Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”

07:55 - Thứ Tư, 26/10/2022 Lượt xem: 8304 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chương trình “Hóa đơn may mắn” do Tổng cục Thuế phát động trên toàn quốc, từ quý II/2022, Cục Thuế tỉnh đã triển khai chương trình nhằm khuyến khích người mua hàng, sử dụng dịch vụ lấy hóa đơn để tránh thất thu thuế, tạo lập thói quen văn minh khi mua bán hàng hóa.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Theo đó, chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ áp dụng đối với hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin định danh người mua (mã số thuế, căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu); không bao gồm hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau. Chương trình “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế tỉnh thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn của người nộp thuế có mã của cơ quan thuế do Cục quản lý trên hệ thống HĐĐT tập trung của ngành Thuế. Chương trình sẽ được tổ chức 1 đợt/quý với cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất; 3 giải nhì; 5 giải ba và 12 giải khuyến khích. Mức tiền thưởng theo thể lệ của chương trình đảm bảo khuyến khích và lan tỏa đến người tiêu dùng trên địa bàn. Việc lựa chọn “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế thực hiện theo đúng quy định về đối tượng tham gia chương trình và mỗi hóa đơn hợp lệ được đưa vào lựa chọn một lần duy nhất nhằm đảm bảo việc lựa chọn hóa đơn trúng thưởng được khách quan, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát.

Chương trình “Hóa đơn may mắn” được tổ chức hàng quý nên người mua hàng lấy hóa đơn có rất nhiều cơ hội trúng các giải thưởng. Kết quả lựa chọn hóa đơn may mắn sẽ được công bố ngay trong ngày trên Trang thông tin điện tử và Kênh thông tin mạng xã hội Zalo của Cục Thuế, đồng thời công bố trên chương trình “Chính sách thuế và cuộc sống” của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Đối với những hóa đơn may mắn được lựa chọn, Cục Thuế sẽ liên hệ với người mua hàng trúng thưởng để tổ chức trao thưởng tại trụ sở của Cục Thuế tỉnh hoặc theo các hình thức đảm bảo tạo thuận lợi cho người có hóa đơn được lựa chọn trao thưởng. Chương trình này nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ; tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch của toàn xã hội. Với mục tiêu đó chương trình “Hóa đơn may mắn” được tổ chức sẽ đem lại lợi ích trong nhiều khía cạnh cho người mua hàng, người bán hàng. Đối với xã hội, người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ sẽ tránh thất thu ngân sách Nhà nước và góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành Thuế.

Đây là chủ trương tạo thói quen mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng; đồng thời khuyến khích người bán hàng hóa cung cấp dịch vụ sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Mục tiêu lớn nhất của HĐĐT là chống gian lận về hóa đơn thuế. Để phát huy hiệu quả của HĐĐT, Tổng cục Thuế xác định cần phải có sự giám sát của bên thứ ba đó chính là người tiêu dùng, đặc biệt là ở khâu bán lẻ. Việc ngành Thuế triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ là yếu tố góp phần quan trọng để người tiêu dùng thực hiện quyền giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và người bán hàng. Chương trình “Hóa đơn may mắn” được lan tỏa rộng rãi sẽ thúc đẩy việc sử dụng hóa đơn khi mua bán hàng hóa, dịch vụ trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với ý nghĩa của chương trình và những lợi ích thiết thực cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh mong rằng người nộp thuế trên địa bàn quan tâm và đăng ký tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” để đón nhận cơ hội trúng thưởng, đồng thời góp sức cùng ngành Thuế trong công cuộc chống gian lận về thuế.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top