobic. Sau khi trải nghiệm 3 ngày ở CLB tôi thấy là phù hợp với bộ môn khiêu vũ này. Tôi cũng không nghĩ khiêu vũ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe đến vậy. Trước tôi mắc bệnh tiểu đường, huyết áp, đau nhức xương khớp, ốm yếu khi giao mùa. Từ ngày tham gia luyện tập khiêu vũ tôi thấy khỏe ra nhiều, tinh thần thoải mái, giúp con cháu việc gia đình...”.

Không chỉ duy trì luyện tập hàng ngày, CLB khiêu vũ Sức sống trẻ còn có nhiều hoạt động khác như tham gia giao lưu, thi đấu với các tỉnh; hoạt động thiện nguyện lồng ghép với biểu diễn, chia sẻ, kết nối đam mê đến người yêu khiêu vũ thể thao trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Dương Thanh Quang, CLB khiêu vũ Sức sống trẻ Điện Biên chia sẻ: “Trong năm 2021, 2022, CLB tiên phong trong việc tổ chức giao lưu bằng việc mời các nhóm nhảy ở một số tỉnh bạn như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lào Cai. Đây vừa là sân chơi hữu ích, vừa là cơ hội để chị em trong CLB giao lưu học hỏi với các tỉnh khác. Một phần quan trọng không kém nữa là để cho chị em tại các địa phương khác trong toàn tỉnh có thêm niềm tin, tiếp thêm năng lượng cho phong trào khiêu vũ thể thao ngày càng phát triển hơn...”.

Với sức hút của loại hình khiêu vũ thể thao, hiện nay nhiều CLB, đội văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh luyện tập, biểu diễn khiêu vũ, dân vũ. Do không gian tập luyện và biểu diễn dân vũ, khiêu vũ rộng lớn, thường là tại quảng trường, sân vận động, công viên, nhà văn hóa… nên tạo hiệu ứng rộng rãi, thu hút người xem và tham gia tập luyện. Bên cạnh đó âm nhạc dành cho khiêu vũ, dân vũ rất sôi động cũng là lý do khiến cho những điệu nhảy này nhanh chóng được lan tỏa rộng rãi không kể tuổi tác.

Như ở CLB Tiếng hát người cao tuổi TP. Điện Biên Phủ, bên cạnh những lời ca ca ngợi quê hương đất nước hay những điệu múa truyền thống của các dân tộc, các thành viên còn phát triển thêm dân vũ, khiêu vũ để sân chơi cho người cao tuổi trở nên đa dạng hơn, phù hợp với xu thế hiện đại. Để bắt kịp xu thế này, các thành viên trong CLB sử dụng internet tìm kiếm và học từng điệu nhảy. Các bài nhảy dân vũ chủ yếu sử dụng nhịp điệu của các bài hát về Đảng, về đất nước, quê hương, con người Việt Nam. Nhiều bài nhạc nước ngoài hiện đại nổi tiếng cũng được CLB đưa vào tập luyện và biểu diễn theo phong cách khiêu vũ thể thao và khiêu vũ nghệ thuật... Bà Bùi Thị Hồng, tổ dân phố 9, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Từ khi nghỉ hưu năm 2015, tôi bắt đầu tham gia luyện tập văn nghệ. Từ đó đến nay cũng tham gia nhiều chương trình và biểu diễn rất nhiều nơi, giành được ít giải của tỉnh, thành phố. Thời gian gần đây phong trào nhảy dân vũ cũng sôi động và thu hút nhiều người tham gia. Như chúng tôi tuổi cao rồi mà vẫn có thể tập và nhảy được nhiều bài hiện đại của ngày nay. Từ khi tham gia tập nhảy như thế này chúng tôi thấy trẻ ra, khỏe ra và có nhiều nụ cười hơn. Chị em trong CLB cũng càng ngày càng gắn kết, các buổi tập cũng hiệu quả cao hơn...

Nắm bắt xu thế phát triển dân vũ, khiêu vũ, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã tổ chức cuộc thi nhảy dân vũ thể thao qua ứng dụng của mạng xã hội facebook nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thể thao Việt Nam và kỷ niệm 21 năm Ngày Gia đình Việt Nam. Qua cuộc thi, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã gửi nhiều video dự thi với đa dạng sắc màu dân vũ. Trong đó có 14 video đoạt giải, 1 video đoạt giải quảng bá hình ảnh quê hương đất nước ấn tượng; Hội LHPN xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) lọt vào top 30 toàn quốc... Những kết quả đó cho thấy các CLB văn nghệ, thể thao, dân vũ là môi trường, là sân chơi để các thành viên gặp gỡ, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, mang đến sân chơi văn hóa lành mạnh và bổ ích cho người tham gia.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top