Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Phát huy hiệu quả các chính sách miễn giảm thuế

09:07 - Thứ Tư, 01/11/2023 Lượt xem: 7019 In bài viết

ĐBP - Trong 3 năm (2020 - 2022), Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách về hỗ trợ, gia hạn, miễn giảm các loại thuế, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp như: Nghị định 41, Nghị định 52, Nghị định 34... đã giúp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế phục hồi, thúc đẩy các hoạt động sản xuất phát triển kinh doanh.

Người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế tại bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên.

Ngày 14/4/2023 Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 12/2023/NÐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Từ khi chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị định 12 có hiệu lực, ngành Thuế tỉnh Ðiện Biên đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật, nắm bắt các chính sách, thực hiện thủ tục hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định.

Nghị định 12 quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 8/2023 và kỳ tính thuế quý I, II/2023. Thời gian gia hạn là 6 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng từ tháng 3 đến tháng 5 và quý I; 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 6 và quý II; 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 7 và thời gian gia hạn là 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 8 năm 2023. Thời gian gia hạn được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Ðối với thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tạm nộp của quý I, II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được quy định trong Nghị định. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Nghị định 12 cũng quy định gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất. Theo đó, gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5 đến 30/11/2023. Cũng theo quy định, nếu người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế sau ngày 30/9/2023 thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 12. Bởi vậy, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế được cơ quan thuế thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo người nộp thuế thụ hưởng đầy đủ các chính sách của Nghị định 12 nói riêng và các chính sách ưu đãi thuế nói chung.

Bà Vũ Huyền Nhung, Ðội Nghiệp vụ Quản lý thuế (Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên) cho biết: Chi cục đã tích cực tuyên truyền, phổ biến đồng thời trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục, hồ sơ khai thuế, nộp thuế để đảm bảo hưởng các chính sách ưu đãi đúng quy định. Cùng với đó, chúng tôi tăng cường đối chiếu, rà soát phát hiện các nội dung chưa phù hợp để điều chỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, chính sách gia hạn thuế theo Nghị định 12 của Chính phủ chỉ mang tính thời điểm, cụ thể là từ ngày 14/4 đến hết 31/12/2023. Bởi vậy, việc triển khai, áp dụng đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Có như vậy mới đảm bảo chính sách gia hạn thuế, tiền thuê đất đối với tổ chức, cá nhân người nộp thuế phát huy hiệu quả.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 cho biết: Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 12, bộ phận kế toán Công ty đã hoàn thiện các thủ tục và được thông báo là thuộc đối tượng của Nghị định 12 và được chậm nộp tiền thuế, tiền thuê đất. Qua các chính sách hoãn, gia hạn nộp thuế đã giúp công ty đảm bảo nguồn tiền để trả lương cho người lao động, góp phần khắc phục tình trạng thiếu vốn khi sản xuất kinh doanh và tạo điều kiện để doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã có gần 230 tổ chức, cá nhân người nộp thuế được gia hạn thuế, tiền thuê đất với số tiền gia hạn trên 68 tỷ đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng là 53 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là gần 3 tỷ đồng, tiền thuê đất là trên 12 tỷ đồng và hộ kinh doanh là gần 300 triệu đồng.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top