Những gương mặt vận động viên xuất sắc tuổi Mão

07:40 - Thứ Tư, 25/01/2023 Lượt xem: 7353 In bài viết

Năm 2023, thể thao Việt Nam đặt nhiều mục tiêu lớn tại các giải đấu khu vực và quốc tế. Cùng với những mục tiêu đó, thể thao Việt Nam kỳ vọng vào lứa các vận động viên trẻ, trong đó có nhiều vận động viên tuổi Mão tài năng được kỳ vọng sẽ mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam được kỳ vọng tiếp tục toả sáng tại SEA Games 32.

1. Lý Hoàng Nam - Quần vợt

Tay vợt số một Việt Nam Lý Hoàng Nam sinh năm 1997 tại Tây Ninh. Năm 2022, Lý Hoàng Nam là vận động viên có thành tích vượt trội khi được Liên đoàn Quần vợt thế giới (ITF) vinh danh là người có chuỗi trận toàn thắng dài nhất ITF World Tennis mùa giải 2022, với 24 chiến thắng liên tiếp. Anh kết thúc năm với vị trí 244 thế giới.

Thành tích của Lý Hoàng Nam được ghi nhận qua 5 giải M15 liên tiếp anh vào chung kết, vô địch ba giải M15 Tây Ninh trên sân nhà. Tiếp đó, Lý Hoàng Nam giành chức vô địch M15 Kuala Lumpur (Malaysia) trước khi bị ngắt mạch sau thất bại dưới tay Shimuzu Yuta người Nhật Bản ở chung kết M15 Kuching.

Lý Hoàng Nam cũng xuất sắc giành 1 Huy chương vàng SEA Games 31, 2 Huy chương vàng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Là vận động viên Việt Nam xếp hạng cao nhất của tổ chức quần vợt chuyên nghiệp ATP. Năm 2022, Lý Hoàng Nam có tên trong danh sách 10 vận động viên tiêu biểu của năm.

Vận động viên cử tạ Phạm Thị Hồng Thanh.

2. Phạm Thị Hồng Thanh - Cử tạ

Vận động viên cử tạ Phạm Thị Hồng Thanh đã có một năm 2022 đầy thành công khi gây chấn động với thành tích phá 3 kỷ lục để giành Huy chương vàng hạng cân 64 kg tại SEA Games 31. Cô gái quê Hải Dương đã hoàn thành các nội dung thi đấu vô cùng xuất sắc khi nâng mức tạ 104 kg ở phần thi cử giật, 126 kg ở phần thi cử đẩy và tổng cử là 230 kg để đoạt tấm Huy chương vàng, phá kỷ lục SEA Games.

Chưa dừng lại, ở giải vô địch châu Á diễn ra tại Bahrain hồi tháng 10, Phạm Thị Hồng Thanh đã xuất sắc giành trọn bộ 3 Huy chương vàng hạng cân 64 kg nữ. Nữ đô cử sinh năm 1999 là một trong những vận động viên mũi nhọn của cử tạ Việt Nam trong những giải đấu khu vực, quốc tế năm 2023.

Vận động viên điền kinh Ngần Ngọc Nghĩa.

3. Ngần Ngọc Nghĩa - Điền kinh

Ngần Ngọc Nghĩa không còn là cái tên xa lạ với điền kinh ở các cự ly ngắn. Vận động viên sinh năm 1999 có biệt danh "vua nước rút” với những bước chạy "xé gió", nhiều lần giành Huy chương vàng các giải điền kinh quốc gia và phá nhiều kỷ lục.

Chân chạy sinh năm 1999 người Sơn La liên tục "thống trị" các nội dung 100m, 200m và 4x100m ở các giải điền kinh vô địch quốc gia. Từ năm 2017 đến nay, Ngần Ngọc Nghĩa đã có 5 tấm Huy chương vàng ở các nội dung trên, gồm: 2 Huy chương vàng ở nội dung 4x100m (2017, 2019) và 3 tấm Huy chương vàng 100m, 200m (2018, 2020, 2021).

