Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Tiền thuế là của dân, do dân đóng góp để phục vụ lợi ích của nhân dân

Huyện Điện Biên phấn đấu hoàn thành thu ngân sách

08:54 - Thứ Tư, 19/10/2022 Lượt xem: 19781 In bài viết

ĐBP - Năm 2022, Chi cục Thuế huyện Điện Biên được Cục Thuế tỉnh, HĐND - UBND huyện giao thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 104 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế huyện Điện Biên đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách được giao.

Công dân đến kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế tại cơ quan Thuế huyện Điện Biên.

Đến nay, Chi cục đã thu được 68,7 tỷ đồng (đạt 66,1%). Trong đó, một số chỉ tiêu đạt khá so với dự toán cả năm như: Thuế thu nhập cá nhân đạt 95% dự toán; lệ phí trước bạ đạt hơn 70%; thu thuế, phí và thu khác đạt gần 87%; phí và lệ phí đạt 100%...

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Điện Biên cho biết: So với năm 2021, có 2 sắc thuế ngân sách huyện được hưởng 100% theo Quyết định số 26 của UBND tỉnh về phân cấp ngân sách là thuế đất, thuế thuê mặt nước và thuế cấp quyền khai thác khoáng sản. Để đạt được 2 sắc thuế này, Chi cục Thuế huyện đôn đốc các doanh nghiệp, tổ chức thuê đất thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã ban hành để nộp thuế đúng, đủ.

Để hoàn thành chỉ tiêu, công tác kiểm tra luôn được Chi cục Thuế huyện Điện Biên quan tâm, nhằm phát hiện kịp thời và ngăn ngừa vi phạm, giúp người nộp thuế nâng cao ý thức và tuân thủ chính sách pháp luật thuế. Ngay từ đầu năm Chi cục Thuế huyện Điện Biên đã xây dựng kế hoạch kiểm tra trên cơ sở dữ liệu được thu thập; bố trí những cán bộ có trình độ năng lực, có kinh nghiệm trong công tác thực hiện nhiệm vụ. Kết quả, tính đến tháng 9/2022 chi cục đã tổ chức được 19 cuộc kiểm tra với tổng số tiền thuế phát hiện qua kiểm tra 1,5 tỷ đồng. Trong đó, số thuế truy thu qua kiểm tra là hơn 1 tỷ đồng; tiền phạt, chậm nộp gần 400 triệu đồng; đã nộp ngân sách Nhà nước 1,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, Chi cục Thuế đã tăng cường triển khai các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế để thu hồi nợ đọng nộp ngân sách Nhà nước. Đến hết tháng 9/2022 toàn Chi cục đã ban hành 334 thông báo nợ thuế; 7 quyết định cưỡng chế hóa đơn; 115 quyết định cưỡng chế nộp thuế qua tài khoản. Qua đó, đã thu được số nợ tại thời điểm 31/12/2021 là 4,291 tỷ đồng tiền nợ thuế, thu nợ phát sinh năm 2022 là 9,594 tỷ đồng. Kết quả trên đã góp phần tích cực vào kết quả dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao.

Bên cạnh những sắc thuế đạt theo kế hoạch, có 1 sắc thuế là “thuế thu tiền sử dụng đất” của huyện ước khả năng không đạt khi đến nay sắc thuế này mới đạt 10 tỷ đồng (bằng 26% dự toán). Một số nguyên nhân khiến sắc thuế này không đạt là do: Công tác tổ chức đấu giá các diện tích năm 2022 không đạt do người dân không có nhu cầu và nếu có thì tỉ lệ thấp; việc thu tiền sử dụng đất từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện đạt thấp; giá đất trên địa bàn theo Quyết định 53/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh chủ yếu là ở vùng nông thôn giá trị thấp nên khó hoàn thành mục tiêu giao...

Trong 3 tháng cuối năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm mà Chi cục Thuế huyện Điện Biên đặt ra là sẽ tổ chức rà soát đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn; làm rõ những khoản thu còn thất thu, các nguồn thu có tiềm năng, để kịp thời ban hành những giải pháp quản lý hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, của từng đội thuế quản lý. Chi cục Thuế huyện Điện Biên sẽ tập trung đôn đốc, rà soát các khoản thu liên quan tới đất, tiền thuế đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất. Cụ thể, Chi cục tiếp tục tham mưu cho UBND huyện và các cơ quan liên quan rà soát các khoản thu từ đất. Đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ sở hạ tầng các khu đất tại đội 24, xã Noong Hẹt và đội 17, xã Thanh Xương để đưa vào đấu giá trong quý 4/2022. Đề nghị UBND huyện chỉ  đạo các xã rà soát các hộ có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt, đốc thúc các hộ đã đăng ký khẩn trương làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế cho doanh nghiệp, cá nhân nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, nghĩa vụ nộp thuế; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, trốn thuế.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top