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX diễn ra vào cuối năm 2022, Ngọc Nghĩa tiếp tục phá kỷ lục quốc gia, kỷ lục đại hội ở nội dung 100m, chân chạy của đoàn Công an cũng đồng thời đóng vai trò nhân tố chính giúp đoàn Công an giành tấm Huy chương vàng ở nội dung tiếp sức 4x100m với cú bứt tốc thần kỳ. Bước sang năm 2023, Ngần Ngọc Nghĩa tiếp tục là niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Vận động viên pencak silat Quàng Thị Thu Nghĩa.

4. Quàng Thị Thu Nghĩa - Pencak Silat

Quàng Thị Thu Nghĩa là vận động viên người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên ở tỉnh Sơn La. Xuất phát điểm của Quàng Thị Thu Nghĩa là một vận động viên nhảy cao, nhưng sau đó lại bén duyên với bộ môn pencak silat và thi đấu chuyên nghiệp.

Về thành tích, Quàng Thị Thu Nghĩa từng tham gia thi đấu tại nhiều giải trong nước, khu vực và thế giới. Trong đó, nổi bật là Huy chương vàng Giải vô địch châu Á năm 2018-2019, Giải vô địch Pencak Silat thế giới 2018, Huy chương vàng SEA Games 31 trong lần đầu tiên tham gia đại hội.

Hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh.

5. Bùi Hoàng Việt Anh - Bóng đá

Bùi Hoàng Việt Anh là cái tên không quá xa lạ với người hâm mộ khi luôn là một trong những nhân tố chủ chốt của các cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam. Bùi Hoàng Việt Anh sinh năm 1999 ở Thái Bình. Anh thi đấu ở vị trí trung vệ, là một trong những cầu thủ sở hữu chiều cao tốt nhất của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Trước khi trở thành một chốt chặn tin cậy của Câu lạc bộ Hà Nội, Bùi Hoàng Việt Anh từng thi đấu ấn tượng cùng đội Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Năm 2020, với màn trình diễn xuất sắc tại giải vô địch quốc gia, Bùi Hoàng Việt Anh nhận danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V.League.

Trung vệ này có khả năng quan sát và bọc lót tốt cho đồng đội. Với những ưu điểm của mình, Bùi Hoàng Việt Anh được Huấn luyện viên Park Hang-seo tin tưởng, nhiều lần triệu tập lên U23 và đội tuyển Việt Nam tham dự các giải đấu. 

Hậu vệ Đoàn Văn Hậu.

6. Đoàn Văn Hậu - Bóng đá

Đoàn Văn Hậu sinh năm 1999 ở Hưng Hà, Thái Bình. Anh theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp từ nhỏ và trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Hà Nội.

Ở cấp độ câu lạc bộ, Đoàn Văn Văn Hậu ghi dấu ấn mạnh mẽ trong màu áo Hà Nội FC ở các giải trẻ và giải vô địch quốc gia, trước khi gia nhập SC Heerenveen (Hà Lan). Sau mùa giải 2022, hậu vệ này chia tay đội bóng Thủ đô để đầu quân cho đội bóng tân binh Công an Hà Nội.

Ở các cấp độ đội tuyển trẻ, Đoàn Văn Hậu từng cùng đội tuyển U20 Việt Nam tham dự giải U20 World Cup năm 2017. Anh được kênh thể thao FOX Sports bình chọn là 11 cầu thủ châu Á tiêu biểu ở FIFA U20 World Cup 2017. Anh cũng góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam giành Huy chương vàng SEA Games 30. Đồng thời, Đoàn Văn Hậu được triệu tập lên tuyển quốc gia từ rất sớm và giờ đây trở thành một trong những trụ cột quan trọng, góp phần giúp đội tuyển quốc gia giành nhiều thành tích nổi bật như ghi điểm tại vòng loại thứ 3 World Cup, vô địch AFF Cup, hạng 4 ASIAD 18, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019...

Võ sĩ Kurash Tô Thị Trang

7. Tô Thị Trang - Kurash

Vận động viên Tô Thị Trang sinh năm 1999 tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Chị là người đầu tiên giành Huy chương vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5-2022.

Thi đấu ở hạng cân 48kg của môn Kurash, Tô Thị Trang phải đối đầu với 4 vận động viên xuất sắc đến từ các quốc gi tham gia tranh tài. Kết quả, sau 4 trận đấu, Tô Thị Trang thắng 3 trận, thua 1 và xuất sắc đứng đầu, mang về tấm Huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top